Sử dụng nguyên tắc 5-3-1 để duy trì kết nối xã hội

Hạnh phúc thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và kết nối xã hội. (Hình minh họa: Unsplash)

Có rất nhiều hướng dẫn để rèn luyện thể chất, từ việc thực hiện 10,000 bước đi, đến uống 8 ly nước mỗi ngày, nhưng những khuyến nghị để giữ cho đời sống xã hội luôn tốt đẹp thường không được đưa ra.

Kasley Killam, một nhà khoa học xã hội được đào tạo tại Harvard, đã đưa ra một kế hoạch tập luyện về mặt xã hội mà mọi người nên áp dụng để duy trì đời sống xã hội của mình. Killam trình bày chi tiết phương pháp này trong cuốn sách xuất bản gần đây của mình, “The Art and Science of Connection” (Nghệ Thuật và Khoa Học của Sự Kết Nối).

Killam chia sẻ với CNBC Make It: “Hướng dẫn 5-3-1 giống như một điểm tham khảo cho mọi người. Cũng giống như khuyến nghị ngủ 8 tiếng mỗi đêm, hướng dẫn 5-3-1 là một gợi ý dựa trên nghiên cứu.”

Hướng dẫn 5-3-1 nêu rõ rằng bạn nên:

Kết nối với năm người khác nhau mỗi tuần

Duy trì ít nhất ba mối quan hệ thân thiết

Bỏ ra một giờ tương tác một cách có chất lượng mỗi ngày

Killam nói: “Một lần nữa, đây là một hướng dẫn, phải không nào? Những con số đó có thể cao hoặc thấp đối với một cá nhân nhất định. Nếu bạn là người hướng ngoại hơn, những con số này có vẻ quá thấp. Nếu bạn là người có tính e dè, có lẽ phương pháp này hơi khó khăn một chút. Nhưng nhìn chung, rút ra từ nghiên cứu về lượng thời gian và số lượng mối quan hệ mà những người thành công có được, đó là điểm khởi đầu tuyệt vời.”

Một nghiên cứu đang diễn ra của Harvard bắt đầu vào năm 1938 đã phát hiện ra rằng điều quan trọng nhất dẫn đến cuộc sống hạnh phúc, lâu dài hơn là sự hòa hợp với xã hội. Nghiên cứu bao gồm hồ sơ sức khỏe của hơn 700 người tham gia.

(Hình minh họa: Rémi Walle/Unsplash)

Theo Marc Schulz và Robert Waldinger, giám đốc Nghiên Cứu Về Sự Phát Triển Của Người Trưởng Thành của Harvard (Harvard Study of Adult Development), thể dục xã hội là hành động duy trì các mối quan hệ cá nhân cân bằng, lành mạnh.

Schulz và Waldinger nói rằng, điều lý tưởng nhất là bạn nên có ai đó hoặc một vài người để hỗ trợ bạn trong từng lĩnh vực sau:

Học tập và phát triển

An toàn và bảo mật

Khẳng định bản sắc và chia sẻ kinh nghiệm

Gần gũi và tâm sự bằng cả tấm lòng

Sự thân mật lãng mạn

Vui vẻ và thư giãn

Trợ giúp (thông tin và thực tế)

Giám đốc nghiên cứu của Harvard viết trong một bài báo hồi Tháng Hai năm 2023: “Đừng ngại dành thời gian với những người trong cuộc sống của bạn. Cho dù đó là một câu hỏi chân thành hay một khoảnh khắc để thể hiện sự quan tâm sâu sắc, không bao giờ là quá muộn để gắn kết tình thân những mối quan hệ quan trọng đối với bạn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: