Nửa thế kỷ, trò chơi ‘Dungeons & Dragons’ vẫn thu bạc tỉ

(Hình: Facebook “Dungeons & Dragons”)

Dù Dungeons and Dragons ra mắt cách đây hơn 50 năm (1974), nhưng cho đến ngày nay, trò chơi này vẫn bội thu.

Sau nhiều thập niên được coi là đỉnh cao của văn hóa “mọt sách,” trò chơi bàn cờ này trở nên phổ biến một phần nhờ vào thành công của loạt phim truyền hình ăn khách “Stranger Things” của Netflix và trò chơi điện tử bán chạy nhất “Baldur’s Gate 3.”

Nhà phát hành D&D Wizards of the Coast chia sẻ về con số doanh thu hàng năm tăng từ $761 triệu vào năm 2019 lên $1.17 tỷ tính đến Tháng Mười năm 2024. Công ty ước tính rằng 85 triệu người chơi trò này kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1974.

Jess Lanzillo, người đứng đầu bộ phận thiết kế và phát triển trò chơi, chia sẻ với CNBC Make It cô không tin nhiều người sẽ yêu thích Dungeons and Dragons đến vậy nếu ai đó nói với cô khi còn trẻ.

Tuy nhiên, Wizards of the Coast không phải là doanh nghiệp duy nhất hưởng lợi từ thành công mới của Dungeons and Dragons. Cửa hàng trò chơi Brooklyn The Last Place on Earth thu về gần $110,000 vào năm 2024 khi tổ chức các đêm dành cho những người đam mê trò Dungeons and Dragons.

Sự phổ biến của các sự kiện trực tiếp giúp xoay chuyển vận mệnh của một doanh nghiệp đang gặp khó khăn một phần do mở cửa ngay trước khi lệnh phong tỏa do Covid bắt đầu. Khoảng 50% doanh thu của cửa hàng đến từ trò Dungeons and Dragons, giúp cứu vãn doanh nghiệp, theo chủ sở hữu Whitney Wolfe.

Sự phổ biến của trò chơi được hỗ trợ bởi một ngành công nghiệp nhỏ gồm các chương trình phát trực tuyến và podcast, nơi mọi người chơi các chiến dịch Dungeons and Dragons trực tiếp thông qua internet. Một trong những chương trình, “Critical Role” kiếm được hàng triệu đôla tiền boa và doanh thu quảng cáo.

Trên thực tế, nó trở nên nổi tiếng đến mức có khả năng thu về hơn $11 triệu trên Kickstarter để tài trợ cho một chương trình truyền hình hoạt hình thí điểm. Chương trình đó, “The Legend of Vox Machina,” sẽ sớm có mùa thứ tư trên Amazon Prime.

Một chương trình khác, “Dimension 20,” bán hết vé tại Madison Square Garden mang tính biểu tượng, với người hâm mộ bỏ ra trung bình $119 để xem các diễn viên hài chơi trò chơi trên sân khấu.

Theo Bác Sĩ Emily Friedman, giáo sư tại Auburn University, điều giúp Dungeons and Dragons phát triển là tài sản trí tuệ được tạo ra bên ngoài hệ sinh thái Wizards of the Coast và Hasbro.

Để biết toàn bộ câu chuyện về cách Dungeons and Dragons trở thành hiện tượng toàn cầu, hãy xem qua video trên website của CNBC Make It.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: