Mẹo kéo dài tuổi thọ cho chảo chống dính

(Hình minh họa: Sternsteiger Germany/Unsplash)

Chảo chống dính là sản phẩm không thể thiếu của mỗi đầu bếp gia đình. Không chỉ dễ sử dụng và tiện lợi mà dụng cụ chống dính còn thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn vì bạn không cần sử dụng nhiều dầu mỡ. Loại dụng cụ nấu nướng này còn giúp bạn rút ngắn thời gian dọn dẹp vì ít bị thức ăn dính vào hơn.

Tuyệt vời như vậy nhưng chỉ có một vấn đề: chảo chống dính thường cần phải được thay thế vì lớp chống dính mất tác dụng. Trong nhà bếp, có thể bạn có cả chục chiếc chảo chống dính đã… hết chống dính. Bất kể chất lượng của chảo hay số tiền bạn trả, tất cả các loại chảo chống dính – cho dù chúng có chất liệu gốm, men, Teflon hay loại lớp phủ khác – đều nhạy cảm với nhiệt độ cao. Để giúp dụng cụ nấu chống dính của bạn bền lâu nhất có thể, hãy tránh mắc phải những sai lầm sau.

-Rửa chảo chống dính trong máy rửa chén

Khi nấu xong một bữa ăn lớn, bạn chỉ muốn làm sạch dụng cụ nấu ăn ngay trong máy rửa bát, nhưng đó là một sai lầm. Nhà tư vấn ẩm thực Clare Langan nói rằng, bạn nên rửa bằng tay các dụng cụ nấu nướng. Một số dụng cụ nấu ăn, đặc biệt là những dụng cụ có tay cầm bằng gỗ, có thể bị hư hỏng trong máy rửa bát.

-Rửa khi chảo còn nóng

Việc rửa dụng cụ nấu chống dính không chỉ quan trọng mà còn phải thực hiện đúng cách. Trái với suy nghĩ của nhiều người, bạn không nên đặt chảo vào bồn rửa và đổ nước vào chảo ngay khi lấy chảo ra khỏi bếp. Langan nói: “Để làm sạch dụng cụ nấu chống dính, trước tiên hãy để nguội, sau đó sử dụng xà phòng và miếng bọt biển không mài mòn để rửa.”

-Sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng kim loại
Sử dụng thìa kim loại với dụng cụ nấu chống dính là điều không nên làm. Lớp phủ chống dính trên chảo của bạn, được gọi là Teflon, không cứng bằng kim loại và có thể rất dễ bị hỏng nếu bạn sử dụng kẹp, nĩa, thìa kim loại,… trong quá trình nấu ăn. Để tránh làm hỏng dụng cụ nấu nướng đắt tiền của bạn, bạn nên tránh sử dụng đồ dùng bằng kim loại và thay bằng đồ dùng bằng gỗ hoặc silicone có nhiệt độ cao.

-Sắp xếp sai cách

Khi sắp xếp tủ của bạn, hãy tránh đặt các chảo chồng lên nhau và đáy của chảo này tiếp xúc với lớp chống dính của chảo khác. Lớp kim loại bên ngoài của chảo có thể làm hỏng lớp phủ polymer và làm hỏng. Một ý tưởng tốt hơn là treo chảo của bạn lên giá treo nồi hoặc móc.

(Hình minh họa: Sternsteiger Germany/Unsplash)

-Nấu món có tính acid cao
Thực phẩm có tính axit, chẳng hạn như cá và một số thực phẩm chế biến sẵn, có thể phá vỡ lớp phủ fluoropolymer của chảo chống dính, điều này sẽ rút ngắn tuổi thọ của chảo chống dính. Dấu hiệu hư hỏng đáng chú ý là sự hình thành các vết phồng rộp trên lớp phủ của chảo. Nên sử dụng một loại dụng cụ nấu khác khi chế biến thực phẩm có tính axit.

-Bạn nấu sai món ăn

Mặc dù bạn có thể nấu nhiều món ăn bằng chảo chống dính nhưng nó không lý tưởng cho mọi thứ. Thí dụ, bạn không nên luộc rau củ bằng nồi chống dính. Thay vào đó, xoong nhôm hay nồi inox là lựa chọn tốt hơn.

-Sử dụng chảo chống dính trong lò nướng

Gà thịt rất phù hợp cho một số món ăn như bít tết, thịt gà và sườn heo. Nhưng hãy bảo đảm rằng bạn không sử dụng dụng cụ nấu chống dính trong lò nướng thịt vì nó có thể lên tới 500 độ, quá nóng đối với ngay cả những loại chảo chống dính thân thiện với lò nướng nhất.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: