Người trẻ rầu rĩ vì vẫn đứng ngoài thị trường địa ốc

(minh họa: Valery Sysoev/Unsplash)

Millennials, thế hệ trẻ trong độ tuổi từ 28 đến 42 tuổi chưa bao giờ thuận lợi khi tham gia thị trường địa ốc, và ngày càng bị đẩy xa ra.

Lý do đơn giản: Người trẻ đang còn “gánh” nợ sinh viên, trong khi thị trường địa ốc lại thiếu nguồn cung và sự cạnh tranh từ thế hệ lớn tuổi có thời gian gom góp và khấm khá hơn về tài chánh để “tậu” nhà, khiến người trẻ bị đứng ngoài rìa, ngóng, mà chưa biết bao giờ mới có thể sử hữu được chỗ ở ổn định lâu dài.

Tuy vậy, Millennials (những người sinh từ năm 1981 đến 1995) vẫn là nhóm dẫn đầu danh sách mua nhà, vì họ là nhóm khách hàng chính,  đã đến tuổi mua nhà. Nhưng khoảng một thập niên millennials đứng trên “đỉnh” thị trường địa ốc, thế hệ “Baby Boomer” (những người sinh trong khoảng năm 1946 đến 1964) bất ngờ chiếm thế thượng phong, theo Insider. Yếu tố quan trọng giúp thế hệ Baby Boomer lội ngược dòng trên thị trường địa ốc chính là tiền mặt, khi họ có nhiều thăng tiến hơn trong sự nghiệp và dành hàng chục năm trời để tích lũy vốn mua nhà.

Thế hệ Baby Boomer lội ngược dòng trên thị trường địa ốc. (minh họa: Ian MacDonald/Unsplash)

Sự đảo ngược vị thế là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của thế hệ Baby Boomer, đồng thời dự báo tương lai ảm đạm đối với nhóm Millennials muốn sở hữu nhà đất.

Theo dữ liệu mới từ National Association of Realtors (Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia), lần đầu tiên kể từ năm 2012, trong giai đoạn từ Tháng Bảy, 2021 đến Tháng Sáu, 2022, những người thuộc thế hệ Baby Boomer trở thành nhóm người mua nhà lớn nhất. Nhóm lớn tuổi đã mua 39% nhà bán ra trong khoảng thời gian trên, tăng từ mức 29% của năm trước đó. Ngược lại, Millennials chứng kiến thị phần của mình giảm còn 28%, so với 43% của năm trước.

Những người lớn tuổi đang mua nhiều nhà hơn, ngăn cản giới trẻ tiếp cận thị trường bất động sản. Dù tốt hay xấu, quyền sở hữu nhà là hình thức xây dựng tài sản phổ biến nhất đối với hầu hết các gia đình ở Mỹ. Khi người trẻ buộc phải trì hoãn việc mua bất động sản và tiếp tục thuê nhà, họ đã bỏ lỡ những năm mà lẽ ra có thể dành để tích lũy vốn chủ sở hữu.

Tuy thị trường địa ốc không phải là một trận đấu giữa các thế hệ, nhưng vào thời điểm không có đủ nhà để ở, và các chủ nhà dựa vào giá trị bất động sản ngày càng tăng để làm giàu, dường như sự thịnh vượng của một thế hệ là cái giá phải trả cho một thế hệ khác.

Millennials đã chịu đựng khó khăn trong nhiều năm. Cuộc Đại suy thoái khiến thế hệ này bắt đầu sự nghiệp chậm chạp hơn, đồng thời kiếm được ít tiền hơn so với cha mẹ của mình. Trong những năm sau đó, các nhà xây dựng ở Mỹ không xây đủ nhà để đáp ứng nhu cầu bùng nổ từ người mua trẻ tuổi.

Từ năm 2010 đến 2019, các công ty đã xây dựng khoảng 21,000 ngôi nhà dành cho hộ gia đình, chỉ bằng một nửa so với số lượng xây dựng cùng khoảng thời gian 30 năm trước đó. Nhưng đến năm 2019, Millennials có những bước tiến vững chắc hơn: Quá trình phục hồi sau suy thoái đồng nghĩa với thị trường lao động đang ở vị trí vững chắc, tiền tiết kiệm tăng lên. Thế hệ này trì hoãn các mốc quan trọng trong cuộc đời so với truyền thống và có ít tài sản hơn các thế hệ trước, nhưng họ mua nhiều nhà hơn bao giờ hết.

Mọi thứ đảo chiều trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở kéo dài, lãi suất thế chấp gần như thấp kỷ lục, và lực lượng lao động đột ngột mất việc làm đã khiến giá nhà tăng vọt, đẩy cuộc cạnh tranh để tìm một nơi ở mới trở nên khốc liệt. Millennials, thế hệ đáng ra ở vị trí lý tưởng để mua được nhà lại bị đẩy lùi ra phía sau.

Thế hệ trẻ trì hoãn các mốc quan trọng trong cuộc đời so với truyền thống và có ít tài sản hơn các thế hệ trước, nhưng họ mua nhiều nhà hơn bao giờ hết. (minh họa: Unsplash)

Giá bất động sản đắt đỏ buộc nhiều người trẻ phải thuê những ngôi nhà, thậm chí chỉ là những căn phòng nhỏ xíu. Cùng lúc đó, những người thuộc thế hệ Baby Boomer tận dụng lợi thế kinh tế của họ để quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo Redfin – công ty môi giới bất động sản, các giao dịch mua nhà bằng tiền mặt tăng lên kể từ đầu năm 2021; trong Tháng Mười, 2022 khoảng 1/3 số người mua nhà đã thanh toán bằng tiền mặt, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2014. Việc chuyển hướng sang trả bằng tiền mặt mang lại lợi thế cho những người thuộc thế hệ Baby Boomer, vì họ có rất nhiều vốn để khai thác. Trong giai đoạn khảo sát mới nhất của NAR, 51% những người thuộc thế hệ lớn tuổi (68-76 tuổi) thanh toán bằng tiền mặt, so với chỉ 6% người mua từ 32 tuổi trở xuống.

Trong khi người trẻ tuổi mua nhà với mong muốn đạt được nấc thang mới về sự giàu có, những người lớn tuổi chủ yếu mua nhà vì muốn sống chậm lại. Những người trong độ tuổi 58-76 nói rằng họ muốn có một bất động sản nhỏ hơn, hoặc được ở gần gia đình và bạn bè khi về hưu. Với động lực đó, không ai có thể đoán được liệu cơn bùng nổ mua nhà của người trung niên và cao niên còn kéo dài tới bao giờ, vì điều này đồng nghĩa đã tới thời của nhóm người trẻ chưa, hay họ vẫn tiếp tục đứng ngoài rìa của thị trường địa ốc đầy biến động này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: