Ngành nails của người Việt sẽ gặp khó khăn vì robot làm móng?

Ảnh quảng cáo máy của Nimble

Lúc này trên nước Mỹ, đã có rất nhiều lời chào mời mua các loại máy tự động sơn móng tay. Tin tức này đang làm xôn xao thị trường người làm nails vì nỗi lo robot sẽ sớm bị chiếm thị phần của con người. Dĩ nhiên, đối với người Việt làm nails cũng không là ngoại lệ. Theo The New York Times, các công ty như Nimble, Clockwork và Coral đều đang tung ra thị trường với các thiết bị trông giống như đèn LED vẽ móng tay nhưng thực tế là máy sơn móng tay, chỉ trong 10 phút hoặc lâu hơn.

Tin tốt tạm thời là các máy này chưa làm được chuyện vẽ trên móng  nhưng tương lai, với các hệ thống trí tuệ nhân tạo A.I tham gia hay không thì vẫn chưa biết. Hiện nay những chiếc máy chỉ dừng ở mức sơn móng tay, ngoài ra thì máy vẫn chưa làm được chuyện tẩy sơn móng tay, đánh bóng, giũa hoặc xử lý lớp da. Trên thực tế, những chiếc máy này có thể đóng vai trò như trợ lý của thợ nails. Khách hàng có yêu cầu sơn móng cấp tốc sẽ được hướng dẫn vào máy, và thợ thì có thể dành thời cho các dịch vụ vé có giá biểu cao hơn. Chuyện sơn móng nhanh có thể diễn ra trong ít phút.

Giới thợ nails cũng kháo nhau về phát minh này, và đã thử nghiệm với nó. Nói trên trang Instagram, cô thợ làm nails có danh khoản @foxnails ghi rằng “Kỹ thuật viên làm móng vẫn sẽ có sự tự tin để tính phí những gì họ xứng đáng! Chúng tôi sẽ được đào tạo và có thể giải thích cho khách hàng (nếu cần) giá trị của chúng tôi (nếu cần)”. Còn với Kayla Schraeder qua Facebook của mình thì nhận xét “Hy vọng rằng sự phát triển của các sản phẩm này sớm tốt hơn mà ít gây ra phản ứng trên da”.

Omri Moran, Giám đốc của công ty Nimble, nơi đã nghĩ đến chuyện làm ra chiếc máy làm móng tự động, đã giải thích công việc của mình “Tôi chỉ thắc mắc tại sao nó không thể tự động hóa được. Và đó là cách chúng tôi lăn bánh”. Trước đó, Moran có cuộc hẹn với bạn gái, nhưng cô ta lại đến trễ với lời giải thích đầy ngại ngùng, rằng cô đã phải chờ đến lượt mình làm móng khi tiệm đông khách quá.

Ngoài công ty Nimble, các công ty như Clockwork và Coral đã phát triển các công nghệ riêng biệt nhưng cùng mục đích là cung cấp cho khách hàng máy sơn móng nhanh. Hiện các thiết bị này của cả ba công ty vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm để nâng cấp cho thị trường làm móng. Với sự tham gia của hệ thống A.I, mọi thứ có vẻ ngày càng khả quan hơn.

Thị trường làm móng là một mục tiêu đáng để theo đuổi. Các ước tính ngành chăm sóc móng tay ở Mỹ đang có giá ở mức gần $10 tỷ, và nó có thể lên tới $11.6 tỷ vào năm 2027. Mặc dù chi tiết của thị trường làm nails vẫn chưa được tính tới, nhưng các nhà đầu tư nhận thấy nó rất hấp dẫn. Julie Bornstein, người sáng lập ứng dụng mua sắm Yes, là nhà đầu tư vào Clockwork, cho biết, ý tưởng về robot làm móng đang gây được sự hứng thú trong giới đầu tư. “Cá nhân tôi không thích dành 40 phút đến tiệm làm móng”, Julie Bornstein nói.

Trong cách tính của Clockwork, máy làm móng có thể xuất hiện như máy bán nước ngọt, và không chỉ để ở tiệm làm nails. Các kiểu máy có thể đặt ở các cửa hàng, văn phòng và khu chung cư… Khả năng của các loại máy này kết hợp giữa bộ dạng quen thuộc của máy tính và trí tuệ nhân tạo để sơn móng tay. Thay vì sử dụng cánh tay robot, máy của Clockwork kết hợp giàn trục, một công nghệ cũ hơn dựa vào các chuyển động đa trục để đánh bóng. Họ đã chọn tên công ty là Clockwork, đây là một cách chơi chữ đề cập đến xu hướng làm móng tay thường xuyên cũng như sự phức tạp về mặt kỹ thuật của một chiếc đồng hồ.

Ý tưởng máy làm móng này nhanh chóng thu hút được việc gọi vốn. Clockwork kiếm được $3.2 triệu trong vòng gọi vốn đầu tiên của mình. Coral, một công ty khác đang cố gắng phát triển ngành công nghiệp thẩm mỹ viện, cũng đã thu được $4.3 triệu đầu tư trong cùng thời gian. Còn Nimble thì với chiến dịch kickstarter và cũng đã có được $10 triệu tài trợ “hạt giống”. Điều thú vị là các nhà đầu tư hầu hết là đàn ông. Hầu hết trong số họ đều bị thuyết phục giá trị tương lai của các loại máy này: Thế kỷ mới không chỉ xem chuyện sơn móng là làm đẹp định kỳ, mà có thể là chuyện để giải trí, thay màu nhiều lần trong một tuần, ít nhất cho phù hợp với bộ quần áo mà một cô gái đang chọn để ra phố.

Tất cả những người lãnh đạo của các công ty này nói rằng họ không nghĩ rằng robot làm móng sẽ chiếm mất việc làm của con người, nhưng việc phát triển hơn nữa và đa dụng hơn là điều có thể nhìn thấy trong tương lai gần. Ông Moran, cho biết Nimble sẽ đánh bóng và làm khô móng trong vòng 10 phút, sử dụng công thức độc quyền của hãng. Bà Renuka Apte, CEO của Clockwork thì thừa nhận rằng mặc dù công việc làm móng của Clockwork có thể mất chưa đến 10 phút, nhưng thời gian làm khô sẽ phải kéo dài thêm.

Tuy nhiên, vấn đề của máy làm móng là giá thành còn cao. Ông Moran cho biết sản phẩm của Nimble dành cho mục đích sử dụng tại gia đình, và công ty có kế hoạch bán trực tiếp cho người tiêu dùng và tại các cửa hàng bán lẻ, với giá dự kiến ​​là $399. (Những người đã đầu tư thông qua kickstarter đã đủ điều kiện nhận giá đặt hàng trước là $249). Ông Leong cho biết, Coral cũng đang theo đuổi người tiêu dùng phổ thông, mô hình của công ty đang cố gắng giảm giá dần, giữ giá dưới $100.

Bao lâu nữa thì các loại máy làm móng có thể vẽ và trang trí như ở các tiệm làm nails? Và thị phần của con người sẽ rơi vào tay các chủ hãng robot như thế nào? Thời gian mà các công ty nói trên chạy đua để chiếm thị trường có lẽ không sớm hơn trong năm 2022. Và với cộng đồng người Việt tại Mỹ, liệu robot có là đối thủ đáng gờm trong tương lai hay không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: