Máy tạo hình xăm A.I. cạnh tranh với nghệ sĩ xăm hình

(ảnh: Kristian Angelo/Unsplash)

ChatGPT và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence –A.I.) đang được sử dụng rộng rãi hơn cho các nhiệm vụ cá nhân, cả việc tạo ra các thiết kế để xăm hình.

Các nhiệm vụ mà ChatGPT và A.I. tổng hợp có khả năng thực hiện dường như là vô tận, từ ghi lịch đến viết bài luận hoặc sơ yếu lý lịch. Giờ đây, một số người đang sử dụng chức năng này để nảy ra ý tưởng cho những hình xăm. Theo Google, số lượt tìm kiếm về “công cụ tạo hình xăm A.I.” đang ở mức cao nhất mọi thời đại ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu.

Thông qua các trang web tính phí, như BlackInk A.I. và InkTune, người dùng đặt ra các thông số cho những gì họ muốn từ hình xăm mơ ước của mình – hình ảnh và màu sắc mà họ muốn, phong cách họ hướng tới – và A.I. sẽ đưa ra thứ gì đó phù hợp với hóa đơn.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của các bot này, BuzzFeed, công ty mẹ của HuffPost, có phiên bản cơ bản của máy tạo hình xăm được hỗ trợ bởi A.I. Tuy nhiên, đừng nên nhầm lẫn xu hướng này với các robot công nghiệp, một trong những những thứ đã ra mắt vào năm 2016.

Ngoài ra, các nghệ sĩ xăm hình cho biết các yêu cầu do A.I. tạo ra đang dần dần bắt đầu xuất hiện. Daniel Meyer, một nghệ sĩ xăm hình trên đảo Hawaii, nói anh nhận được nhiều yêu cầu qua email từ những khách hàng đính kèm những bức ảnh do A.I. tạo ra để minh họa cho ý tưởng mà họ nảy ra trong đầu. Cho đến nay, anh ấy vẫn không bận tâm về vấn đề này.

“Nó giúp khách hàng cung cấp cho tôi ý tưởng sơ bộ về những gì họ nghĩ đến về các yếu tố chung mà không cần phải tạo ra những bức vẽ người giống hình que diêm để giải thích tầm nhìn của họ,” anh nói.

May mắn thay, Meyer chưa có khách hàng nào nhất quyết cho rằng hình xăm của họ giống hệt với hình ảnh do A.I. tạo ra. Anh cho biết: “Đó là điểm trước tiên để bắt đầu cuộc trò chuyện về thiết kế hình xăm cụ thể của họ.”

Điều đó tốt, vì theo kinh nghiệm của anh, các thiết kế mà A.I. đưa ra khá chung chung. “Nó có thể ‘đủ tốt’ cho nhiều thiết kế hình xăm được mua sẵn, có nét tinh tế về nghệ thuật kỹ thuật số khác biệt, nhưng lại thiếu thành phần thiết yếu nhất: một thiết kế có khả năng kể ra một câu chuyện, một tác phẩm nghệ thuật có ‘linh hồn’,” Meyer chia sẻ.

Sự vô hồn và có lẽ cũng hơi… hên xui về mặt bản quyền, vì ngày càng nhiều nghệ sĩ (cũng như các tác giả) đang kiện các công ty công nghệ đã sử dụng tác phẩm có bản quyền của họ để tạo các chương trình trí tuệ nhân tạo mà không trả tiền cho người sáng tạo. Nghệ thuật A.I. tái tạo các mẫu và phong cách học được từ tác phẩm nghệ thuật hiện có, điều mà một số người cho là ‘đạo văn’.

“Tôi đồng ý rằng ‘nghệ thuật’ do A.I. tạo ra thực sự chỉ là một món dĩa rau trộn trái cây bằng hình ảnh dựa trên tác phẩm của vô số con người, cung cấp thông tin cho thuật toán,” Meyer nói.
Tuy nhiên, mặc dù về mặt kỹ thuật, nghệ thuật A.I. “có thể là vụ vi phạm bản quyền lớn nhất trong lịch sử”, nhưng anh không nghĩ rằng nghệ thuật nên có bất kỳ bản quyền nào ngay từ đầu.

“Bản thân tôi lại thích kết hợp các yếu tố hoặc phong cách mà tôi đã thấy từ các nghệ sĩ khác, những người làm việc với các phương tiện hoàn toàn khác, chẳng hạn như điêu khắc, để đưa ra những ý tưởng hoàn toàn mới và làm phong phú thêm hộp công cụ của tôi để thể hiện một ý nghĩa cụ thể trong thiết kế,” Meyer nói.

(ảnh: Taylor Harding/Unsplash)

Thiếu ‘cảm xúc con người’

Điều đó nói lên rằng, tình huống khách hàng yêu cầu bán buôn hình xăm do A.I. tạo ra sẽ rất đáng buồn.

Meyer cho biết: “Nếu khách hàng đưa vào máy những gì mình mong muốn, họ sẽ bỏ lỡ một chiều hướng và quan điểm hoàn toàn khác mà chỉ một nghệ sĩ mới có được khi khách hàng nói chuyện với họ và cảm nhận về họ.”

Steve Byrne, một nghệ sĩ xăm hình đã làm việc trong ngành này 27 năm và làm việc tại Rock Of Ages Tattooing ở Austin, Texas, chưa có bất kỳ yêu cầu nào lấy cảm hứng từ A.I. Anh nghĩ chỉ riêng danh tiếng của mình sẽ ngăn cản bất kỳ khách hàng mới nào đến.

Tuy nhiên, anh lại lo lắng cho những nghệ sĩ xăm hình mới nổi. “Cá nhân tôi cảm thấy việc thiếu sự tiếp xúc của con người trong các hình ảnh do A.I. tạo ra khiến nó trở thành một tình huống rất đáng buồn đối với những thợ xăm ít kinh nghiệm hoặc ít tên tuổi hơn, những người có thể không có đủ tư cách để nói không trong bối cảnh kinh tế hiện tại,” Byrne nói.

Christy Fish, chủ sở hữu của Hard Case Tattoo ở Portland, Oregon, cho rằng tất cả đều xoay quanh mối quan hệ mà khách hàng muốn có với nghệ sĩ xăm hình của họ.

Cô cho biết: “A.I. có khả năng làm giảm giá trị vai trò của nghệ sĩ trong quá trình này: Cảm xúc của con người, trực giác và sự sáng tạo mà con người mang lại. Nó thiếu tôn trọng trong mối liên hệ giữa con người với khách hàng và nghệ sĩ và thay thế sự đổi mới thực sự bằng sự bắt chước.”

Fish nghĩ đến một lợi ích của A.I. khi nói về chủ đề xăm hình: “Tôi thừa nhận rằng một số tác phẩm nghệ thuật được tạo ra là độc nhất và có thể đưa ra những lựa chọn sáng tạo, nhưng máy tính không nhất thiết phải biết cái gì xăm được và cái gì không, điều này chắc chắn sẽ khiến khách hàng hiểu lầm về những kỳ vọng vô lý từ nghệ sĩ bằng xương bằng thịt của họ.”

Steven Byrne, Christy Fish và Martin Devlin Kelly nói về ưu và nhược điểm của các yêu cầu lấy cảm hứng từ A.I. “Tính xác thực không thể được sao chép bằng thuật toán,” Fish nói. Điều đáng chú ý ở đây là các nghệ sĩ xăm hình đã quen với việc khách hàng đến tìm kiếm thứ gì đó họ tìm thấy trên mạng.

Charles Huurman, một nghệ sĩ xăm hình ở Austin, Texas, cho biết: “Hầu hết mọi người vẫn bước vào (tiệm) với những bức ảnh chụp hình xăm thật từ Google hoặc Pinterest làm tài liệu tham khảo về hình xăm của họ. Tôi thực sự lo lắng khi họ muốn có một bản sao chính xác.”

Tuy nhiên, hình ảnh chỉ là điểm tham khảo cho hầu hết khách hàng; họ muốn có nét người của Huurman và có thứ gì đó khiến họ cảm thấy chân thực hơn.

Huurman cho biết anh rất hài lòng với sự hỗ trợ của A.I. ở giai đoạn lên ý tưởng, nhưng để thực sự hoàn thiện thiết kế, tất cả chỉ cần tinh chỉnh những gợi ý đó và cần phải thực hành.

Huurman nói: “Và ngay cả khi bạn thích nó, bạn vẫn thường cần sử dụng các công cụ đáng tin cậy như Photoshop, Procreate hoặc những chiếc bút chì lỗi thời để có được sự khéo léo cuối cùng đó. Một khi hình xăm sẽ ở bên bạn mãi mãi, thì nó phải hoàn hảo.”

Giống như Huurman, Martin Devlin Kelly, một nghệ sĩ xăm hình làm việc tại Ex Machina Tattoo ở London, không phải là người thích tạo các bản sao chính xác của hình xăm. Việc phát hiện chúng ở những nơi ngẫu nhiên hoặc trên các bài đăng trên Instagram đã trở thành trò tiêu khiển đối với anh.

“Tôi thực sự yêu thích khi các nghệ sĩ xăm hình vẽ trực tiếp hình ảnh của hình xăm mà không tính đến thiết kế uốn cong trên cơ thể,” anh chia sẻ. “Sau đó, nghệ sĩ tiếp theo vẽ lại một bức tranh về sự lặp lại đó và sự biến dạng ngày càng rõ rệt hơn cho đến khi cuối cùng thiết kế sụp đổ thành một lỗ đen vô hạn.”

Về A.I., Devlin Kelly đồng ý rằng cuối cùng không gì có thể thực sự thay thế được khả năng sáng tạo của con người. Anh vẫn chưa nhận được yêu cầu như vậy nhưng do khả năng nắm bắt non nớt của A.I. về một số yếu tố và tính năng thiết kế – ví dụ như bàn tay con người – anh thực sự mong chờ nó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: