Làm điều nhỏ nhặt, hướng tới thay đổi lớn lao

Một người hướng nội sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tự giải quyết vấn đề của họ một mình, thay vì nhờ người khác giúp đỡ (minh họa: Ian Stauffer/Unsplash)

Có những điều có thể làm thay đổi đời sống để đơn giản hoá các vấn đề và cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày.

Những điều này không nhất thiết phải to tát gì. Hơn nữa, những hành động nhỏ mà chúng ta thường làm mới thực sự xác định con người chúng ta và thói quen của từng cá nhân. Để thực hiện, bạn cần suy nghĩ và liệt kê những chiến lược sáng tạo, xác định những gì cần thay đổi, loại bỏ, cải thiện hoặc kết hợp vào thói quen của bạn để tăng năng suất và năng lượng của mình.

Dưới đây là những điều nhỏ nhặt bạn có thể làm để hướng tới sự thay đổi lớn lao. Bạn hãy thử thực hiện trong vòng ít nhất hai tuần. Sau đó, so sánh cuộc sống hiện tại của bạn với trước đó và nghiệm lại sự thay đổi. Bạn có thể cảm thấy mình trở nên nề nếp hơn và có kiểm soát hơn, ít bị phân tâm hơn và tốt hơn cả, bạn có thể dồn tâm trí của mình vào những điều quan trọng hơn.

1-Cải thiện thói quen sử dụng điện thoại

Điện thoại và mạng xã hội đang len lỏi quá sâu vào cuộc sống của con người ngày nay. Hình ảnh các thành viên trong gia đình đều dán mắt vào điện thoại của họ trong bữa tối trở nên khá quen thuộc. Nhiều người có thói quen nhắn tin cả trong khi lái xe hoặc kiểm tra điện thoại của họ cứ sau năm phút chỉ vì họ sợ bỏ lỡ một thông báo.

Hãy đặt điện thoại xuống và hòa mình vào cuộc sống bên ngoài màn hình nhiều hơn.

Điện thoại và mạng xã hội đang len lỏi quá sâu vào cuộc sống của con người ngày nay. (ảnh: Robin Warral/Unsplash)

2-Tránh trì hoãn công việc

Trì hoãn mọi thứ có thể tạo thêm áp lực không cần thiết, dễ dàng làm cho bạn thêm căng thẳng.
Hãy tập trung vào việc giải quyết những vấn đề, nhiệm vụ mà bạn đang trì hoãn vì một lý do nào đó.

3-Đạt được chánh niệm

Điều này không giống với việc bạn phải thiền định một cách siêu việt, nó chỉ đơn giản là một trạng thái tâm trí tĩnh lặng, nơi bạn suy ngẫm về một ngày của mình một cách chi tiết nhất. Giả dụ như: Bạn đã làm gì được hôm nay? Bạn đã giúp ai được việc gì? Bạn giải quyết được rắc rối gì?

Hãy tự hỏi bạn đã quản lý công việc như thế nào, có thể làm gì tốt hơn và dừng lại để suy ngẫm về bản thân, để có thể làm tốt hơn vào ngày hôm sau.

4-Phát triển một thói quen tốt vào buổi sáng

Điều quan trọng nhất cần cân nhắc khi bắt đầu ngày mới là bạn muốn bắt đầu thật tốt cho một ngày làm việc hiệu quả.  Buổi sáng vô tổ chức khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.  Hãy nghĩ ra những cách để bạn có thể tiết kiệm thời gian tốt nhất vào buổi sáng, ví dụ như chia nhỏ công việc và lên danh sách những điều cần làm để không bỏ lỡ điều gì và tạo ra một thói quen tốt mỗi ngày.

5-Tạo ra một thói quen tốt vào buổi tối

Tương tự như với buổi sáng, một thói quen tốt trước khi đi ngủ giúp thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn để có một giấc ngủ ngon. Hãy hoàn thành một số điều quan trọng trước khi đi ngủ, chẳng hạn như chuẩn bị bữa trưa cho ngày hôm sau để tiết kiệm thời gian vào buổi sáng hoặc ủi sẵn quần áo đi làm. Sau đó, đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm.

6-Làm mới phòng ngủ

Nếu bạn đang trải qua những giai đoạn căng thẳng, khó ngủ mặc dù cơ thể rất mệt mỏi, trằn trọc và lo lắng quá mức, sau đó thức dậy với cảm giác mệt mỏi và đờ đẫn, bạn cần thay đổi không gian trong phòng ngủ của mình. Hãy kê lại cái bàn, cái ghế vào một nơi nào khác để tạo cảm giác mới mẻ, hào hứng khi ở trong căn phòng quen thuộc của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy thích đi ngủ hơn.

Hãy kê lại cái bàn, cái ghế vào một nơi nào khác để tạo cảm giác mới mẻ, hào hứng khi ở trong căn phòng quen thuộc của bạn. (ảnh: Francesca Tosolini/Unsplash)

7-Hoạt động giữa trưa

Ở nơi làm việc, sau bữa trưa là thời điểm “oải” nhất đối với các nhân viên văn phòng.

Thay vì “làm một tách cà phê cho tỉnh”, bạn nên sử dụng trà xanh hay nước lạnh và tránh các chất kích thích. Cố gắng tách ra khỏi bàn làm việc với hoạt động ngắn nào đó như rảo bộ loanh quanh để lấy lại năng lượng làm việc hiệu quả.

8-Chuẩn bị bữa trưa cho mình

Để tránh phải dùng những thức ăn nhanh, bạn nên đầu tư để có thể tự chuẩn bị phần ăn trưa lành mạnh giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng năng lượng. Đồ ăn vặt thật sự không hề cung cấp chất dinh dưỡng nhưng lại chứa hàm lượng đường và muối cao tàn phá năng lượng của bạn.

9-Không bao giờ ăn tại bàn làm việc

Có thể để cho tiện hoặc bạn chẳng có chỗ nào khác để ngồi ăn bữa trưa, nhưng ngồi ăn ngay tại bàn làm việc là một thói quen không hề tốt. Cố gắng có một khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ làm việc để thực hành cuộc sống cân bằng.

10-Nghe Ted Talk hàng ngày

Dù là sau bữa ăn sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, việc dành chút thời gian nghe những bài nói chuyện nhỏ của Ted cũng rất hữu ích và tạo động lực. Có những câu chuyện thật sự truyền cảm hứng và những ý tưởng tuyệt vời. Hãy dành cho bạn ít nhất 20 phút mỗi ngày để nghe Ted Talk điều có thể cho bạn với những ý tưởng mới.

11-Nghe một Podcast

Podcast có vẻ dễ dàng hơn vì nó chỉ cần đôi tai của bạn. Hàng triệu Podcast có sẵn với mọi chủ đề hay ho mà con người chúng ta cần biết. Podcast là lựa chọn hoàn hảo khi bị kẹt xe trên đường đi làm hoặc đi đâu đó. Nghe Podcast giúp bạn vừa thư giãn, vừa cập nhật thông tin hoặc học hỏi điều gì đấy.

Nghe Podcast giúp bạn vừa thư giãn, vừa cập nhật thông tin hoặc học hỏi điều gì đấy. (ảnh: Juja Han/Unsplash)

12-Loại bỏ những việc nhỏ

Hãy dành 15 phút mỗi ngày để làm xong những việc vặt vãnh. Có thế thì danh sách việc cần làm của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn. Bằng cách giải quyết chúng sớm, ta sẽ có thể loại bỏ chúng ra khỏi danh sách việc cần làm. Đừng để danh sách cần làm chồng chất lên, rồi tự đặt mình vào tình huống căng thẳng do quá tải.

13-Thường xuyên xem lại mục tiêu

Dành vài phút mỗi ngày để xem lại mục tiêu của bạn. Bạn sẽ có cơ hội thấy nó cần bổ sung hoặc điều chỉnh điều gì, giúp bạn biết mình đang đi đúng hướng để luôn có động lực và sự tập trung.

14-Dọn dẹp

Không gian của bạn là nơi bạn dành thời gian của mình ở đó. Dù đó là bàn làm việc, phòng ngủ, tủ, nhà bếp hay xe hơi, hãy bảo đảm chúng luôn sạch sẽ và ngăn nắp. Nghiên cứu cho thấy những khu vực bừa bộn, lộn xộn luôn làm giảm động lực làm việc và có tác động tiêu cực.

15-Ra ngoài

Đơn giản bạn chỉ cần đi ra ngoài và đừng ở lâu quá trong một không gian bốn bức tường. Cảm thấy bầu trời trên đầu bạn và nghe tiếng chim hót trên cành cây cũng giúp tinh thần bạn trở nên phấn chấn. Mùa đông cũng hãy cứ ra ngoài để có không gian trong lành. Ở ngoài trời có tác động tích cực không ngờ đến tâm lý. Và đó là điều tự nhiên của thiên nhiên.

(theo Lightandcharm)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: