Sự khác biệt của người thành công

(Hình minh họa: Unsplash)

Giáo Sư Joseph Fuller của Trường Kinh Doanh Harvard (Harvard Business School) dành gần một thập niên để nghiên cứu và làm việc cùng một số người thành công nhất thế giới, từ các giám đốc điều hành của Fortune 500 cho đến những người đoạt giải Nobel.

Fuller phát hiện ra, điều khiến những người đạt thành tích cao trở nên khác biệt so với những người khác, không phải là sự tự tin hay sự nhạy bén trong kinh doanh, mà chính là khả năng thích ứng của họ. Ông nói với CNBC Make It: “Họ không gắn bó với một số con đường sự nghiệp được xác định trước khi còn là sinh viên hoặc bắt đầu công việc đầu tiên. Những người này sẵn sàng đón nhận các cơ hội bất ngờ và những sự thay đổi, thay vì lo ngại và sợ hãi.”

Thật tuyệt vời khi đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp và tạo ra các mốc thời gian để đạt được. Fuller cho biết, mối nguy hiểm là bạn quá chú trọng vào sở thích của mình đến mức bạn trở nên khép kín trước những con đường vòng hoặc phi tuyến tính đột ngột.

Ví dụ như khi bạn từ chối công việc tại một công ty khởi nghiệp nhỏ, nhưng công việc khiến bạn hứng thú và được trả lương cao, chỉ vì bạn luôn có kế hoạch làm việc cho một công ty phát triển, nổi tiếng hơn. Hoặc, bạn muốn tìm kiếm một công việc mới ngay cả khi đã hài lòng với vai trò hiện tại của mình, vì bạn không được thăng chức nhanh như đã nghĩ.

Trong cả hai trường hợp, Fuller nói, bạn đang phớt lờ những gì thúc đẩy hoặc khiến bạn quan tâm, thay vào đó, để những kỳ vọng cứng nhắc dẫn dắt sự nghiệp của mình. Tâm lý bướng bỉnh này sẽ không giúp bạn tiến xa được.

Fuller cho biết thêm, nếu bạn cố định vào một con đường sự nghiệp cụ thể, bạn có nguy cơ bỏ qua những lựa chọn phù hợp khác cho cuộc sống nghề nghiệp của mình.

Theo nghiên cứu gần đây của LinkedIn, khả năng thích ứng là một kỹ năng mềm “ngày càng được yêu cầu” trong nhiều ngành công nghiệp. LinkedIn nhận thấy nhu cầu về những nhân viên linh hoạt, kiên cường tại nơi làm việc là kết quả trực tiếp của những thay đổi đối với lực lượng lao động sau đại dịch: sự trỗi dậy của AI, việc áp dụng rộng rãi công việc từ xa và kết hợp cũng như năm thế hệ, mỗi thế hệ có phong cách giao tiếp và biệt ngữ nơi làm việc khác nhau, hiện đang làm việc cùng nhau.

Phó Chủ Tịch LinkedIn Aneesh Raman chia sẻ rằng các nhà tuyển dụng thường muốn thuê những người có khả năng nhanh chóng thích nghi với những thay đổi đang diễn ra này.

Ông lưu ý: “Khả năng thích ứng là cách tốt nhất để thành công trong những ngày nay. Cốt lõi của việc quản lý sự thay đổi là xây dựng khả năng thích ứng. Đó là kỹ năng hiếm được tìm thấy. Mọi người sợ thử những điều mới và thất bại, nhưng bạn không thể phát triển nếu không vượt ra khỏi phạm vi của mình.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: