Những ích lợi khi ra ngoài trời

(minh họa: Andy Lee/Unsplash)

Thiên nhiên là môi trường bao quanh chúng ta và bao gồm mọi thứ, từ ngọn cỏ nhỏ nhất đến đỉnh núi cao nhất. Đó là thế giới tự nhiên mà con người đã được vũ trụ ban tặng, vừa tươi đẹp vừa duy trì sự sống.

Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên mang lại rất nhiều lợi ích, từ việc cung cấp các lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần đến giúp duy trì một môi trường lành mạnh. Tìm hiểu về những lợi ích khác nhau của việc dành thời gian cho thiên nhiên giúp mọi người đánh giá cao các giá trị của hoạt động ngoài trời tuyệt vời và khuyến khích nhiều người hơn nỗ lực tận hưởng và đánh giá cao thiên nhiên.

Thời gian ở ngoài trời đã được chứng minh là có tác động tích cực và lâu dài đối với sức khỏe tâm thần. Lợi ích tâm lý bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tâm thần, cải thiện tâm trạng và mức độ căng thẳng, giảm cảm giác cô đơn và bất lực.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng dành thời gian thường xuyên ở ngoài trời giúp giảm nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực và PTSD.

Dành thời gian trong tự nhiên cũng giúp cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác căng thẳng và choáng ngợp. Thiên nhiên cung cấp một lối thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày và giúp mang lại cảm giác bình yên và tĩnh lặng.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng dành thời gian thường xuyên ở ngoài trời giúp giảm nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực và PTSD. (minh họa: Unsplash)

Một trong những lợi ích của việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, nhưng thường ít ai biết, là nó có thể làm giảm cảm giác cô đơn và bất lực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian thường xuyên hòa mình vào thiên nhiên giúp nuôi dưỡng cảm giác mãn nguyện, kết nối và lạc quan, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể.

Lợi ích của việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên không chỉ mang lại lợi ích về mặt tinh thần, mà còn có những lợi ích về thể chất. Bằng cách dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, các cá nhân sẽ gặt hái được những phần thưởng như phát triển thể chất, tăng khả năng miễn dịch và mức năng lượng, cũng như cải thiện sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Ra ngoài không khí trong lành khuyến khích mọi người đứng dậy và di chuyển. Ví dụ như leo núi, chạy bộ dọc theo những con đường mòn hay chỉ đơn giản là đi bộ quanh hồ, tất cả các hoạt động này đều khuyến khích hoạt động thể chất và rèn luyện sức khỏe. Bằng cách vận động trong khi dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, các cá nhân sẽ cải thiện được sức khỏe thể chất, từ việc cải thiện sức khỏe tim mạch cho đến tăng sức mạnh cơ bắp.

Dành thời gian trong tự nhiên cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng mức năng lượng. Không khí trong lành ngoài trời có thể giúp giảm viêm và tăng cường khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Ngoài ra, tiếp xúc với môi trường tự nhiên có thể làm tăng thêm năng lượng dự trữ của cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa mệt mỏi mãn tính và các bệnh liên quan đến mệt mỏi khác.

Dành thời gian trong tự nhiên có rất nhiều lợi ích cho môi trường. Đây là hai cách chính mà việc dành thời gian trong tự nhiên giúp cải thiện môi trường sống của chúng ta. Bằng chứng cho thấy dành thời gian trong tự nhiên có thể làm giảm mức độ ô nhiễm không khí.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Hoa Kỳ cho thấy rằng khi các cá nhân dành nhiều thời gian hơn cho không gian xanh, mức độ ô nhiễm không khí sẽ giảm đáng kể. Phát hiện này liên kết với các nghiên cứu trước đó cho thấy thiên nhiên hoạt động như một bộ lọc các chất gây ô nhiễm không khí ở các thành phố đông dân cư, làm giảm đáng kể mức độ ô nhiễm không khí.

(ảnh: Joel Holland/Unsplash)

Ngoài ra, dành thời gian trong tự nhiên cũng giúp tạo ra các hệ sinh thái lành mạnh hơn. Độ màu mỡ của đất được tăng lên ở những khu vực con người đến thăm, vì chúng mang lại các loại chất dinh dưỡng và chất hữu cơ khác nhau. Những chất bổ sung này giúp cải thiện thành phần đất, làm cho đất phù hợp hơn cho cây trồng. Môi trường sống tự nhiên được hưởng lợi từ việc con người ghé thăm thường xuyên, vì có nhiều tài nguyên hơn để động vật hoang dã phát triển.

Hai lợi ích về môi trường trên, chỉ là một vài trong số những hậu quả tích cực đến từ việc dành thời gian cho thiên nhiên và chứng minh rõ ràng lý do tại sao việc dành thời gian nghỉ ngơi để ra ngoài và trải nghiệm thế giới tự nhiên lại quan trọng.

“Thiên nhiên cung cấp bữa trưa miễn phí, nhưng chỉ khi chúng ta kiểm soát được cơn thèm ăn của mình.” – William Ruckelshaus

Dành thời gian trong tự nhiên có nhiều lợi ích cả về tinh thần, thể chất và môi trường. Các nghiên cứu cho thấy rằng chỉ đơn giản là ở trong tự nhiên có thể làm giảm mức độ căng thẳng, cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần, đồng thời tăng hoạt động thể chất và mức độ miễn dịch. Thiên nhiên cũng giúp giảm ô nhiễm và làm giàu độ phì nhiêu của đất, cung cấp hỗ trợ cuộc sống thiết yếu và môi trường sống cho động vật hoang dã.

Để mở khóa sức mạnh của thiên nhiên, hãy bảo đảm rằng việc thường xuyên dành thời gian cho thiên nhiên như một thói quen hằng ngày của mỗi người.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: