Phải làm gì với tài khoản Google bị bỏ quên sau ngày 1 Tháng Mười Hai?

Minh họa: souvik-banerjee-unsplash

Ngày 1 Tháng Mười Hai, Google bắt đầu xóa các tài khoản không hoạt động trong thời gian dài cùng với tất cả tin nhắn và ảnh được kết nối với chúng. Hãy kích hoạt ngay những tài khoản đó trước khi quá muộn để tránh mất hình ảnh, tệp tin, email cũ và các dữ liệu khác được lưu giữ.

Ch cn đăng nhp tr li nếu nh mt khu

Đầu năm nay, Google đã công bố kế hoạch xóa các tài khoản không hoạt động trong hai năm hoặc lâu hơn, vì lý do bảo mật. Bị ảnh hưởng là Gmail, Google Photos và Google Drive nhưng không áp dụng cho video YouTube hoặc tài khoản doanh nghiệp, trường học. Sau khi bị xóa, mọi thứ trong tài khoản sẽ không thể khôi phục, đồng nghĩa với việc mất sạch email cá nhân, các tài liệu quý cũng như những bức ảnh và video lưu trữ.

Theo Google, lý do xóa là các tài khoản không được sử dụng trong một thời gian dài dễ bị tấn công, đánh cắp danh tính và spam. Stephanie Benoit-Kurtz, Giám đốc an ninh khu vực tại công ty an ninh mạng Trace3 ở Irvine, California, cho biết: “Các tài khoản email cũ không được sử dụng thường không có mật khẩu an toàn nên dễ bị kẻ xấu đánh cắp thông tin, dữ liệu. Nhưng nếu không cần tài khoản cũ đó nữa thì hãy để Googe… giết nó!”.

Google áp dụng sự thay đổi mới chỉ sau hai năm công ty có bản cập nhật lớn cho Google Photos. Từ 1 Tháng Mười Hai, bị xóa trước tiên là các tài khoản được tạo ra nhưng không bao giờ được sử dụng. Google sẽ gửi thông báo trước tám tháng tới mọi địa chỉ email hoặc số điện thoại dự phòng được liên kết với các tài khoản này để nhắc nhở rằng người dùng nên kích hoạt lại nếu muốn giữ tài khoản.

Cách nhanh nhất để tránh bị xóa là đăng nhập lại để phục hồi hoạt động. Hành động này báo cho Google tài khoản của bạn vẫn được dùng. Nếu bạn đặt tài khoản cũ ở chế độ tự động chuyển tiếp thư đến một địa chỉ email khác, tài khoản đó sẽ vẫn hoạt động (ngay cả khi bạn chưa bao giờ thực sự truy cập vào tài khoản đó). Nếu quên mật khẩu hoặc tài khoản có nguy cơ bị xóa đã bị hack, hãy vào trang khôi phục tài khoản (account recovery) của Google và thử đặt lại mật khẩu (reset).

Google có thể hỏi bạn một loạt câu hỏi xác minh nhưng họ chừa “lối thoát” cho bạn, gồm cả sử dụng thiết bị đã đăng nhập cùng một tài khoản trước đó. Nếu tài khoản là của một người thân đã chết có chứa các bức ảnh hiếm, bạn cũng có thể thử các bước phục hồi. Nếu tài khoản bị tạm khóa vì vi phạm điều khoản dịch vụ hoặc lý do khác, bạn có thể gửi kháng nghị lên Google. Hãy thử đăng nhập vào tài khoản và tìm tùy chọn có nội dung “Start Appeal”.

Một số tài khoản này vẫn cho phép xuất dữ liệu, nhưng tùy thuộc vào lý do bị vô hiệu hóa. Các lưu trữ đám mây như Google Photos đã cách mạng hóa cách chúng ta lưu giữ các tệp tin và bộ nhớ kỹ thuật số, cho phép chúng ta truy cập từ bất kỳ thiết bị nào, miễn là cùng tài khoản. Nhưng việc giao cho một bên thứ ba (như Google Photos) là nơi duy nhất lưu giữ email, ảnh và tài liệu trong thời gian dài là rất rủi ro.

Công ty lưu trữ đám mây có thể bị mua hoặc phá sản, thay đổi quy tắc, tính phí dung lượng hoặc khóa tài khoản của bạn vì vi phạm điều khoản dịch vụ hoặc bị hack. Sử dụng các dịch vụ đám mây là tuyệt vời nhưng hãy lưu thêm ở vài nơi an toàn khác như trong máy tính hoặc trong ổ cứng gắn ngoài. Có một bản sao trong lưu trữ đám mây của một công ty khác cũng tốt hơn là giao hết “cuộc đời” của bạn cho Google!

Và nhng gi ý khác

Nhân cơ hội Google xóa tài khoản, bạn hãy đăng nhập lại tất cả tài khoản Google mình có và thực hiện một số thay đổi, nếu cần (không cần đăng nhập cho từng ứng dụng chung tài khoản mà chỉ cần đăng nhập chung tại myaccount.google.com).

Nếu muốn thêm địa chỉ email khôi phục đề phòng bị khóa tài khoản thư hoặc tài khoản đó bị hack trong tương lai?

Hãy vào “Security” và cuộn xuống “Recovery email” (nếu không có địa chỉ email phụ thì dùng email của người thân thiết với mình). Muốn tài khoản ít vào không bị “đột tử”, bạn hãy vào “Data & privacy” và cuộn xuống “Make a plan for your digital legacy” để mở “Inactive Account Manager”.

Nhưng ngoài Google, bạn cũng nên lưu danh bạ trên tất cả tài khoản trực tuyến chính khác như Facebook và Apple. Lưu ảnh chụp các kỳ nghỉ gia đình trên Google Photos suốt nhiều năm? Hãy đảm bảo có chúng ở một nơi khác nữa để phòng khi Google Photos có vấn đề. Google có tùy chọn xuất dữ liệu của bạn từ nhiều nguồn khác nhau thông qua tính năng “Google Takeout” với danh sách gồm 50 tùy chọn, từ “Google Chats và emails” đến “Google Shopping history” và “Calendars Google”.

Bạn có thể quyết định cái gì đáng để xuất. Nếu muốn di chuyển tệp từ tài khoản Google Drive cũ, trước tiên, trong chế độ xem chính của Google Drive cũ hãy nhấp vào “Share” để chọn tên của tài khoản muốn chuyển qua rồi nhấn “Transfer Ownership”. Google Photos là một công cụ tuyệt vời để hợp nhất các bộ sưu tập ảnh rải rác nhưng vẫn cần có bản sao lưu bằng cách xuất trực tiếp thư viện Google Photos sang một dịch vụ ảnh khác như Flickr, One Drive của Microsoft hoặc SmugMug.

Bạn cũng có thể chia sẻ toàn bộ thư viện ảnh của mình với tài khoản Google Photos mới. Google Photos cho phép bạn tự động chia sẻ ảnh với một “partner”. Vào “Settings” và thêm “partner”, sau đó chọn chia sẻ tất cả ảnh hay chỉ những ảnh có khuôn mặt nhất định và từ thời điểm nào. Ở đầu bên kia, “partner” (hoặc tài khoản khác của bạn, nếu bạn đang chia sẻ với chính mình) có thể đặt hình ảnh được chia sẻ ở chế độ tự động tạo ra bản sao thứ hai cho ảnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: