Rèn luyện tự tin khi nói chuyện, tránh lắp ba lắp bắp

(Hình minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Bị gián đoạn khi đang nói là một thực tế của cuộc sống và dù nó xảy ra ở nơi làm việc hay ở nơi đông người, điều đó thật khó chịu.

Lắp ba lắp bắp khi nói chuyện, làm hạn chế khả năng thể hiện bản thân, đóng góp, tỏa sáng và cảm thấy hài lòng về bản thân. Nếu không thể nói hết suy nghĩ của mình một cách mạch lạc, bạn có thể bị thua thiệt về mọi thứ. Vậy làm thế nào có thể tự tin khi nói chuyện trước đông người?

Hãy thử thực hiện ba lời khuyên sau đây:

1.Chuẩn bị sẵn sàng

Phát biểu trước đông người đòi hỏi phải có suy nghĩ thể hiện bằng nội dung bạn trình bày. Nếu muốn mọi người lắng nghe, bạn cần thu hút sự chú ý của họ bằng cách cho họ biết lý do tại sao họ nên lắng nghe trước khi cung cấp thông tin.

Trước bất kỳ cuộc họp nào, hãy dành một chút thời gian để viết ra những suy nghĩ của bạn. Tiếp theo, hãy tìm ra cách tốt nhất để trình bày. Trình bày những điểm then chốt trước. Hãy cho mọi người biết ngay tại sao lời nói của bạn lại quan trọng trước khi đi vào chi tiết. Đừng loanh qua loanh quanh mãi rồi mới đưa ra quan điểm của mình.

2.Thu hút sự chú ý của người nghe

Nói trước nhiều người là nhắm đến suy nghĩ của tất cả. Có thể bạn ổn khi trò chuyện ở nhà, trong vùng thoải mái của mình, nhưng đã ra công chúng, đám đông, hoặc chỉ trong nhóm làm việc, bạn cần phải thay đổi.

Thực hành phát âm và nói có chủ ý hơn bằng cách loại bỏ các từ đệm như “ừm,”“à,”“giống như,…”“bạn biết đấy,”… Ngoài ra, hãy tránh nói quá cao – khi cao độ giọng nói của bạn tăng lên ở cuối câu, khiến chúng nghe giống như câu hỏi.
Nếu cuộc họp diễn ra có trật tự, bạn chỉ cần lặng lẽ giơ ngón tay hoặc cánh tay lên để tạo cơ hội phát biểu là đủ. Tuy nhiên, nếu các cuộc họp có xu hướng hỗn loạn, bạn có thể cần phải đứng lên, và đưa ra câu nói chắc chắn, đúng lúc: “Tôi muốn nói!”

(Hình minh họa: Wonderlane/Unsplash)

3.Nếu không thể thắng, hãy thay đổi luật chơi

Sau khi cuộc họp kết thúc, hãy gặp người quản lý, nói lên mối quan tâm của bạn và đề xuất một số thay đổi. Hãy nhấn mạnh rằng mỗi người phát biểu phải được lắng nghe và không được phép ngắt lời.

Một chiến thuật khác là hợp lực với đồng nghiệp và tranh thủ sự giúp đỡ của họ để hỗ trợ lẫn nhau. Lần tới khi ai ngắt lời, bạn có thể nhảy vào: “Bạn M. đang nói, chúng ta muốn nghe những gì cô ấy nói. Hãy để cô ấy nói hết đã nhé!”

Nếu lâu rồi bạn không được lắng nghe thì những bước này có thể khiến bạn cảm thấy sợ hãi. Hãy coi việc thực hành những ý tưởng này như một hình thức trị liệu. Thay đổi hành vi của bạn có thể gây ra lo lắng, nhưng mục tiêu là đi đến một con đường mới trong công việc và cuộc sống cá nhân của bạn.

John Bowe là huấn luyện viên diễn thuyết, nhà báo từng đoạt giải thưởng và là tác giả cuốn sách “Tôi có điều gì đó muốn nói: Làm chủ nghệ thuật nói trước công chúng trong thời đại mất kết nối”. Anh ấy đã đóng góp cho The New Yorker, The New York Times Magazine, GQ, McSweeney’s, This American Life và nhiều tạp chí khác. Ghé thăm trang web của anh ấy ở đây.

Bạn muốn trở thành một người giao tiếp thành công và tự tin? Tham gia khóa học trực tuyến mới của CNBC Trở thành người giao tiếp hiệu quả: Làm chủ kỹ năng nói trước công chúng. Chúng tôi sẽ dạy bạn cách nói rõ ràng và tự tin, xoa dịu thần kinh, những gì nên nói và không nói, cũng như các kỹ thuật ngôn ngữ cơ thể để tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời. Đăng ký trước ngay hôm nay và sử dụng mã EARLYBIRD để được giảm giá giới thiệu 30% cho đến ngày 10 tháng 7 năm 2024.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: