Những dấu hiệu của nghiện ngập

Mua sắm cũng gây nghiện. (Hình minh họa: Jacek Dylag/Unsplash)

Theo tự điển, từ “nghiện ngập” liên quan đến việc lạm dụng chất gây nghiện. Những người có “tính cách nghiện ngập” được cho là những người phụ thuộc nhiều vào ma túy hoặc rượu.

Trong thời đại mà TikTok trở nên phổ biến trên toàn cầu, tính cách nghiện ngập mang một ý nghĩa mới. Lướt màn hình trong nền tảng này, nơi hashtag #addictivepersonality có 22 triệu lượt xem và bạn sẽ thấy người dùng gán nhiều triệu chứng khác nhau cho xu hướng ăn uống quá mức.

Như nhiều thuật ngữ tâm lý học đại chúng được phổ biến trên mạng xã hội, thuật ngữ này không có định nghĩa lâm sàng. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học tin rằng khi hành vi lặp đi lặp lại của một người làm gián đoạn các chức năng hàng ngày của họ, thì việc xem xét cách kiềm chế những xung lực đó là điều đáng giá.

Nhà tâm lý học Michele Leno ở Detroit cho biết: “Một người có tính cách nghiện ngập cần được thỏa mãn ngay lập tức. Họ có thể gặp khó khăn trong việc tự xoa dịu nếu nhu cầu của họ không được đáp ứng ngay lập tức. Vì vậy, khi họ tìm thấy thứ gì đó có lợi, họ sẽ nghiện thứ đó.”

Sau đây là ba tình trạng chính cho thấy bạn hoặc ai đó đang có tính cách nghiện ngập:

Các thói quen của bạn không thể bỏ qua
Thói quen thường mang lại sự ổn định và xoa dịu sự lo lắng. Tuy nhiên, một người có tính cách nghiện ngập luôn tuân thủ một số quy trình nhất định mà không quản lý thời gian. Leno giải thích: “Bạn gặp khó khăn khi ra khỏi nhà mà không thực hiện các thói quen này và nếu bạn quên mất mình đã thực hiện nó, bạn chấp nhận bị trễ giờ chỉ để bảo đảm những việc cụ thể này được thực hiện.”

Có tư duy khan hiếm
Nếu tình cờ nhìn thấy phải thứ gì đó giúp bạn xoa dịu, bạn không ngại mua nó với số lượng lớn. Theo Leno: “Đó là suy nghĩ dài hạn về câu hỏi ‘Tôi sẽ làm gì nếu không thể có được thứ này?'”

Ý nghĩ về một thứ mang lại cho bạn sự hài lòng ngay lập tức, nhưng lại không có sẵn là một điều vô cùng căng thẳng.

Gặp khó khăn trong việc tập trung vào các tương tác xã hội
Leno cho biết điều này có vẻ xa vời, nhưng nhiều người có tính cách nghiện ngập gặp khó khăn trong việc kết nối với người khác. Nguyên nhân là vì mọi thứ họ làm đều cần “nuôi dưỡng cơn nghiện của bản thân.”

Bạn sẽ thấy rằng thật khó để tập trung tại một bữa tiệc vì bạn không biết liệu một cuộc trò chuyện hay trải nghiệm nào đó có mang lại cho bạn sự thỏa mãn tức thời hay không. Leno nói thêm: “Một số người gặp khó khăn trong việc giao tiếp vì họ cần biết trong trường hợp đó, họ sẽ có được thứ mình cần hay không.”

Cách kiềm chế xu hướng gây nghiện
Nếu bạn cảm thấy một số xung lực nhất định đang cản trở khả năng sống cân bằng của mình, hãy bắt đầu bằng cách cố gắng xác định những điều này với một nhà trị liệu.

Cô gợi ý: “Hãy viết ra một số điều và ghi nhật ký hàng ngày về những gì bạn có xu hướng làm nhưng mang tính gây rối loạn.” Sau đó, bạn và một chuyên gia cố gắng tìm ra cách hạn chế xu hướng nuông chiều bản thân. Leno khuyên, bạn có thể thay thế chứng nghiện mua sắm bằng cách sử dụng một thẻ ghi nợ với một số tiền cụ thể.

Những thay đổi như thế này hỗ trợ bạn cắt giảm một số xu hướng gây nghiện mà… tốn kém của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: