Mua sắm ‘bốc đồng’ trong ngày Black Friday, Cyber Monday

Mua sắm trong ngày Black Friday ở New York. (ảnh: Stephen Chernin/Getty Images)

Nhiều người ùa nhau đi “gom hàng” trong mấy ngày Black Friday, Cyber Monday hoặc Travel Tuesday, để rồi sau đó… hối hận.

Mặt mày bơ phờ vì “thức trắng đêm” để đi shopping ngày Black Friday, chị Jenny Phạm ở Westminster thều thào: “Cái gì cũng thấy rẻ, mà rẻ là ‘quất’ thôi, hàng chất trên xe chật cứng rồi, giờ phải đi nằm một tí, chiều tính tiếp.”

Trong khi đó, ông chồng của chị lắc đầu ngán ngẩm: “Bả vậy đó, cứ mua cho cố vào, vài bữa thế nào cũng kêu tui đi return (trả hàng). Cần gì mới mua, mà nhà này có thiếu thứ gì đâu!”

Rẻ là ‘quất’ thôi! (minh họa: Kena Betancur/Getty Images)

Cho dù mức giảm giá có tốt đến đâu thì việc biết rằng mình mua thứ mình không thật sự cần, hoặc có thể không sử dụng, cũng đâu làm bạn thích thú gì, vậy mà rất nhiều người thấy rẻ là ham, rồi gom hết về, sau đó than… không có chỗ để.

Cách rõ ràng nhất để giải quyết vấn đề này và lời khuyên mà nhiều chuyên gia mua sắm đưa ra cho bạn, là lập một danh sách và bám sát nó. Hãy nghiên cứu về một sản phẩm và để nó trong giỏ hàng của bạn càng lâu càng tốt, trước khi mua. Chưa cần mua thì cứ để đấy, “chết thằng Tây nào đâu!”

Lauren Beitelspacher, phó giáo sư tiếp thị tại Babson College, người nghiên cứu hành vi mua sắm trong kỳ nghỉ, có một số hướng dẫn để giúp bạn tránh mọi hối hận khi mua sắm bốc đồng.

Mua sắm trong ngày Black Friday ở New York. (minh họa: Kena Betancur/Getty Images)

-Lập kế hoạch cho những mua sắm bất ngờ, bằng cách thêm một số tiền, chẳng hạn như $50, vào danh sách mua sắm và chấp nhận rằng bạn có thể sẽ chi số tiền đó cho thứ mà bạn không định mua.

“Mọi người sẽ đi mua sắm vào các ngày Black Friday, Cyber Monday, hoặc Travel Tuesday, với suy nghĩ: ‘Đây chính xác là thứ mình muốn mua, rẻ quá mà!’,” cô nói. “Nhưng khi đi mua về, bạn sẽ thấy đó không phải là thứ bạn cần ngay bây giờ. Cảm giác tội lỗi có thể không đến từ việc mua nó, mà là nó không nằm trong danh sách những thứ bạn cần mua.”

-Việc mua hàng bốc đồng có thể khiến người mua có tỷ lệ hối hận cao hơn không phải vì sản phẩm là gì, mà vì bạn ít nghĩ đến nó.

Beitelspacher nói: “Là người tiêu dùng, chúng ta thường hay đắn đo, lựa chọn, và khi mua hàng một cách bốc đồng, bạn không trải qua quá trình cân nhắc kỹ lưỡng đó. Bạn nhìn thấy, thích và mua. Thế thôi!”

Black Friday ở Alpharetta, Georgia. (ảnh: Jessica McGowan/Getty Images)

Ngoài ra, việc xem nhanh các đánh giá về một sản phẩm trước khi mua, cũng có thể giúp bạn bớt hối tiếc hơn. Nếu các đánh giá tốt, bạn sẽ cảm thấy nó đáng giá hơn một chút.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là một kỳ nghỉ để tiêu xài khi có một số ưu đãi khá tốt. Nếu hôm nay bạn lỡ mua một món gì đó chưa cần thiết, nhưng có giá hời, thì cũng vui đi, vì có khi mai mốt muốn mua cũng không có, hoặc phải bỏ thêm tiền để có sản phẩm ấy.

Chúc bạn có những ngày mua sắm vui vẻ, và không bị “bốc đồng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: