Những sai sót trong sơ yếu lý lịch xin việc làm

(Hình minh họa: Scott Graham/Unsplash)

Thật dễ dàng để ứng tuyển hàng loạt các cơ hội việc làm trực tuyến, nhưng nếu không có một bản lý lịch vững chắc thì sẽ không tận dụng được tối đa nỗ lực của mình.

Stacie Haller, cố vấn sự nghiệp trưởng tại Resume Builder, cho biết một chi tiết cụ thể đôi khi là nguyên nhân khiến bạn bị từ chối ngay lập tức.

Haller, người có hơn 30 năm kinh nghiệm tuyển dụng và nhân sự, cho biết: “Nếu tôi nhìn thấy một bức ảnh là tôi sẽ dẹp ngay hồ sơ đó qua một bên.”

Việc đưa một bức ảnh chân dung vào sơ yếu lý lịch của bạn sẽ mời gọi sự phân biệt tuổi tác và những đánh giá nhanh chóng dựa trên ngoại hình, đồng thời chỉ ra rằng người đó không hiểu rõ cách các nhà tuyển dụng làm việc ngày nay.

Những người tuyển việc làm chỉ trích bất cứ điều gì có vẻ lỗi thời và một số chi tiết tạo thêm sự thiên vị cho quá trình tuyển dụng. Theo Haller, đây là những chi tiết khác cần được loại bỏ khỏi sơ yếu lý lịch của bạn:
Mục tiêu: Việc đưa mục đích của bản thân vào sơ yếu lý lịch sẽ gây lãng phí không gian khi nhà tuyển dụng chỉ xem tài liệu của bạn trong khoảng 6 giây hoặc ít hơn. Mục đích của sơ yếu lý lịch là phải rõ ràng – để cung cấp bằng cấp của bạn cho một công việc đã nêu – để bạn lưu điểm này vào thư hỗ trợ xin việc.

Địa chỉ: Việc bao gồm địa chỉ nhà cụ thể và mã ZIP của bạn sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử nếu có sự khác biệt về kinh tế xã hội giữa các vùng lân cận. Ngoài ra, nếu bạn không sống ở nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, người quản lý tuyển dụng sẽ loại bỏ ưu tiên ứng viên của bạn khi biết bạn sẽ yêu cầu chuyển địa điểm. Thay vào đó, chỉ cần bao gồm thành phố và tiểu bang của bạn. Nếu bạn sẵn sàng đảm nhận các vai trò làm việc từ xa thì hãy nên ghi vào.

Địa chỉ email AOL: Đã nhiều năm kể từ khi miền email AOL không còn được ưa chuộng, vì vậy việc sử dụng miền này là dấu hiệu khiến bạn có vẻ như không cập nhật về công nghệ. Thay vào đó, hãy chọn một tài khoản Gmail miễn phí.

Cách định dạng sơ yếu lý lịch

Một lời khuyên khác về sơ yếu lý lịch: Càng đơn giản càng tốt.

Haller khuyên mọi người đừng thêm tính sáng tạo nếu phải mất công đọc. Giữ văn bản của bạn trong một cột với các phần rõ ràng và dấu đầu dòng ngắn, điều này tốt hơn cho cả người đọc và các nhóm sử dụng trình đọc AI.

Những sinh viên mới tốt nghiệp không có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực của họ thường mở đầu với phần học vấn ở trên cùng.

(Hình minh họa: Sebastian Herrmann/Unsplash)

Khi bạn có một hoặc hai năm trong lĩnh vực này, hãy đặt phần kinh nghiệm chuyên môn của mình lên hàng đầu, được liệt kê theo thứ tự thời gian ngược với công việc của bạn. Sau đó, mỗi phần nên liệt kê các thành tích và nhiệm vụ của bạn theo những gì phù hợp nhất với công việc bạn đang ứng tuyển.

Giữ một phần kỹ năng riêng để liệt kê tất cả các kỹ năng kỹ thuật và chứng chỉ mà bạn có – một lần nữa, hãy sắp xếp những điểm này theo những gì quan trọng nhất trong vai trò mới mà bạn đảm nhận.

Haller nói rằng hãy bám vào một bản lý lịch dài một trang nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp ở độ tuổi 20 và nói thêm rằng một đến hai trang sẽ phù hợp với hầu hết mọi người trong suốt sự nghiệp của họ.

Haller cho biết những công nhân được thuê với hơn 20 năm kinh nghiệm thường sẽ liệt kê những điểm nổi bật trong công việc của họ trong thập kỷ qua. “Không ai thuê ai làm công việc họ đã làm 20 năm trước. Ví dụ như một phần câu chuyện của bạn và ở đó không có ngày tháng, và đối với các CEO, điều này cũng quan trọng,” nhưng nói chung, bạn có thể chỉnh sửa một số lựa chọn này.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo C-Suite thường kéo dài sơ yếu lý lịch của họ lên ba hoặc bốn trang.

Cách điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn cho từng công việc

Cuối cùng, các chuyên gia tuyển dụng thường khuyên bạn nên điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với mọi công việc mà bạn ứng tuyển. Haller đồng ý, nhưng kèm theo lời cảnh báo: “Mọi người nên có một bản lý lịch tốt, cơ bản, thu hút mà bạn có thể sử dụng đến 90% mỗi lần đi xin việc,” cô nói. Đối với 10% còn lại, hãy sắp xếp lại các gạch đầu dòng theo kinh nghiệm của mình để phù hợp với nhu cầu của vai trò bạn đang ứng tuyển.

Theo Haller, sẽ không mất quá lâu để làm việc này, “mỗi người tìm việc nên có một mẫu đơn cá nhân thu hút mà họ phải điều chỉnh, nhưng không cần phải chỉnh sửa nhiều.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: