Làm việc 4 ngày/tuần, người lao động sống hạnh phúc hơn?

Quá trình chuyển đổi từ năm sang bốn ngày làm việc “hết sức suôn sẻ”. (minh họa: Unsplash)

Cuộc thử nghiệm làm việc bốn ngày mỗi tuần đã đi được nửa chặng đường, nhưng thấy rõ hiệu quả đem lại rất khả quan.

Hơn 3,300 nhân viên tại 70 công ty ở Anh quốc bắt đầu tham gia cuộc thử nghiệm này từ Tháng Sáu, 2022.

Đây là chương trình thí điểm quy mô nhất thế giới, kéo dài sáu tháng, được tổ chức 4 Day Week Global kết hợp với đơn vị tư vấn Autonomy cùng các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge, Đại học Oxford và Đại học Boston tiến hành. 4 Day Week Global là cộng đồng phi lợi nhuận do Andrew Barnes và Charlotte Lockhart thành lập để cung cấp một nền tảng cho những người cùng chí hướng, những người quan tâm đến việc hỗ trợ ý tưởng về tuần bốn ngày như một phần của tương lai của công việc.

Chương trình sẽ dựa theo mô hình 100:80:100, tức người tham gia được nhận 100% lương cho 80% thời gian làm việc, đổi lại họ cam kết duy trì 100% năng suất. Các đơn vị tham gia thử nghiệm có nhiều công ty địa phương cũng như những tập đoàn tài chính lớn. Các công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch vụ giáo dục, tư vấn việc làm, nhà ở, thẩm mỹ, xây dựng, thực phẩm, tiếp thị số…

Những người làm việc ở nhà cũng giữ được năng suất nếu chỉ làm bốn ngày/tuần. (minh họa: Unsplash)

Sau nửa chặng đường thử nghiệm, 41 trong 70 công ty được các nhà tổ chức khảo sát. 86% cho biết tính toán để giữ chính sách này sau thời gian thử nghiệm và 88% cho biết chương trình đang phát huy hiệu quả, nhiều doanh nghiệp nhận định năng suất làm việc tương đương năm ngày, có khi còn tốt hơn. 34% cho biết “được cải thiện một chút” và 15% nói “được cải thiện đáng kể”, 29% nhận định quá trình chuyển đổi từ năm sang bốn ngày làm việc “hết sức suôn sẻ”.

Kyle Lewis, đồng giám đốc của Autonomy cho biết kết quả khảo sát giữa thử nghiệm rất tốt, năng suất tăng, ít người đau ốm và phúc lợi của người lao động cải thiện, nhưng đó cũng chỉ là những lợi ích nhỏ trong số rất nhiều lợi ích được thiết lập.

Joe Ryle, Giám đốc chiến dịch cho rằng đây là cách để người lao động có thời gian sống hạnh phúc và viên mãn hơn. “Đại dịch là chất xúc tác cho việc xem xét lại toàn bộ công việc,” Ryle nói. Ở Anh, nhiều công nhân phải làm việc 42 giờ/tuần, hơn hai giờ so với mức trung bình của các quốc gia khối Liên minh Châu Âu. Tuy vậy, khi chính phủ có kế hoạch cải thiện giờ làm, cùng với việc làm việc tại nhà phổ biến hơn, một tuần làm việc bốn ngày dường như không còn bất khả thi.

Dữ liệu còn cho thấy thời gian làm việc ngắn hơn trong tuần có thể giảm bớt khủng hoảng chi phí sinh hoạt và giúp người vừa làm việc nhà vừa đi làm dễ dàng gánh vác trách nhiệm hơn. Một tuần làm việc kéo dài bốn ngày cũng sẽ làm giảm lượng khí thải của Anh xuống 127 triệu tấn.

Theo Worker Rights Consortium – một nhóm giám sát của Mỹ, trong nhiều thập kỷ, lợi ích từ tiến bộ công nghệ và năng suất lao động của người lao động được dùng giúp người giàu giàu hơn, chứ không phải để cuộc sống người lao động tốt hơn. Nhóm này nhận định, làm việc bốn ngày mỗi tuần là ví dụ tốt nhất, tuyệt nhất về cách lợi ích đó. Thử nghiệm gần đây cũng chứng minh điều này khả thi.

Trước đó, Juliet Schor, Giáo sư xã hội học tại Đại học Boston, trưởng nhóm nghiên cứu, mô tả đây là “thử nghiệm lịch sử”. Bà cho biết nhóm sẽ phân tích phản ứng của nhân viên khi có thêm một ngày nghỉ, trên các khía cạnh về mức độ hài lòng trong công việc và cuộc sống, sức khỏe, giấc ngủ, du lịch và các yếu tố khác.

Thời gian làm việc ngắn hơn trong tuần có thể giảm bớt khủng hoảng chi phí sinh hoạt và giúp người vừa làm việc nhà vừa đi làm dễ dàng gánh vác trách nhiệm hơn. (minh họa: Unsplash)

Ed Siegel, Giám đốc điều hành của Charity Bank, nói họ tự hào là một trong những ngân hàng đầu tiên ở Anh áp dụng mô hình làm việc 4 ngày/tuần. “Mô hình làm việc 5 ngày/tuần từ thế kỷ 20 không còn là lựa chọn phù hợp nhất cho các hoạt động kinh doanh ở thế kỷ 21. Chúng tôi tin rằng mô hình mới sẽ tạo ra một lực lượng lao động hạnh phúc hơn và tác động tích cực đến hiệu suất kinh doanh, trải nghiệm khách hàng và sứ mệnh xã hội của ngân hàng”.

Tuy vậy, tiến sĩ Harry Pitts, một giảng viên Đại học Bristol, Anh quốc, chuyên về quyền lao động, cho biết, ngày nay, con người đang đối mặt với mức sống chật chội nhất trong thế kỷ, khi tiền lương không theo kịp sự gia tăng của giá cả. Vì thế, giảm bớt một ngày làm việc một tuần sẽ không giải quyết được tất cả tai ương của người lao động, bởi không phải tất cả các lĩnh vực đều có thể áp dụng. Vì thế, các doanh nghiệp có thể thực hiện chính sách này, cùng giờ làm việc linh hoạt và các chính sách giảm thời gian làm việc khác.

Cuối cùng, tiếng nói của người lao động là trên hết, vì họ có thể sắp xếp thời gian đi làm phù hợp với mình, theo tính chất công việc. Vì lẽ đó, tiến sĩ Pitts cho rằng cứ trao quyền quyết định làm việc bao nhiêu ngày/tuần cho người lao động.

(tổng hợp từ Metro, Guardian)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: