Nước giải khát bị thu hồi do có chứa thuốc nhuộm

(Hình minh họa: Công Ty Charles Boggini)

Ba sản phẩm nước giải khát bị thu hồi vì chứa các thành phần không được khai báo, hiện đã được phân loại theo mức độ rủi ro.

Theo Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration – FDA), tất cả các loại nước ngọt không được phép bán ra thị trường đều do Công Ty Charles Boggini sản xuất, gồm Nước Chanh Hồng, Nước Chanh Hương Cola, Nước Chanh Vàng và Nước Chanh Vàng X, ở dạng 1 và 5 gallon.

Công Ty Charles Boggini tự nguyện thu hồi sản phẩm của mình, đợt đầu tiên là vào cuối Tháng Ba, sau đó bị phân loại theo mức độ nguy hiểm cho sức khỏe là từ ngày 3 Tháng Sáu vừa qua.

Các đợt thu hồi bao gồm 28 gallon nước chanh hồng, 2,723 gallon Nước Chanh Hương Cola và 112 gallon Nước Chanh Vàng và Nước Chanh Vàng X.

FDA xem xét một số yếu tố khi phân loại mối nguy hiểm cho sức khỏe của các sản phẩm bị thu hồi, bao gồm cả việc liệu sản phẩm đó đã gây ra bệnh tật hoặc thương tích hay chưa và nguy cơ gây ra bất kỳ tác động nào đến sức khỏe trong tương lai.

Nước Chanh Hồng được phân loại là mối nguy hại cho sức khỏe Loại II, trong khi các sản phẩm Nước Chanh Vàng và Nước Chanh Vàng X có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở mức nhẹ hơn – Loại III.

Theo FDA, phân loại Loại I là hình thức thu hồi nặng nhất, vì điều đó có nghĩa là sản phẩm có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe hoặc tử vong. Loại II được cấp khi việc sử dụng hoặc tiếp xúc với một sản phẩm vi phạm sẽ gây ra hậu quả bất lợi tạm thời hoặc có thể đảo ngược về mặt y tế hoặc khi khả năng xảy ra hậu quả tiêu cực nghiêm trọng đối với sức khỏe là rất nhỏ.

Loại III được đưa ra khi việc sử dụng hoặc tiếp xúc với một sản phẩm vi phạm không có khả năng gây ra hậu quả nặng cho sức khỏe.

Sản phẩm Nước Chanh Hồng bị thu hồi do chứa FD&C Red No. 40, Nước Chanh Hương Cola chứa sulfit, và Nước Chanh Vàng và Nước Chanh Vàng X chứa FD&C Yellow No. 5, đều không được khai báo.

FD&C Red 40, hay E129, là thuốc nhuộm màu đỏ được sử dụng trên toàn thế giới trong rất nhiều sản phẩm, bao gồm mỹ phẩm, thuốc và thực phẩm.

Một loại nước giải khát. (Hình minh họa: Kaffee Meister/Unsplash)

Trong khi Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (Environmental Protection Agency – EPA), Tổ Chức Lương Thực Và Nông Nghiệp (Food and Agriculture Organization) và Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization) đều đồng ý rằng việc tiếp xúc với thuốc nhuộm này trong khẩu phần ăn uống không phải là vấn đề sức khỏe, một số nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ với dị ứng, đau nửa đầu và rối loạn tâm thần, như chứng rối loạn tăng động/giảm chú ý ở trẻ em.

FDA yêu cầu thuốc nhuộm này phải được khai báo khi được sử dụng như một thành phần, nếu không thì các sản phẩm sẽ bị thu hồi.

Sulfite là muối thường được sử dụng trong thực phẩm làm chất bảo quản. FDA yêu cầu phải khai báo sulfite khi có trong các sản phẩm thực phẩm ở mức trên 10 ppm.

Một số người nhạy cảm với sulfite, dẫn đến phản ứng trên da, các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng hoặc tiêu chảy hoặc các vấn đề về hô hấp.

FD&C Yellow No. 5, còn được gọi là tartrazine hoặc E102, là thuốc nhuộm thực phẩm tổng hợp được sử dụng trong soda, kẹo màu và bánh ngọt như Twinkies.

Thuốc nhuộm này có khả năng gây ra phản ứng dị ứng và không dung nạp ở bệnh nhân hen suyễn, hoặc những người không uống được aspirin.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: