Hãy nhấn nút ‘restart’ để tìm động lực vượt qua thử thách

(ảnh: Thomas Schütze/Unsplash)

Động lực như một chiếc cầu nối giúp bạn vượt qua những thử thách. Nếu bạn thiếu động lực để tiếp tục, bạn khó có thể làm điều đó một thân một mình.

Mục tiêu trong cuộc sống cho bạn sức mạnh để đối mặt với những nghịch cảnh của cuộc đời và tương lai với một lòng can đảm và hy vọng. Trong những năm qua, nhiều cuốn sách tự giúp đỡ bản thân tập trung vào động lực. Nhiều bậc thầy dạy chúng ta về thành công, hạnh phúc và phát triển cá nhân. Tất cả những mục tiêu này đều đáng trân trọng và vô cùng hữu ích.

“Một trong những quy luật cơ bản của vũ trụ là không có gì hoàn hảo. Sự hoàn hảo đơn giản là không tồn tại. Nếu thiếu đi sự không hoàn hảo, cả bạn và tôi đều chẳng tồn tại.” – Stephen Hawking

Các nhà tâm lý học biết rằng việc duy trì động lực trong một thời gian dài không hề dễ dàng. Tự nói với bản thân rằng “Tôi có thể đạt được bất cứ điều gì mà mình đặt ra” là chưa đủ.

Thứ nhất, tuyên bố này là sai và thứ hai, nó thường không đúng vì những yếu tố khác. Ngay cả khi bạn có các kỹ năng hữu dụng trong tay để đạt được mục tiêu của mình, điều này cũng không bảo đảm cho sự thành công.

Để giúp một người trên hành trình này, chúng ta cần biết họ đến từ đâu. Nhiều người thường bắt đầu với một sự trống rỗng hoàn toàn hoặc với một hiện tại mà quá khứ đè nặng. Những ý tưởng phi lý, lòng tự trọng thấp hoặc lịch sử cá nhân phức tạp là những trở ngại mà chúng ta gặp phải trên đường đi.

Động lực mà không có động cơ là vô ích. Vì vậy, phải biết mình muốn chiến đấu vì điều gì, bất chấp khó khăn, bất chấp nghịch cảnh trong quá khứ hay hiện tại.

Động lực thường yếu và nhanh chóng suy giảm. Điều này là hoàn toàn bình thường, không phải ngày nào cũng giống nhau. Có những lúc năng lượng của bạn bị cạn kiệt và tâm trí không còn tập trung. Bạn không nên tức giận về điều đó, nhưng hãy chấp nhận một điều: bạn không phải là thần thánh, bạn là con người!

Có những lúc năng lượng của bạn bị cạn kiệt và tâm trí không còn tập trung. (minh họa: Getty Images)

Tuy nhiên, bạn phải tìm lý do để tiếp tục. Nhắc nhở bản thân về những lý do này mỗi ngày, những mục tiêu và mọi thứ mà bạn muốn đạt được. Bạn cần tìm một nút “khởi động lại” mà bạn có thể kích hoạt khi cần.

Dưới đây là một số chiến lược để giúp bạn đạt được điều này.

Bạn sẽ bắt đầu từ đâu và đi đến đâu?

Trước khi xác định mục tiêu của mình và lý do để đạt được chúng, bạn cần biết hiện tại mình đang ở đâu. Hãy thực tế và trung thực với bản thân. Chẳng ích gì khi đặt cho mình mục tiêu trở thành ngôi sao ca nhạc nếu bạn không biết hát. Đừng mơ về một công việc ở ngoại quốc nếu bạn không nói được ngôn ngữ của quốc gia đó. Mục tiêu đầu tiên trong trường hợp này là học một ngôn ngữ cần thiết.

Tạo một hành trình thực tế cho riêng mình, nhớ rằng không cần phải vội vàng trên con đường của bạn và những thành công nhỏ sẽ dẫn bạn từng bước đến mục tiêu cuối cùng.

Tạo một hành trình thực tế cho riêng mình, nhớ rằng không cần phải vội vàng trên con đường của bạn. (minh họa: Clay Banks/Unsplash)

Linh hoạt và chấp nhận thay đổi

Mục tiêu của bạn vẫn có thể thay đổi. Albert Ellis, một nhà trị liệu tâm lý nhận thức nổi tiếng và là cha đẻ của liệu pháp hành vi hợp lý-cảm xúc, chỉ ra rằng có mục tiêu là tích cực, nhưng không có lý do gì để theo đuổi chúng một cách cứng nhắc. Tại sao? Trên hành trình của cuộc đời, nhu cầu có thể thay đổi bất cứ lúc nào, nhưng bạn không bao giờ được đánh mất động lực để tiếp tục.

Ví dụ như mục tiêu của bạn là có công ăn việc làm ổn định, vợ đẹp, con xinh, nhưng trên đường đi, hoàn cảnh thay đổi và giờ bạn có những kế hoạch khác. Thực tế của bạn đã thay đổi và bây giờ bạn có những ưu tiên khác. Tuy nhiên, bạn không thiếu động lực và lý do để mưu cầu hạnh phúc.

Mong muốn là không đủ để tìm ra động cơ và đạt được mục tiêu. Chiến lược tốt nhất là không bao giờ đứng yên. Bất chấp những khó khăn, bất chấp tất cả những thất vọng, kinh nghiệm là quan trọng. Bạn phải hiểu rằng mong muốn mà không cần nỗ lực sẽ không đưa bạn đến đó. Không có phép thuật nào cả, bạn đang kiểm soát cuộc sống của chính mình.

Khi bạn đang di chuyển, những cơ hội mới luôn xuất hiện. Đó là lý do tại sao bạn phải đứng dậy hết lần này đến lần khác, tìm kiếm động cơ và hành động, bởi vì chính bạn là động cơ đưa bạn đến mục tiêu cuối cùng.

Bạn là kết quả của những kinh nghiệm cho mình

Bạn không thể cất quá khứ đi như một vật dụng cũ vào tủ. Đó là một phần của bạn, hãy chấp nhận và học hỏi từ nó. Bạn là kết quả của những trải nghiệm trong quá khứ, hiện tại và tương lai của bản thân. Để các chương tiếp theo trong cuộc đời bạn phát triển thành những câu chuyện tuyệt vời, bạn cần có động lực để tiến về phía trước. Bạn nắm trong tay quyền xây dựng số phận cho riêng mình mà!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: