Ngủ nướng, ‘nướng’ luôn năng lượng

(Hình minh họa: Unsplash)

Thế Hệ Millennials và Gen Z đang tận dụng những ngày nghỉ và cuối tuần của mình bằng cách ngủ nướng. Họ có thể dành cả ngày trên giường để đắp chăn bông, xem tivi hoặc vô tư lướt điện thoại.

Đó là cách họ giảm bớt áp lực hoặc ngăn chặn tình trạng kiệt sức sau một tuần làm việc cực nhọc, nhưng xu hướng này lại gây hại nhiều hơn là có lợi, theo Samantha Boardman, bác sĩ tâm thần và giảng viên lâm sàng tại Trường Cao Đẳng Y Tế Weill-Cornell (Weill-Cornell Medical College) và là tác giả cuốn sách “Everyday Vitality, Turning Stress Into Strength.”

Boardman nói với CNBC Make It: “Nghe thích thật đấy, nhưng thực tế là nhiều người sau khi trải qua một thời gian dài nằm lì trên giường, họ cũng không cảm thấy khá hơn là mấy. Nếu có gì thì chỉ là cảm giác bị… kiệt sức hơn thôi.”

Ngủ nướng, hại nhiều hơn lợi

Boardman cho biết, việc ngủ nướng trên giường sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn, đồng hồ báo thức tự nhiên của cơ thể cho bạn biết khi nào nên ngủ và thức dậy. Nếu bạn đã từng có một ngày làm biếng hoặc ngủ lâu hơn bình thường, điều này khiến bạn cảm thấy uể oải và kém sảng khoái hoặc khiến bạn khó ngủ vào thời điểm hợp lý vào ban đêm.

Việc ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều cũng liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, béo phì và trầm cảm, theo Johns Hopkins Medicine.

Tương tự như vậy, nghiên cứu cho thấy rằng việc nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hoặc TV trong thời gian dài là nguyên nhân gây mỏi mắt, rối loạn giấc ngủ và sức khỏe tâm thần kém.

Khi bạn ngủ quá nhiều, say sưa xem một loạt phim mới hoặc đắm chìm trong mạng xã hội, bạn đang không có được sự nghỉ ngơi mà mình muốn. Bạn chỉ đang đánh lạc hướng bản thân khỏi bất kỳ vấn đề nào đang xảy ra, như là kiệt sức vì công việc, một vấn đề nào đó căng thẳng hoặc một lối sống không lành mạnh.

Những cách tốt hơn để nạp lại năng lượng

Nằm dài trên giường hàng giờ nghe có vẻ là một ý tưởng hay khi bạn cần nạp lại năng lượng, nhưng yếu tố quan trọng để nghỉ ngơi là “có chủ ý” hơn và điều đó “thường trái ngược với những gì nhiều người cảm thấy muốn làm,” Boardman giải thích.

Hãy thử thay đổi thói quen của bạn, đồng thời đề xuất bất kỳ bài tập thể dục cường độ thấp hoặc hoạt động thư giãn nào giúp bạn thoải mái tinh thần và giúp cơ thể phục hồi.

Nghe có vẻ phản khoa học, nhưng theo quan điểm của Boardman, việc nghỉ ngơi bao gồm bất kỳ hoạt động nào giúp phục hồi sức khỏe tinh thần hoặc thể chất của bạn về lâu dài.

Boardman nói: “Khi bạn đi dạo bên ngoài, gặp một người bạn, bạn làm điều gì đó mà mặc dù bạn có thể sợ hãi nhưng có thể bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.”

Thử nghiệm cho thấy đi bộ trong thiên nhiên đặc biệt hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe tinh thần và tinh thần. Ví dụ như 40 phút đi bộ trong thiên nhiên giúp mọi người cảm thấy phục hồi và tập trung hơn 40 phút đi bộ ở khu vực thành thị.

(Hình minh họa: Tyler Nix/Unsplash)

Thúc đẩy bản thân làm điều gì đó hiệu quả, ngay cả khi chỉ trong vài phút. Boardman yêu cầu khách hàng của mình ghi lại nhật ký những hoạt động mà họ sợ phải làm, xếp hạng mức độ khủng khiếp của họ theo thang điểm từ một đến 10 và sau đó viết ra cảm giác của họ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Boardman cho biết: “Họ thường cảm thấy vui mừng vì đã làm điều đó. Họ đi ra ngoài, gặp gỡ trực tiếp với những người mà mình quan tâm, họ được hòa mình vào thiên nhiên theo một cách nào đó. Làm một việc gì đó một chút sẽ có tác dụng phục hồi hơn so với việc ngủ nướng trên giường.”

Theo Dianne Augelli, chuyên gia về thuốc ngủ tại Weill Cornell Medicine/New-York Presbyterian, nếu việc rời khỏi nhà là hoàn toàn không thể, còn có rất nhiều cách hữu ích hơn là chỉ nằm dài trên giường. Augelli nói với TODAY.com vào năm 2023 rằng, để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình vào ban đêm, hãy ra ngồi trên ghế dài ở phòng khách, ngồi ở bàn bếp hoặc phòng ngủ dành cho khách. Theo Boardman, việc nghỉ ngơi một cách tích cực cần một chút nỗ lực, nhưng sẽ rất hữu ích trong việc bảo đảm rằng bạn sẽ trở nên sảng khoái và nạp lại năng lượng.

Cô khuyên mọi người hãy hoán đổi thời gian dùng thiết bị bằng việc đọc sách hoặc thiền định hoặc đi bộ quanh nhà hoặc thực hiện một bài tập thể dục nhanh tiếp theo để tăng cường lưu thông máu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: