Khi mối quan hệ đang gặp rắc rối…

(Hình minh họa: vera-arsic-Pexels)

Sự trì trệ trong một mối quan hệ lâu dài thường được biểu hiện theo vô số cách. Đôi khi, việc mất đi sự nồng nhiệt giống như việc dùng điện thoại khi ăn thay vì trò chuyện với nhau hoặc ngủ ở phòng riêng trong nhiều tháng.

Không có khả năng hai người sẽ gắn bó với nhau trong nhiều năm mà không trải qua cảm giác mất hứng thú hoặc thất vọng.

Ngay cả khi một mối quan hệ đang phát triển, một đôi tình nhân sẽ phải đối mặt với những khó khăn vô hình hoặc ít nhất là không thể nhận ra.

Hãy lấy Barack và Michelle Obama làm ví dụ. Khi quảng bá cuốn sách “The Light We Carry” của mình vào năm 2022, Michelle Obama chia sẻ về những điểm buồn phiền trong cuộc hôn nhân của họ.

Bà cho biết trong một tập của chương trình Life Kit của NPR, các mối quan hệ lâu dài thường trải qua những khoảng thời gian đáng kể mà bạn hoặc người bạn yêu không hài lòng với cách thức của mối quan hệ.

Obama chia sẻ: “Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những khoảng thời gian khó khăn kéo dài, kể cả trong nhiều năm.”

Nếu bạn đã trải qua những giai đoạn bất an hoặc thờ ơ này, hoặc hiện đang trong giai đoạn này, thật khó để vực dậy mối quan hệ của mình, đúng không nào?

Tuy nhiên, hãy thực hiện bước đầu tiên: trò chuyện với nhau một cách trung thực, theo lời nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng Esther Perel.

Tác giả kiêm người dẫn chương trình podcast này gần đây đã phát hành “Esther Perel’s Desire Bundle,” một bộ đôi khóa học trực tuyến hướng dẫn mọi người cách thắp lại ngọn lửa tình.

“Bạn phải chủ động,” cô ấy đưa ra lời khuyên với CNBC Make It. “Không cần phải chờ đợi và chỉ nói, ‘Anh/em chẳng chịu làm gì cả, và mọi thứ giữa chúng ta hoàn toàn chết lặng, vô hồn, và không có năng lượng nào cả.’ Bạn cần phải nói, ‘Anh/em muốn làm sống lại mối quan hệ của chúng mình.’”

Nếu không tìm được từ ngữ phù hợp, Perel đưa ra câu nói này để hướng dẫn bạn:

Giải quyết những điều hiển nhiên

“Đã lâu rồi tụi mình không nói về mối quan hệ này. Anh/em đã nghĩ về việc chúng ta giỏi quán xuyến gia đình, có cuộc sống xã hội cùng nhau, chăm sóc gia đình, con cái và thường thì anh/em nghĩ chúng mình là những người kém quan trọng.”

Bày tỏ những gì bạn cảm thấy thiếu

“Chúng mình không thường xuyên hỏi thăm nhau, ‘Anh/em có khỏe không?’ Và không thường xuyên nắm tay nhau nữa, và không thường xuyên nhìn vào mắt nhau, mỉm cười và nói, ‘Chúng mình đã làm rất tốt. Em/anh nhớ anh/em.”

Hỏi xem họ có sẵn sàng thay đổi không

“Em/anh muốn mời anh/em kết nối lại mối quan hệ này, tạo không gian cho chúng mình, khiến cả hai trở nên quan trọng, không cống hiến hết mình cho công việc và mang những thứ còn lại về nhà, không chăm sóc mọi người, nhưng không phải mối quan hệ của chúng mình. Anh/em có muốn tham gia cùng em/anh không?”

‘Ngay cả cây xương rồng cũng có thể chết’
Nếu người yêu của bạn muốn thử, bước tiếp theo là bắt đầu một số hoạt động ngay lập tức. Không nhất thiết phải liên quan đến sự thân mật, nhưng phải khơi dậy sự tò mò và phấn khích ở cả hai bạn, Perel khuyên.

Ví dụ như thay vì ăn tối tại nhà hàng yêu thích của cả hai, hãy mua vé để xem chương trình nhạc sống, hoặc chạy xe đạp cùng nhau.

“Không phải là mọi người không biết phải làm gì,” Perel nói. “Họ thường làm điều đó trong quá khứ. Nhưng họ đã ngừng làm điều này và về cơ bản họ đã đối xử với mối quan hệ của mình như một cây xương rồng, và sau đó họ ngạc nhiên rằng ngay cả cây xương rồng cũng có thể chết.”

Hãy nhớ rằng, sự gần gũi về thể xác là một phần của việc thắp lại ngọn lửa, nhưng việc mang lại cảm giác sống động, sôi nổi, tràn đầy sức sống không tập trung vào điều này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: