Kết thân với hàng xóm, tưởng khó mà hóa dễ!

(Hình minh họa: Beth Macdonald/Unsplash)

“Lúc mới dọn về, tui thấy bà hàng xóm nhà tui thiệt là ‘khíu chọ’ (khó chịu), con bé mở nhạc lớn tí xíu, bả qua đòi kêu police,” chị Mary Hoàng, cư dân Santa Ana kể.

“Nhưng sau đó, qua vài lần nói chuyện, tui lại thấy bả dễ thương. Bả còn khen tui là ‘nice neighbor’ nữa chớ. Xem ra bả đâu có khó chịu như tui từng nghĩ.”

Có rất nhiều lý do khiến bạn không thể biết được hàng xóm của mình như thế nào. Ví dụ như bạn mới chuyển nhà, bạn (hoặc hàng xóm) là người ít cởi mở, hoặc bạn luôn gặp khó khăn khi bắt chuyện với người khác trong mọi trường hợp.

Đừng lo, có nhiều cách hỗ trợ trong việc tạo ra những kết nối mới trong khu phố.

-Ra khỏi nhà
Cách dễ nhất để làm quen với mọi người trong khu phố của bạn là xuất hiện trước mặt họ! Hãy thực hiện bước này theo một số cách.

Dành thời gian thường xuyên ở sân trước nhà. Ngồi trên hiên nhà vào cùng một thời điểm mỗi ngày và cuối cùng sẽ có người chào hỏi. Nếu bạn cảm thấy ngượng ngùng khi chỉ ngồi đó, hãy chọn một sở thích mà bạn có thể làm ở sân trước nhà, chẳng hạn như đọc sách, ngắm chim bay hoặc giả vờ nhổ cỏ dại. Tìm hiểu về nhịp điệu của khu phố, như khi những người khác dường như dắt chó đi dạo hoặc chơi ném bóng.

Tưởng tượng bạn đang làm nhiệm vụ giám sát để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những người xung quanh mà không có vẻ đáng nghi. Đi bộ trong khu phố nhiều lần, dù nhanh hay lâu, mỗi ngày và chứng kiến bao nhiêu người sẽ bắt chuyện với bạn.

Thử làm điều này trong một tuần và mỉm cười với bất kỳ ai giao tiếp bằng mắt. Có lẽ tuần sau đó bạn vẫy tay hoặc nói lời chào. Cuối cùng, đây là lúc để trò chuyện. Tìm chuyện hài hước mà ai cũng thích để xin được một vài cái tên và số điện thoại.

-Kết nối qua mạng

Ngày nay, nhiều cá nhân đều thoải mái hơn khi giao lưu với nhau qua màn hình. Hãy tận dụng xu hướng đó và tham gia tích cực vào các nhóm mạng xã hội của khu phố bạn trên Facebook hoặc Nextdoor.

Sara Johnson, một người hỗ trợ khu phố của Hopeful Neighborhood Project, chia sẻ kịch bản này để giới thiệu bản thân với hàng xóm trên mạng xã hội: “Xin chào! Tôi sống ở Sunflower Lane và tôi rất muốn làm quen với nhiều người hơn trong khu phố của chúng ta. Hãy bình luận bên dưới với tên đường của bạn và điều bạn thích nhất về khu phố này.”

Tuy nghe có vẻ sến súa, nhưng đây là cách ít rủi ro để bắt đầu. Ít nhất bạn cũng sẽ tìm ra được những người lắm chuyện ở địa phương, điều này giúp ích cho mẹo tiếp theo.

-Thông qua ‘thổ địa’ của khu phố
Bạn biết đấy, một người biết tất cả mọi người và nhiệt tình kết nối mọi cư dân lại với nhau? Họ sẽ giới thiệu, cung cấp cho bạn thông tin và bù đắp cho tính hướng nội tự nhiên của bạn.

4.Tham dự các sự kiện trong khu dân cư
Đừng ngại ngần khi mua vé tham dự các buổi họp mặt dân cư hàng năm. Tìm kiếm các buổi tụ họp trong cộng đồng, trò chuyện đôi chút và rời đi ngay khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi. Hãy thử bán đồ cũ hoặc bán sách trong thư viện. Khi có hoạt động diễn ra, mọi người sẽ không tập trung vào bạn, giúp bạn dễ dàng tương tác thoải mái với mọi người hơn. Thử tham dự trong 5 phút, nếu bạn phải bỏ cuộc, sẽ không ai màng tới.

Môt khu dân cư. (Hình minh họa: CHUTTERSNAP/Unsplash)

-Tìm kiếm sở thích chung
Nếu bạn quan tâm đến việc làm vườn, bạn sẽ phát hiện ra những người hàng xóm cũng thích làm vườn. Hãy hỏi hàng xóm của mình về khu vườn của họ! Đặt câu hỏi là cách dễ nhất để kết nối vì bạn đang thể hiện sự quan tâm vào người kia. Nếu bạn có một con chó hoặc mèo, hãy nói chuyện với những người nuôi thú cưng khác khi đi dạo. Nếu bạn có con, hãy hỏi những phụ huynh khác về cách chăm sóc trẻ em.

Nếu thường bị lo lắng trong các tình huống xã hội, có lẽ bạn biết được cảm giác nhẹ nhõm khi một người khác cũng thừa nhận rằng họ có cùng cảm xúc. Điều đó phá vỡ thói quen tiêu cực khiến bạn nghĩ rằng mọi người khác đều là những người hoàn hảo và chỉ có mình bạn là kỳ lạ.

Sẽ không sao cả nếu thừa nhận rằng mình đã sống trong khu phố một thời gian mà không làm quen với mọi người. Nếu chứng lo lắng xã hội khiến bạn nghĩ rằng hàng xóm của mình hay phán xét hoặc không đáng tin cậy, hãy thử thách bản thân để đặt câu hỏi về những niềm tin đó. Tìm bằng chứng cho thấy họ thân thiện hoặc không hề chú ý đến bạn.

Trong suốt quá trình này, đừng quên thực hành lòng trắc ẩn với bản thân. Cũng chẳng sao nếu bạn dành thời gian và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu làm quen. Xây dựng mối quan hệ là một quá trình chậm rãi. Nếu một năm sau, khi bạn thích trò chuyện với một người nào đó trong khu phố, thì nỗ lực hiện tại là không bị lãng phí.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: