Khổ vì những bố mẹ chồng, bố mẹ vợ… ‘toxic’

(Hình minh họa: RepentAnd SeekChristJesus/Unsplash)

Trong hôn nhân, thật oái oăm, ta chỉ có thể chọn người phối ngẫu, chứ không thể “chọn” được bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ, mặc dù ta vẫn có mối liên hệ sát sườn hoặc thậm chí sống cùng nhà.

Mặc dù không phải là tất cả, nhưng có những bố mẹ chồng có biểu hiện “độc hại”, nghĩa là họ đem đến cho bạn sự mệt mỏi, căng thẳng, mất tự tin, cảm thấy không được tôn trọng, những điều mà dần dà gây tổn hại sâu sắc đến tinh thần và tâm lý của bạn.

Những dấu hiệu của nhà chồng độc hại mà bạn nên chú ý là gì?

Luôn ‘nhặt lá tìm sâu’

Dù là việc quản lý nhà cửa, nấu ăn hay nuôi dạy con cái, tất thảy họ khiến bạn có cảm giác mình luôn làm sai, mắc lỗi, mặc dù đó chỉ là theo quan điểm của họ.

Bạn sẽ thường xuyên nghe những câu đại loại như: “Thời mẹ chẳng làm như vậy bao giờ,” hay “Cho con ăn uống kiểu đó chỉ tổ cho nó giống như con cò con,” hoặc “Học hành đâu đến nỗi nào mà sao không biết dạy con cái ăn nói cho lệ phép với ông bà cơ chứ!”…

Những lời chỉ trích dai dẳng có thể làm suy yếu lòng tự trọng của bạn và tạo ra một môi trường thù địch. Nó cho thấy sự thiếu tôn trọng và hỗ trợ.

Cư xử không có ranh giới

Bạn xin bố mẹ chồng báo trước khi đến để vợ chồng bạn có thể sắp xếp trước công việc nhà, nhưng ông bà vẫn thích xuất hiện ở nhà các bạn bất cứ khi nào họ muốn. Họ can thiệp vào vấn đề tài chính của gia đình bạn, mặc dù các bạn không nhờ giúp đỡ. Họ muốn biết những thông tin mà các bạn không sẵn sàng trả lời.

Bạn luôn luôn mắc lỗi

Bạn thường xuyên bị trách cứ dù đã nỗ lực để hòa hợp với gia đình nhà chồng/vợ, khiến bạn cảm thấy có cố gắng bao nhiêu cũng không đủ.

Họ có thể nói những câu như: “Nếu quan tâm đến bố mẹ, các con đã chịu khó về nhà nhiều hơn.””Nếu con không lo cho em con thì con cũng không coi bố mẹ ra gì!” Nghe như vậy, thật là… đau lòng, vì thực tế đâu phải như thế!

Nếu bạn nhận thấy bố mẹ chồng đứng sau lưng bạn để đưa ra các quyết định liên quan đến gia đình bạn mà không hỏi ý kiến bạn, thì đó là dấu hiệu chắc chắn rằng hành vi của họ đã trở nên độc hại.

Nếu bố mẹ chồng phê bình bạn ngay trước mặt con bạn, điều này sẽ làm suy yếu sự tự tin và quyền lực của bạn với tư cách là cha mẹ.

Can thiệp sâu vào việc nuôi dạy con cái là điều phổ biến nhất của việc bố mẹ chồng xâm phạm gia đình bạn.

Tác nhân gây chia rẽ

Bố mẹ chồng độc hại sẽ tìm mọi cách để tạo ra bi kịch trong gia đình bạn. Họ thậm chí có thể cố gắng tạo ra căng thẳng giữa bạn và vợ hoặc chồng bạn. Họ có thể tung tin đồn, đứng về phe nào trong các cuộc xung đột hoặc khiến các thành viên trong gia đình chống lại nhau. Khuấy động xung đột có thể tạo ra môi trường gia đình chia rẽ và thù địch, dẫn đến tổn thương và căng thẳng về mặt tinh thần lâu dài.

Đây là một số cách mà bạn có thể đối phó với những ông bố chồng/vợ và bà mẹ chồng/vợ có tiêng là “độc hại”:

Đặt ra ranh giới

Giả sử bạn đặt ranh giới mà ông bà phải gọi điện trước khi ghé qua. Trong trường hợp đó, bạn có thể cho ông bà biết rằng bạn sẽ không có mặt ở nhà để đón, nếu ông bà ghé qua mà không báo trước.

Luôn cùng quan điểm với chồng/vợ mình

Các bạn cần đứng trên cùng một quan điểm, để bố mẹ chồng hiểu họ sẽ không thể chen vào giữa và thao túng gia đình bạn

Cân nhắc tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Nếu hành vi của ông bà ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, mối quan hệ hoặc cuộc sống gia đình của bạn, hãy cân nhắc tìm một nhà trị liệu chuyên về vấn đề động lực gia đình có vấn đề, chứ đừng chịu đựng, đừng để có ngày “giọt nước tràn ly” thì khó lòng… xử lý.

(theo Best Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: