‘Nên suy nghĩ kỹ, trước khi mua xe mới’

(Hình minh họa: Zhang Lang / China News Service qua Getty Images)

Sau khi ly hôn vào năm 2021, Sora Lee đã mua một chiếc Tesla Model 3 hoàn toàn mới với giá hơn $70,000, nhưng bây giờ bà lại ước gì mình đã tiêu số tiền đó theo cách khác.

“Tôi rất muốn một chiếc Tesla vì đó là thứ mà người yêu cũ của tôi không cho phép tôi mua, và tôi rất hối hận vì đã mua nó với giá gốc,” người mẹ một con 34 tuổi nói với CNBC Make It. “Thật là một sai lầm lớn.”

Lee hiện cách là giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu tại TikTok, kiếm được $400,000 mỗi năm, và đã đầu tư theo cách của mình để đạt được giá trị tài sản ròng $843,000. Tuy nhiên, con số đó có thể còn cao hơn nếu bà không mua chiếc Tesla.

Không hẳn là Lee không đủ tiền mua xe hơi hoặc khoảng $1,000 một tháng mà bà phải trả cho khoản vay. Vào thời điểm đó, bà đang làm việc cho Meta và kiếm được hơn $200,000 một năm.

Khi nhìn lại, bà cho rằng việc mua một chiếc xe hơi mới sáng bóng không phải là một khoản đầu tư thông minh. Tính đến Tháng Sáu năm 2024, bà vẫn còn nợ chiếc xe khoảng $36,000 – nhiều hơn giá trị của nó, theo ước tính của Edmunds.

Bà nói: “Tôi thích chiếc xe này, nhưng lẽ ra tôi sẽ mua loại đã qua sử dụng hoặc sẽ suy nghĩ nhiều hơn một chút vì bây giờ tôi đang trả tiền để mua nó và xem xét kỹ càng các báo cáo hàng tháng của mình, một nghìn đô la một tháng là một số tiền lớn. Nếu tôi đầu tư số tiền đó vào việc khác, tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn xét theo lợi tức đầu tư của mình.”

Thật không may, Lee đã phải học một cách khó khăn mà nhiều chuyên gia về tiền bạc vẫn rao giảng: Mua một chiếc xe hơi mới thường là một quyết định tài chính tồi. Trên thực tế, đó có thể là “quyết định tài chính tồi tệ nhất mà Thế Hệ Millennial sẽ đưa ra,” chuyên gia về tiền bạc và triệu phú tự thân David Bach trước đây đã nói với CNBC Make It.

Đó là bởi vì, như Lee đã biết, xe hơi là một tài sản mất giá. Xe sẽ mất giá trị theo thời gian và bạn sẽ hiếm khi thu lại được chi phí mua hàng nếu và khi bạn muốn bán xe lại. Theo Kelley Blue Book, hầu hết xe hơi mới đều mất khoảng 20% giá trị bán lẻ trong năm đầu tiên sở hữu.

Xe hơi điện, đặc biệt là xe Tesla, còn mất giá nhanh hơn nữa. Một nghiên cứu năm 2023 của iSeeCars cho thấy xe điện mất giá trị với tỷ lệ trung bình 49% trong 5 năm đầu tiên, so với khoảng 39% của tất cả các loại xe. Tesla nằm trong số những hãng kém nhất trong việc duy trì giá trị, với Model 3 mất trung bình 43% giá trị trong 5 năm.

Bên cạnh những tác động về mặt tài chính, Lee giờ đây cũng nhận ra rằng bà có mối quan hệ phức tạp với tiền bạc bắt nguồn từ cha của bà, người thường “đánh giá một người dựa trên nơi họ sống hoặc loại xe họ lái,” bà cho biết.

Bà muốn giúp cậu con trai 5 tuổi của mình, Jackson, hiểu về tài chính tốt hơn. Mặc dù cậu bé chưa thể hiểu khái niệm khấu hao tài sản, nhưng bà đang cố gắng cho Jackson thấy rằng một chiếc xe hơi đắt tiền không phải là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống.

“Chỉ vì một ai có một chiếc xe hơi xịn, không có nghĩa là họ giàu có con à,” bà nói với cậu bé.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Đau nửa đầu
Trên khắp nước Mỹ, chứng đau nửa đầu đang trở nên tồi tệ hơn, theo nghiên cứu gần đây đăng trên một tạp chí y khoa. Tỷ lệ người bị…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: