Phụ nữ Mỹ chết vì rượu, nhiều chưa từng thấy!

(minh họa: Scott Warman/Unsplash)

Dữ liệu mới nhất cho thấy phụ nữ Mỹ chết vì rượu nhiều chưa từng thấy, tăng gần 15% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2020.

Vạch trần sự nguy hiểm của việc uống rượu sẽ cứu mạng sống của “những bóng hồng”. Một phân tích dữ liệu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy tỷ lệ tử vong do rượu ở phụ nữ tăng gần 15% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục tăng chứ không dừng lại, theo Washington Post.

George Koob, Giám đốc Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu (National Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism) cho biết: “Nếu bạn quay trở lại năm 1990, số nam giới mắc chứng rối loạn sử dụng rượu nhiều gấp năm lần so với phụ nữ, thì bây giờ vấn đề bị lật ngược. Việc uống rượu của nam giới thì giảm, trong khi phụ nữ uống nhiều hơn.”

Theo Koob, tỉ lệ say xỉn ở nữ giới trong độ tuổi đại học hiện đang vượt qua các sinh viên nam giới.

Những thói quen đó thường giảm bớt khi phụ nữ kết hôn và sinh con, giai đoạn chuyển giao cuộc sống của hôn nhân và làm cha mẹ, các chị em phụ nữ uống ít hơn, nhưng đó là trước kia, còn hiện nay, càng có nhiều phụ nữ… làm biếng cai rượu. Theo một nghiên cứu gần đây, việc làm mẹ muộn là một trong những yếu tố tạo ra một nhóm lớn phụ nữ có nguy cơ mắc chứng rối loạn lạm dụng rượu.

Phụ nữ đứng đầu trong lĩnh vực kinh tế xã hội dường như đang thúc đẩy sự thay đổi. Nhà dịch tễ học Katherine Keyes của Đại học Columbia University, tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Việc gia tăng uống rượu và uống tới mức say xỉn tập trung ở những người có trình độ học vấn cao, thu nhập gia đình thuộc trung lưu và những nghề nghiệp được coi là có uy tín.

Giấy mực tốn kém quá nhiều về hiện tượng #winemom. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ sự gia tăng kéo dài hàng năm về việc các bà mẹ uống rượu để giảm căng thẳng, có thể giúp thúc đẩy sự thay đổi cơ bản trong việc chấp nhận việc uống rượu.

Giải mã lý do tại sao phụ nữ uống nhiều hơn nên định hình chiến lược đảo ngược xu hướng của các chuyên gia y tế công cộng. Chắc chắn, những tín hiệu phổ biến rằng uống rượu là một phần của việc trở thành một người thành công, vô tư – những biển báo “Life Laugh Wine”xuất hiện khắp nơi, không giúp ích được gì.

Việc thúc đẩy tiếp thị để bán rượu cho phụ nữ tương tự một cách kỳ lạ với việc thúc đẩy Virginia Slims của ngành công nghiệp thuốc lá – và khẩu hiệu nổi tiếng “You’ve come a long way, baby”, dẫn đến tỷ lệ hút thuốc ở phụ nữ tăng lên rõ rệt, theo Dawn Sugarman, nhà tâm lý học nghiên cứu về rượu, ma túy và nghiện tại bệnh viện McLean Hospital.

Minh họa: Kelsey Knight/Unsplash

Với tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao hơn ở phụ nữ, câu hỏi đặt ra là liệu họ có uống nhiều hơn để đối phó hay không. Dữ liệu từ phòng thí nghiệm của Keyes cho thấy rằng còn nhiều điều nữa đang diễn ra. Trong các cuộc khảo sát mà mọi người được yêu cầu đưa ra lý do uống rượu, thay đổi lớn nhất mà cô nhận thấy là ngày càng có nhiều phụ nữ nói rằng, họ uống rượu để giải trí.

Điều đó cho thấy các cơ quan y tế công cộng cần làm cho phụ nữ nhận thức rõ hơn về hậu quả sức khỏe của các kiểu uống rượu có nguy cơ cao. Koob cho biết có một sự tiến triển nhanh hơn đối với chứng rối loạn sử dụng rượu của nữ so với nam và phụ nữ dễ bị say xỉn, viêm gan, bệnh tim mạch và thậm chí là một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, ít phụ nữ dường như nhận thức được rằng họ bị tổn hại sức khỏe nhiều hơn nam giới, dù cho uống ít hơn nam. Theo Sugarman, nhiều phụ nữ không hề biết về điều này.  “Họ là những phụ nữ đang được điều trị, và nhiều người đã ra vào điều trị nhiều lần, mà chưa bao giờ nghe nói về điều ấy,” cô nói.

Các cơ quan y tế cộng đồng cần áp dụng các chiến lược hiệu quả hơn để giúp phụ nữ nhận ra khi nào việc uống rượu là một vấn đề. Đây có thể là một trận chiến cam go.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính đang ở tuyến đầu trong việc xác định vấn đề về sản xuất bia, tuy nhiên, một nghiên cứu lớn chỉ ra rằng họ ít có khả năng thăm dò phụ nữ hơn nam giới về thói quen uống rượu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: