Khuôn mặt nào nhìn là muốn… hẹn hò?

(minh họa: Alexander Krivitskiy/Unsplash)

Một đoạn video đang lan truyền rộng rãi trên TikTok của một nghiên cứu sinh tiến sĩ tâm lý học tại Cornell, chỉ ra mối tương quan giữa sở thích tính cách của mọi người ở người mình yêu và những gì họ cho là lôi cuốn.

Mary Ross, người đăng trên TikTok mang tên @marypatross, đặt ra một câu hỏi đơn giản trong video đang rần rần trên mạng xã hội: “Bạn sẽ chọn hẹn hò với ai trong số bốn người đàn ông này?

(Hình: TikTok @marypatross)

Sau đó, cô giải thích những phát hiện của nghiên cứu, tiết lộ rằng mọi người có xu hướng nhìn thấy một khuôn mặt lôi cuốn nếu họ sở hữu những đặc điểm cơ thể gắn liền với những đặc điểm tính cách ưa thích của mình ở một người bạn đời.

Nghiên cứu ban đầu sử dụng đồ họa máy tính để tạo ra các khuôn mặt tổng hợp dựa trên sở thích tính cách của người tham gia. Một trăm người tham gia đánh giá mức độ hấp dẫn của những khuôn mặt khác giới do máy tính tạo ra và điền vào bảng câu hỏi về những đặc điểm tính cách mong muốn.

Những gì họ tìm thấy thật thú vị, vì khuôn mặt được các cá nhân cho là hấp dẫn khi họ sở hữu những đặc điểm mong muốn, chẳng hạn như tính quyết đoán, bản tính dễ gần, trông vui tính và dịu dàng.

“Tôi rất vui vì thử nghiệm được chia sẻ theo cách dễ tiếp cận như vậy,” Bác Sĩ Anthony Little, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với Newsweek, và chỉ ra rằng khi khám phá này được xuất bản lần đầu tiên vào giữa những năm 2000, thời điểm mà việc chia sẻ rộng rãi như vậy là gần như không thể.

Bác Sĩ Little vẫn làm việc trong lĩnh vực này, thu thập dữ liệu cho các dự án nghiên cứu trong tương lai về khuôn mặt và thông tin chúng tôi trích xuất từ chúng trên trang web alittlelab của anh, nơi mọi người có thể tham gia.

Sau khi chiếu những bức ảnh trong video hiện có hơn tám triệu lượt xem, TikToker Ross giải thích lý thuyết đằng sau nghiên cứu này và lưu ý rằng lựa chọn của cô chắc chắn là người đàn ông với khuôn mặt D.

Video TikTok của cô chỉ chia sẻ các khuôn mặt nam trong nghiên cứu, nhưng cả khuôn mặt nam và nữ đều được thử nghiệm như một phần của thử nghiệm.

Ảnh nam

(Hình: TikTok @marypatross)

Khuôn mặt A đại diện cho sự kết hợp của những khuôn mặt được những phụ nữ không muốn có một người bạn đời dễ tính ưa thích nhất, trong khi B là sự kết hợp của những khuôn mặt được những phụ nữ thích một người yêu dễ tính chọn.

Khuôn mặt C là sự kết hợp của những khuôn mặt được những phụ nữ muốn có một người yêu thụ động hơn ưa thích, trong khi khuôn mặt D đại diện cho những khuôn mặt được những người mong muốn một người yêu quyết đoán ưa thích hơn.

Ảnh nữ

(Hình: TikTok @marypatross)

Khuôn mặt A đại diện cho sự kết hợp của các khuôn mặt được ưa thích bởi những người đàn ông không muốn bạn tình dễ tính, trong khi khuôn mặt B là sự kết hợp của những khuôn mặt được chọn bởi những người đàn ông thích bạn tình dễ tính.

Khuôn mặt C là sự kết hợp của các khuôn mặt được những người đàn ông muốn có một đối tác thụ động hơn ưa thích và khuôn mặt D được những người đàn ông muốn có một đối tác quyết đoán ưa thích.

“Một điều tôi thích ở nghiên cứu này là nó cho thấy không phải ai cũng đồng ý về người lôi cuốn nhất,” ông nói, phản ánh về cách nghiên cứu chứng minh rằng sự thu hút là chủ quan. Khám phá này đã thách thức quan điểm phổ biến trong nghiên cứu rập khuôn rằng ‘cái gì mà đẹp là tốt,’ thay vào đó, kết quả của chúng tôi cho thấy điều này có thể bị đảo ngược thành ‘cái gì mà tốt là đẹp.'”

Tính chủ quan này được thể hiện rõ ràng qua hơn 15,000 bình luận trong video trên TikTok đang lan truyền, nơi mọi người chia sẻ bức ảnh yêu thích của họ từ A-D.

Còn bạn thì sao, khuôn mặt nào hấp dẫn bạn nhất?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: