Lợi ích tuyệt vời của lối sống tối giản

(Hình minh họa: Valentina Ivanova/Unsplash)

Lối sống tối giản ngày càng được ủng hộ và đặt làm mục tiêu cho nhiều người trên thế giới trong tình trạng kinh tế khó khăn hiện tại.

Lối sống tối giản là giải pháp giúp giảm thiểu sự bừa bãi, bận rộn, mất tập trung vào những điều quan trọng, phát triển tốt nhất cho sức khỏe thể chất và tinh thần, từ đó, đem lại cuộc sống hạnh phúc dễ dàng hơn.

Một bài báo trên Personality and Social Psychology Bulletin đưa tin rằng sự lộn xộn tạo ra tình trạng quá tải nhận thức, báo hiệu việc phóng thích hormone căng thẳng cortisol, làm cơ thể bạn mất đi trạng thái cân bằng tự nhiên, gây bất ổn và lo lắng thường xuyên..

Lối sống tối giản, rõ ràng còn giúp chúng ta kiểm soát ngân sách theo cách tốt nhất.

Thay đổi lối sống không bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn thích lối sống tối giản, hãy tiến hành từng bước nhỏ, chậm rãi và hiệu quả. Đây là một số cách để áp dụng lối sống tối giản.

Hài lòng với những gì bạn có

Các thuật toán truyền thông xã hội hoặc những người độc hại có thể đánh lừa bạn so sánh mình với người khác. Thay vào đó, hãy cố gắng tập trung vào bản thân và gia đình của chính bạn.

Đừng bắt đầu lung lay khi người bạn ở sở làm khoe cái máy pha cà phê hay chiếc xe đời mới.

Dọn dẹp hàng ngày

Giữ không gian gọn gàng bằng cách cất đồ đạc sau khi sử dụng và thường xuyên xử lý những vật dụng không cần thiết, như cho đi, tái sử dụng với mục đích khác,… Hãy thử phát triển thói quen dọn dẹp cuối ngày để bạn luôn bắt đầu ngày hôm sau với một không gian sạch sẽ, tươi mới.

Thiết kế đơn giản, không gian rộng mở và dẹp bớt những vật dụng không cần thiết có thể giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng. (Hình minh họa: Unsplash)

Đầu tư vào các mặt hàng đa chức năng

Việc lựa chọn các sản phẩm phục vụ nhiều mục đích giảm thiểu số lượng đồ vật trong nhà. Nếu bạn không làm bánh mỗi tuần, đừng mua lò nướng. Với nồi chiên không dầu đa năng, bạn có thể nướng gà, làm bánh, và nhiều món khác mà trước đây phải dùng lò nướng.

Sửa chữa các đồ vật bị hỏng thay vì sắm mới

Thật hấp dẫn khi vứt bỏ những đồ vật bị hỏng và bắt đầu lại từ đầu với thứ gì đó mới. Nhưng việc sửa chữa đồ vật hư hỏng giúp bạn tiết kiệm tiền và tránh lãng phí. Quét dọn nhà cửa, xem đồ vật nào bị hỏng hoặc cần sửa chữa. Sửa chữa đồ đạc là một cách tuyệt vời để sống bền vững hơn và xây dựng các kỹ năng mềm có giá trị như sự tháo vát và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Chọn chất lượng hơn số lượng

Mặc dù các mặt hàng chất lượng có thể đắt hơn trước mắt, nhưng sẽ mang lại lợi ích về lâu dài.

Sản phẩm chất lượng hoạt động tốt và bền hơn so với các sản phẩm rẻ tiền hơn, giúp giảm chi phí bảo trì hoặc thay thế trong tương lai.

Khuyến khích cộng đồng chia sẻ

Bạn không cần phải sở hữu mọi thứ, đặc biệt là với những sản phẩm bạn không thường xuyên sử dụng. Thuê sách từ thư viện, trao đổi công cụ với bạn bè có thể giảm thiểu lãng phí không cần thiết. Tương tự như vậy, việc cho đi và nhận lại sự hào phóng sẽ cải thiện các mối quan hệ.

Một vào, một ra

Nhiều người theo chủ nghĩa tối giản tuân theo quy tắc “một vào, một ra” để tránh mua hàng theo cảm tính. Khi mua một món đồ mới, hãy tặng đi một món đồ mà bạn đã sở hữu.

Quyên góp

Một vật dụng bạn không còn cần nữa có thể phục vụ cho mục đích quan trọng của người khác. Khi dọn tủ đông, tủ quần áo, hãy tham khảo với bạn bè, người thân hoặc các trung tâm cộng đồng xem liệu những món đồ của bạn có thể giúp ích cho họ không. Sự hài lòng mà bạn nhận được khi giúp đỡ người khác sẽ là động lực để bạn dọn dẹp không gian của mình.

Lập ngân sách và theo dõi chi tiêu

Lập ngân sách cá nhân xác định các khoản chi cố định, thay đổi và tùy ý để tránh chi tiền cho những thứ bạn không cần. Đặt ra các hướng dẫn và kỳ vọng rõ ràng về thói quen chi tiêu sẽ giúp bạn suy nghĩ kỹ trước khi mua thứ gì đó, điều chỉnh tài chính phù hợp với mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, cố gắng ghi lại mọi khoản mua sắm mà bạn thực hiện.

Chuyển hướng các khoản chi tiêu vô nghĩa

Thay vì tiêu tiền của bạn vào quần áo mới mỗi tháng hoặc mua điện thoại mới sau mỗi lần có phiên bản mới, hãy gửi số tiền đó vào quỹ tiết kiệm hoặc quỹ hưu trí. Việc thấy tiền của bạn tăng lên liên tục sẽ giúp bạn dễ dàng nói không với một đôi giày mới.

(theo BetterUp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: