Lên kế hoạch nghỉ hưu trước khi tốt nghiệp đại học

(Hình minh họa: Nick Morrison/Unsplash)

Lillian Zhang bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu trước khi tốt nghiệp đại học.

Zhang, 20 tuổi, mở tài khoản hưu trí đầu tiên của mình, Roth IRA, sau khi tìm hiểu từ các kênh Youtube tài chính cá nhân. Cô tiết kiệm tối đa số tiền này trong hai năm, để dành trong kỳ thực tập mùa Hè, và hết sức tằn tiện khi tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học, cô chuyển sang sử dụng tối đa khoản 401(k) của mình.

Zhang, hiện 24 tuổi, người hiện có trăm ngàn đôla được gửi vào ba quỹ hưu trí khác nhau. Gần đây cô đã mở Quỹ Hưu Trí Nhân Viên Đơn Giản Hóa [Simplified Employee Pension – SEP], IRA cho công việc bên cạnh cô ấy với tư cách là người sáng tạo nội dung. Cô cũng là một phần của tầng lớp những người “siêu tiết kiệm” khi nghỉ hưu thuộc Gen Z đang ngày càng phát triển.

Khởi đầu sớm hơn, tiết kiệm nhiều hơn

Các chuyên gia trẻ ngày nay đang ưu tiên những năm tháng vàng son của họ hơn bao giờ hết: Gen  Z trung bình bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu ở tuổi 22, so với thế hệ Millennial bắt đầu ở tuổi 27, Gen X bắt đầu ở tuổi 31 và những người thuộc thế hệ Baby Boomer bắt đầu ở tuổi 37. Đó là theo một cuộc khảo sát vào Tháng Giêng với 4,500 người Mỹ trưởng thành từ Northwestern Mutual.

Vậy điều gì đã thúc đẩy những người trẻ tích trữ số tiền mà họ không thể chạm tới trong nhiều thập kỷ?

Lo lắng là một động lực lớn. Paloma Thombley, giám đốc nhân sự tại Handshake, trang web việc làm dành cho sinh viên đại học và sinh viên mới tốt nghiệp, cho biết nhiều người lo ngại về tình trạng tiền lương trì trệ trong thời đại chi phí sinh hoạt tăng vọt.

Người Mỹ ước tính họ cần tiết kiệm khoảng $1.46 triệu để sống thoải mái khi nghỉ hưu, tăng 53% so với năm 2020, theo Northwestern Mutual.

Thombley cho biết, Gen Z đang chứng kiến thế hệ Millennial trước khi họ phải vật lộn để trả được các món nợ lớn, như mua nhà, nợ vay sinh viên. Những người khác nhìn thấy các thành viên lớn tuổi trong gia đình họ đang gặp khó khăn.

Nhiều người trẻ tính đến việc nghỉ hưu từ trước khi tốt nghiệp. (Hình minh họa: Caleb Holden/Unsplash)

Theo một cuộc khảo sát Tháng Mười Hai với 2,500 sinh viên từ Handshake, hơn một nửa số sinh viên đại học hiện tại đang phụ giúp về tài chính cho cha mẹ, ông bà, hoặc mong muốn làm như vậy trong tương lai. Đặc biệt là sinh viên da màu có nhiều khả năng phải vác gánh nặng tài chính này hơn sinh viên da trắng.

Trong khi đó, Zhang, giống như nhiều đồng nghiệp của mình, không tự tin rằng An Sinh Xã Hội (ASXH) sẽ có vào thời điểm cô đến tuổi nghỉ hưu. Quỹ ủy thác của ASXH dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2035, lúc đó việc cắt giảm phúc lợi sẽ xảy ra trừ khi Quốc Hội hành động.

Zhang nói: “Có ý kiến cho rằng chính phủ không quan tâm đến việc nghỉ hưu của bạn, vì vậy bạn phải tự mình làm việc đó. Nếu bạn trẻ và phải dựa vào ASXH để thanh toán, tôi nghĩ điều đó là một rủi ro.”

Nếu những người trẻ tuổi không thể trông cậy vào sự trợ giúp về hưu của chính phủ, họ sẽ chuyển sự chú ý sang giới sử dụng lao động, những người sẽ giúp họ trả hóa đơn.

Phúc lợi hưu trí là một trong những ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm công việc mới cho năm học 2024, với 65% sinh viên năm cuối đại học nói rằng họ sẽ không chấp nhận lời mời làm việc tại một công ty không cung cấp chương trình 401(k) do nhà tuyển dụng tài trợ, theo Handshake.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: