Tháo vít rỉ sét bằng đồ uống có gas

(Hình minh họa: Nopparuj Lamaikul/Unsplash)

Bạn đang muốn tháo con vít rỉ sét ra khỏi cánh cửa? Coca-Cola có khả năng loại bỏ rỉ sét nhờ có acid photphoric.

Mặc dù một số blog trực tuyến khẳng định rằng cacbonat cũng giúp loại bỏ rỉ sét nhưng không có nhiều bằng chứng khoa học về điều này; tuy nhiên, axit photphoric đã được chứng minh là có tác dụng loại bỏ rỉ sét bằng cách biến hóa chất này thành một loại hóa chất khác dễ loại bỏ hơn.

Mặc dù loại soda mang tính biểu tượng này có chứa axit photphoric và độ pH khoảng 2,6, khá axit nhưng nó có thể không mạnh bằng chất tẩy rỉ sét truyền thống. Do đó, Coca-Cola có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để giúp bạn tháo ốc vít bị rỉ sét, nhưng đó là một lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp khẩn cấp hoặc nếu bạn muốn tránh sử dụng hóa chất mạnh.

Trước tiên, bạn lấy một lon Coke, đổ trực tiếp lên con vít bị kẹt, rỉ sét và để acid bắt đầu hoạt động chống rỉ sét. Bạn cũng có thể thử xịt soda lên ốc vít để nó càng ướt càng tốt. Đợi ít nhất mười phút – hoặc lâu nhất có thể. Bạn càng chờ đợi lâu thì acid càng có nhiều thời gian để phát huy tác dụng kỳ diệu của nó. Nếu vít vẫn bị kẹt, bạn có thể cho thêm Coke và đợi thêm một thời gian nữa. Nếu bạn thấy xung quanh vít có vết rỉ sét, bạn chà sạch nó bằng giấy nhôm.

Điều này sẽ giúp bắt đầu thay đổi vết rỉ sét, giúp cạo dễ dàng hơn và bạn có thể thử tháo vít để xem liệu nó có nhúc nhích hay không. Nếu không, hãy cẩn thận gõ nhẹ vào nó bằng búa để cố gắng đánh bật một số vết rỉ sét ra khỏi vít.

(Hình minh họa: Anuja Tilj/Unsplash)

Tại sao đồ uống có gas này có thể loại bỏ rỉ sét?

Có vẻ lạ khi thứ gì đó bạn uống có thể làm gỉ sét khỏi ốc vít, nhưng thực tế là acid photphoric khá mạnh. Thay vì hòa tan rỉ sét như một số axit khác, axit photphoric gây ra phản ứng hóa học làm thay đổi rỉ sét, giúp dễ dàng chà rửa hoặc rửa sạch hơn. Ngoài ra, nghiên cứu năm 2004 do Corrosion Science công bố đã chứng minh rằng axit photphoric có thể chuyển hóa rỉ sét.

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu khoa học đáng tin cậy cho thấy bản thân Coca-Cola có thể loại bỏ rỉ sét nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy một trong các thành phần của nó có thể làm được điều đó. Ngay cả trang web của công ty cũng khẳng định rằng mặc dù Coca-Cola của họ có khả năng loại bỏ sự ăn mòn và rỉ sét nhưng nó vẫn tốt nhất để uống. Mặc dù một lon Coke có thể giúp bạn tháo những chiếc ốc vít bị rỉ sét nhưng có thể vẫn còn một số vết rỉ sét trên chúng khi bạn lấy chúng ra.

Vì Coc-Cola không làm tan rỉ sét nên bạn cần chà và làm sạch kim loại sau khi bôi để loại bỏ nó hoàn toàn. Bạn cũng có thể ngâm lại các vít trong Coca-Cola sau khi lấy chúng ra để giúp vết rỉ sét bong ra hơn. Thủ thuật đơn giản này cũng giúp loại bỏ rỉ sét khỏi dụng cụ làm vườn của bạn và có tác dụng với mọi bề mặt kim loại bị rỉ sét.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: