Quạt thông gió phòng tắm – nguyên nhân gây cháy

(Hình minh họa: Phil Hearing/Unsplash)

Các chuyên gia về an toàn cháy nổ cảnh báo lỗ thông hơi phòng tắm bám bụi là một trong những mối đe dọa hỏa hoạn nguy hiểm nhất.

Các lỗ thoát khí bị bám đầy bụi, đặc biệt là ở mặt trong lỗ thông hơi nơi quạt thực sự cần thông thoáng để không khí lưu thông. Nếu bạn không chùi rửa thường xuyên, những lỗ thoát khí sẽ bị bít.

Vì vậy, trong trường hợp quạt bị chập mạch, nó đủ nóng để cháy trong bụi, và ngọn lửa âm thầm lan đến những nơi khác, những không gian hẹp của ngôi nhà và phát triển lên trên trần nhà trước khi “báo hiệu” tới các đầu báo cháy. Khi đó, ngọn lửa đã lan mạnh và mọi việc đã quá muộn.

Jess, vợ của một lính cứu hỏa cảnh báo rằng việc bảo dưỡng quạt thông gió phòng tắm đúng cách là điều cần thiết. Cô chia sẻ: “Quạt thông gió bám bụi trong phòng tắm nhà bạn là nguy cơ đáng sợ nhất dễ xảy ra cháy nhà. Theo kinh nhiệm 17 năm trong nghề của chồng tôi, đây là nguyên do gây cháy nguy hiểm nhất, vì ít ai phát hiện ra nó hoạt động âm ỷ và khi chúng ta nhận ra thì lửa đã lan khắp nơi rồi.”

Các chuyên gia tại American Family Insurance cũng xác nhận cảnh báo này, cho rằng lỗ thông hơi phòng tắm bám bụi là một trong những nguyên nhân hỏa hoạn nguy hiểm nhất.

Sự đổi màu, âm thanh và mùi lạ, quạt khởi động chậm và bụi tích tụ, tất cả đều là dấu hiệu cho thấy quạt có nguy cơ bị trục trặc hoặc có khả năng gây hỏa hoạn. Cả công ty bảo hiểm và Jess đều khuyến cáo không nên để quạt chạy trong nhiều giờ liền. Vì để quạt chạy quá lâu cũng là nguy cơ gây ra vụ hỏa hoạn lớn khác.

Hãy cân nhắc lắp công tắc hẹn giờ xoay để tự động tắt quạt sau vài phút. Nếu bạn không có thiết bị hẹn giờ, hãy đặt hẹn giờ trên điện thoại thông minh để nhắc bạn tắt quạt sau 15 phút là nhắc nhở của hãng bảo hiểm American Family.

Ngoài quạt thông gió, một hiểm họa khác có khả năng gây cháy nổ trong nhà tắm là đèn sưởi. Hai nguyên nhân chính gây cháy từ đèn sưởi nhà tắm là do cách lắp đèn sưởi, sử dụng nguồn điện không chính xác hoặc tình trạng ẩm ướt và nguồn cung cấp điện năng. Khi bật đèn sưới, bóng bị nung nóng trong khi hơi nước từ vòi bốc lên ngưng tụ tại bề mặt thủy tinh của bóng đèn dẫn đến xung đột về nhiệt gây phát nổ.

Lưu ý về thời gian sử dụng đèn sưởi nhà tắm: Sử dụng đèn sưởi không quá 45 phút, nên cho đèn sưởi nghỉ ngơi sau một thời gian dài hoạt động rồi mới tiếp tục sử dụng. Đặc biệt, người dùng nên vệ sinh bóng đèn sưởi nhà tắm đúng cách để mang lại hiệu quả hoạt động và bảo vệ đèn sưởi tốt nhất.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: