Mấy chuyện lan man cho người thích ăn ngoài quán

(minh họa: Alex Haney/Unsplash)

Nhiều người thích ăn ngoài quán nhưng cứ lo thức ăn không lành mạnh, sợ “tăng cân đột biến”. Ăn xong, chẳng biết tip bao nhiêu.

Thứ nhất, nêu bạn đang áp dụng việc ăn uống lành mạnh, thì năm lời khuyên dưới đây được đăng tải trên Medium, cũng có thể là mẹo nhỏ, nhưng khá hữu ích về cách ăn uống bên ngoài:

1-Chuẩn bị trước
Nhiều nhà hàng hiện cho phép mọi người xem trước thực đơn của họ trên trang web. Nếu có thể, hãy xem những gì có sẵn để ăn, trước khi bạn đi đến và quyết định những gì bạn sẽ “order” để không tốn thời gian suy nghĩ.

2-Chọn món có chứa protein và rau
Salad và ức gà có chứa nhiều protein. Tìm cách thêm các món phụ vào món chính, chẳng hạn như rau hoặc trái cây. Hãy xem xét việc hạn chế các loại carbs không phải từ rau và trái cây, đồng thời tăng lượng protein lên.

3-Xác định khẩu phần ăn
Hầu hết các nhà hàng muốn chào mời bạn những phần ăn lớn. Để hạn chế lượng bạn ăn khi ra ngoài, hãy xem xét việc gọi món khai vị cho bữa ăn chính của bạn, vì nhiều món khai vị có khẩu phần bằng với khẩu phần của bữa chính, hoặc hãy thử gọi khẩu phần dành cho trẻ em.

4-Chọn cá (nếu bạn thích ăn cá)
Hải sản thường là một lựa chọn tốt, vì hầu hết hải sản đều ít calories và giàu protein. Tuy nhiên, cố gắng tránh hải sản đã được chiên, tẩm bột hoặc sốt vì những cách chế biến này sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng một cách đáng kể.

Bạn có thể chọn những khẩu phần lành mạnh ngoài quán. (ảnh: Free To Use Sounds/Unsplash)

Tìm kiếm lựa chọn tốt nhất có thể
Nếu lựa chọn duy nhất bạn có là pizza, hãy tìm loại bánh pizza nào có đế mỏng và có nhiều chất đạm hơn làm lớp trên cùng. Bất kể giới hạn của menu là gì, hãy tìm những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn càng gần càng tốt.

Từ những lời khuyên trên, nếu thường được bạn bè “rủ rê” đi ăn ngoài, bạn cũng không cần từ chối nếu áp dụng đúng, vì những mẹo trên không hề làm chệch hướng ăn uống lành mạnh của bạn.

Tip thế nào? Bao nhiêu?

Gần đây, ở nhiều quán, sau khi bạn “order” nhân viên sẽ quay máy tính để bạn nhấn lựa chọn tip bao nhiêu phần trăm. Câu hỏi đặt ra ở đây là khi nào nên tip, tip bao nhiêu?

Tip cho nhân viên phục vụ
Theo TableAgent, khoản tip từ 15-20% tổng hóa đơn là phù hợp. Ít hơn hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào cách mà họ phục vụ bạn. Hãy nhớ rằng đây là số tiền trước thuế. Nhiều người tip dựa trên tổng số tiền trong hóa đơn, nhưng bạn nên định cấu hình số tiền trước khi thêm thuế và các khoản phí khác.

Nếu bạn gặp vấn đề với dịch vụ hoặc thức ăn của mình, hãy yêu cầu nói chuyện với người quản lý. Bằng cách này, vấn đề sẽ được giải quyết trực tiếp, thay vì tự hỏi nên tip bao nhiêu.

Với nhiều khách hàng, việc cho tiền tip ngày càng trở nên miễn cưỡng vì “văn hóa tip” ngày càng bị lạm dụng (minh họa: christiann-koepke-unsplash)

Mua “to-go” có cần tip?

Nhiều người sẽ nói không cần tip nếu bạn đến để lấy đồ “to-go”, nhưng có một ngoại lệ, nếu bạn đặt trước nhiều món ăn, chẳng hạn như nhiều đơn hàng hoặc đơn hàng kiểu phục vụ ăn uống, có lẽ bạn nên để lại tiền tip. Lý do là các nhân viên đã phải chăm chỉ để tổ chức và sắp xếp thứ tự.

Ngay cả khi vào một nhà hàng thức ăn nhanh hoặc một nơi mà bạn phải đi lấy thức ăn tại quầy và tự rót đồ uống cho mình, họ thường yêu cầu một khoản tiền tip. Tùy bạn thôi, vui thì bạn tip, buồn, cũng không sao. Hầu hết các nhân viên thu ngân không thể nhận tip là tiền mặt, vì khoản này phải được tính vào tổng đơn hàng.

Tiền tip đang trở thành một chủ đề nóng gần đây, nhưng câu hỏi vẫn còn; ai thực sự nhận được số tiền đó? Nhưng nếu nhân viên phục vụ làm việc chăm chỉ, tận tình, mến khách, và bạn hài lòng với dịch vụ ấy, hãy tip cho họ hậu hĩnh, bạn nhé.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: