Khi bà vợ kiếm được nhiều hơn ông chồng

(Hình minh họa: Anjo Clacino/Unsplash)

Vợ chồng Geena và James không phải lúc nào cũng có cùng quan điểm khi nói đến tiền bạc. Vấn đề chính của họ là làm thế nào để giải quyết sự chênh lệch về thu nhập của nhau.

Là luật sư tại New York, Geena, 44 tuổi, kiếm được hơn $555,000 một năm. Trong khi chồng cô, James, 39 tuổi, một nhạc sĩ tự do, kiếm được khoảng $60,000 một năm. Tất nhiên họ rất “yêu” mức lương của Geena, thực hiện nhiều chuyến đi xa xỉ trong suốt cả năm trong khi vẫn đầu tư khoảng 14% tổng thu nhập của cô.

“Tôi luôn lên kế hoạch tự mình chăm sóc mọi thứ nếu cần, và tôi rất vui, cũng như rất biết ơn vì có thể tự thưởng và chăm sóc mình và anh ấy. Nhưng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ có ít sự khác biệt hơn giữa chúng tôi,” Geena đã nói với triệu phú tự thân và chuyên gia về tiền bạc Ramit Sethi trong một tập gần đây của podcast “I Will Teach You to be Rich.” Vì lý do bảo mật, họ của vợ chồng này không được nói đến.

James chia sẻ, anh muốn đóng góp nhiều hơn cho lối sống và mục tiêu nghỉ hưu của họ, nhưng khá buồn vì không thể sánh bằng về mặt tài chính. “Vì tôi không thể đóng góp theo cùng một cách hoặc theo những cách tương tự, cho nên tôi cảm thấy mình không giúp ích được nhiều,” James nói trên podcast. “Cảm giác không yên tâm cho lắm.”

Sethi lắng nghe cặp đôi này nói về tài chính, lối sống và cách cả hai cùng nghĩ về tiền bạc. Sau đó anh rút ra ba điều mà các vợ chồng có thể giải quyết sự chênh lệch thu nhập để cải thiện mối quan hệ của Geena và James với tiền bạc.

1.Tìm ra điều mà bạn muốn
James khó có khả năng đạt được mức thu nhập ngang bằng với Geena, nhưng sự thất vọng của Geena không hoàn toàn liên quan đến số tiền khác nhau.

Trong khi Geena vui vẻ đóng góp nhiều tiền hơn cho nhu cầu và tiền tiết kiệm của gia đình, cô lại nhờ James làm những việc như mua sắm đồ dùng thiết yếu trong nhà, mà James thường bỏ bê.

“Geena không nói rằng cô ấy mong đợi James kiếm được chính xác $50,000 một tháng,” Sethi kể lại. “Cô ấy muốn James phải lo một số chuyện. Tôi hiểu cô ấy trả nhiều tiền hơn cho những thứ như khách sạn sang trọng, nhưng tại sao cô ấy lại là người lo mấy việc trong nhà như đặt mua chất tẩy giặt quần áo?”

Một cặp vợ chồng khác: Taylor, 39 tuổi và Steve, 42 tuổi, phải đối mặt với tình huống khó xử tương tự khi họ nói chuyện với Sethi trong một tập podcast khác. Taylor kiếm được khoảng $144,000 một năm, trong khi Steve kiếm được khoảng $36,000.

Steve làm việc không mang lại nhiều tiền trong khoảng tám năm khi anh và Taylor nói chuyện với Sethi, nhưng theo quan điểm của Taylor, anh ấy không thực hiện đủ các bước chủ động, như kết nối qua mạng và nộp đơn xin việc.

“Taylor muốn Steve có nhiều hơn cho bản thân mình, trở thành đối tác tài chính trong mối quan hệ của họ,” Sethi giải thích.

(Hình minh họa: lucas Favre/Unsplash)

Mặc dù cả hai người phụ nữ trên đều nói rằng họ muốn chồng mình kiếm được nhiều tiền hơn khi trò chuyện với Sethi, nhưng khi suy nghĩ kỹ hơn, họ thấy rằng, đối với cả hai, vấn đề không thật sự nằm ở tiền bạc. Họ chỉ muốn người mình yêu phát triển hơn về sự nghiệp của họ và đảm đang hơn trong công việc gia đình.

2.Làm chủ tâm lý tiền bạc của chính mình
Một phần lý do khiến James không kiếm được nhiều tiền là vì anh ấy ngần ngại tăng giá khi làm nghề tự do. Điều này khiến Geena, một người cầu tiến và luôn tin tưởng vào tài năng và khả năng của James, cảm thấy thất vọng.

Sethi xác định những quan điểm về tiền bạc không phù hợp này là một chênh lệch khác gây căng thẳng trong mối quan hệ của họ. Geena không hiểu tại sao James chẳng chịu tính phí khách hàng cao hơn. James lo ngại việc tăng giá sẽ khiến công việc kinh doanh của anh không còn được như bây giờ.

Sethi nghĩ rằng: “Hai giải pháp chính là phải sửa đổi cách nhìn nhận về tiền và làm chủ tâm lý tiền bạc của chính mình.”

Geena được nuôi dạy là phải luôn truyền cảm hứng cho mình, thúc đẩy sự nghiệp và làm sao để có mức lương cao nhất có thể, và không bao giờ phải lo lắng về hóa đơn hoặc có mua được những thứ mình muốn hay không.

Ngược lại, James lớn lên với tư cách là “người hòa giải” trong gia đình. Kết quả là, anh ấy rơi vào tư duy tương tự với công việc kinh doanh của bản thân, cố gắng giữ mối quan hệ hòa thuận với khách hàng bằng cách giữ giá thấp, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tài chính cá nhân của anh bị ảnh hưởng.

Sethi cho biết James đang tự đánh giá thấp bản thân khi nghĩ rằng mình bị mắc kẹt trong tình hình tài chính này. Xác định lý do đằng sau tư duy tiền bạc của mình, sau đó thực hiện các bước như đăng ký khóa học hoặc đọc sách để hiểu được những phương pháp để vượt qua khó khăn, tất cả những việc này sẽ giúp anh ấy giải quyết vấn đề.

3.Ngừng đóng vai “mẹ”
Ngoài việc là trụ cột gia đình trong các mối quan hệ của họ, Geena và Taylor đều thừa nhận rằng mỗi người đều đảm nhận vai trò giống như một người mẹ của chồng mình. Họ luôn phải nhắc chồng làm những việc như mua sắm đồ gia dụng, nộp đơn xin việc hoặc tìm cách tăng thu nhập, và rồi tự mình làm hết cả, khi người chồng bỏ cuộc.

“Đôi khi tôi cảm thấy mình như một người mẹ của anh ấy. Tôi đang lên kế hoạch và chăm lo cho mọi thứ,” Geena thổ lộ. “James không còn ở độ tuổi 20 nữa, và tôi muốn cả hai sẽ bình đẳng hơn theo cách này.”

Taylor thì nghĩ rằng “tôi cảm thấy như một người mẹ đang dạy bảo con cái mình” khi nói về việc cô cố gắng thúc đẩy Steve làm việc chăm chỉ hơn.

Trong cả hai trường hợp, Sethi chỉ trích hai phụ nữ vì đã sự việc đó tiếp diễn. Cả hai ông chồng đều có năng lực và nói rằng họ sẵn sàng làm những gì được yêu cầu. Mặc khác, bằng cách tha thứ khi họ mắc lỗi, vợ của họ đã nuôi dưỡng cảm giác rằng mọi thứ vẫn ổn nếu cứ vậy mà làm, theo lời Sethi.

Sethi khuyên cả Geena và Taylor nên đặt ra ranh giới và đưa ra hậu quả thực tế để ông chồng mình có cơ hội chứng minh rằng các ông có khả năng và sẵn sàng thực hiện những thay đổi này.

Sethi gợi ý cho James và Geena nên đặt ra một số tiền mà James có thể đóng góp hợp lý vào tài khoản chung của vợ chồng vào mỗi tháng. Nếu James không đạt được con số đó, anh ấy sẽ không có cơ hội đi du lịch, mà phải ở nhà và làm việc.

Chắc chắn là Geena có đủ khả năng chi trả cho James nếu tháng nào mà anh ấy không có được nhiều khách hàng và vẫn trả tiền cho cả hai người cùng đi nghỉ, nhưng không ai trong hai người cảm thấy thoải mái về điều đó.

Sethi khuyên họ rằng: “Các bạn nên kiên định với mục tiêu của mình và thực hiện cam kết sẽ tạo ra sự tôn trọng hơn bất cứ điều gì khác.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: