Sự thật về nồi chiên không dầu chẳng ai nói tới

(Hình minh họa: Kelsey Todd/Unsplash)

Hãy chuẩn bị để tâm trí bạn bị thổi bay suy nghĩ “khoai tây chiên không có tội lỗi” khi chúng ta khám phá sự thật về nồi chiên không dầu mà chẳng ai nói tới.

1.Độ giòn: Không phải tất cả những gì ‘lấp lánh’ đều là vàng

Tất cả chúng ta đều bị thu hút bởi lời hứa về món ăn chiên không có tội lỗi. Nồi chiên không dầu được coi là “chén Thánh” của cách nấu ăn lành mạnh, nhưng đây là điều đáng chú ý: Nồi chiên không dầu, không phải lúc nào cũng mang lại món ăn giòn hoàn hảo mà chúng ta thèm muốn. Ví dũ đối với những món ăn như tôm tẩm bột, hành tây chiên giòn, kết quả rất thất vọng, so với những món ăn chiên ngập dầu.

Nhưng đừng vội bỏ cuộc! Mặc dù nồi chiên không dầu có thể không phải là công cụ kỳ diệu như mọi người vẫn nghĩ đối với tất cả các loại thực phẩm chiên, nhưng nó vẫn có những điểm mạnh riêng, ví dụ rau có màu caramel mà không cần quá nhiều dầu; súp lơ xanh, súp lơ trắng, khoai tây và măng tây chín rất đẹp, có kết cấu sánh ngang với nướng trong lò nhưng lại nhanh hơn.

Bằng cách hiểu được những hạn chế của nồi chiên không dầu, bạn có thể tận dụng tối đa những gì nồi chiên không dầu làm tốt.

2.Vòng hào quang sức khỏe: Không hoàn hảo như bạn nghĩ

Nồi chiên không dầu được quảng cáo là thiên thần hộ mệnh cho vòng eo, hứa hẹn những món ăn giòn tan mà không khiến bạn cảm thấy tội lỗi. Nhưng hãy cùng bóc tách lớp hào quang sức khỏe được cho là này. Mặc dù nồi chiên không dầu sử dụng ít dầu hơn nồi chiên ngập dầu truyền thống, giúp giảm lượng chất béo và calo, nhưng đâu có nghĩa là nó… vô tội!

Đây là sự thật: Mặc dù dùng nồi không dầu ít chất béo hơn, nhưng thực phẩm ấy vẫn là thực phẩm chế biến, nhiều carbohydrate. Mối nguy hiểm nằm ở cảm giác an toàn sai lầm mà nồi chiên có thể mang lại cho chúng ta, dẫn đến việc ăn quá nhiều, thiếu kiểm soát.

Hơn nữa, mặc dù nồi chiên không dầu có thể làm giảm sự hình thành một số hợp chất có hại như acrylamide (một chất gây ung thư tiềm ẩn hình thành trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao), nhưng “giảm” không có nghĩa là “hoàn toàn không.”

Điểm mấu chốt là gì? Nồi chiên không dầu có thể là một công cụ hữu ích để giảm dầu trong quá trình nấu ăn, nhưng nó không phải là “cây đũa thần” biến đồ ăn thành thực phẩm lành mạnh. Hãy nhớ rằng, điều độ là chìa khóa – ngay cả với các món ăn chiên bằng nồi không dầu.

3.Kẻ xâm lược không gian: Cuộc chiến bất động sản trên… mặt bàn

Nồi chiên không dầu có thể hứa hẹn sẽ cách mạng hóa việc nấu nướng của bạn, nhưng nó lại là thứ chiếm chỗ trong không gian bếp, vì những thiết bị này không nhỏ gọn chút nào.

Vấn đề về kích thước không chỉ là về mặt thẩm mỹ hay sự tiện lợi. Nó thực sự có thể ảnh hưởng đến tần suất bạn sử dụng. Ví dụ nó quá lớn, bạn dùng xong cất đi cho gọn. Sau đó sẽ… ngại lấy ra. Thành thật mà nói, một thiết bị không nhìn thấy, sẽ không được quan tâm , và không được sử dụng thường xuyên.

Vì thế trước khi quyết định mua nồi chiên không dầu, hãy xem xét kỹ lưỡng cách bố trí bếp của bạn.

4.’Người bạn đồng hành’ gây tiếng ồn

Hãy chuẩn bị tinh thần, các bạn nhé, vì chúng ta sắp khám phá thế giới không mấy yên tĩnh của nồi chiên không dầu. Bạn nghĩ rằng những thiết bị nhà bếp này sẽ hoạt động một cách lặng lẽ, âm thầm ư? Bạn sai rồi! Nồi chiên không dầu có thể gây ra tiếng ồn đáng ngạc nhiên, nghe giống như tiếng động cơ phản lực nhỏ cất cánh trong bếp của bạn vậy đó!

Nồi chiên không dầu gây ồn ào hơn các thiết bị nhà bếp khác. Mặc dù công nghệ này mang lại cho nồi chiên không dầu khả năng nấu nướng tuyệt vời, nhưng nó lại đánh đổi bằng sự yên tĩnh.

Đối với những người sống trong căn hộ hoặc có không gian sống mở, yếu tố tiếng ồn này có thể đặc biệt gây ra vấn đề, nhất là khi có những người khác đang ngủ hoặc cố gắng tập trung hoạc tập hoặc làm việc.

5.Không phải cứ ‘cắm vào’ là xong, như quảng cáo

Nếu bạn nghĩ rằng sử dụng nồi chiên không dầu chỉ đơn giản là cho thức ăn vào và nhấn nút, hãy nghĩ lại đi. Không giống như lò nướng thông thường, nồi chiên không dầu có thể nấu thức ăn nhanh hơn nhiều, điều đó có nghĩa là công thức nấu ăn của bạn có thể cần một số điều chỉnh. Nấu quá chín là một sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu, dẫn đến ức gà bị khô cứng.

Để thành thạo nghệ thuật chiên không dầu, bạn cũng cần phải học loại thực phẩm nào phù hợp và loại nào không. Trong khi một số món ăn ra lò giòn rụm, một số khác có thể khiến bạn thất vọng. Quá trình thử nghiệm và sai sót có thể dẫn đến một số thử nghiệm thú vị (và đôi khi không ăn được).

6.Câu chuyện về an toàn: Không phải lúc nào cũng suôn sẻ

Mặc dù nồi chiên không dầu thường được coi là an toàn hơn so với nồi chiên ngập dầu, nhưng chúng cũng có những lo ngại riêng về an toàn. Các đợt thu hồi sản phẩm gần đây do các vấn đề như lỗi hệ thống dây điện đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc lựa chọn một thương hiệu và kiểu máy có uy tín. Không chỉ là để có được những miếng khoai tây chiên giòn; mà còn là để bảo đảm nhà bếp của bạn không bị “bà hỏa” hỏi thăm bất chợt.

Những mẫu máy siêu rẻ dưới $100 có vẻ như là một món hời, nhưng… “tiền nào của nấy” bạn ạ. Việc bảo dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự an toàn của nồi chiên không dầu. Vệ sinh thường xuyên không chỉ liên quan đến việc làm sạch; đó là biện pháp an toàn. Dầu mỡ và cặn thức ăn có thể tích tụ theo thời gian, làm tăng nguy cơ khói và hỏa hoạn tiềm ẩn.

Việc sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách cũng rất quan trọng. Đặt quá nhiều thức ăn vào, không chỉ không tốt cho thực phẩm của bạn mà còn có thể gây ra vấn đề về an toàn. Thức ăn chạm vào các cuộn dây nóng có thể dẫn đến khói hoặc thậm chí là hỏa hoạn nhỏ. Không bao giờ được để những thiết bị này không có người trông coi khi đang sử dụng. Hãy nhớ rằng, một chút cảnh giác sẽ giúp giữ cho căn bếp của bạn an toàn và các bữa ăn của bạn luôn giòn ngon.

Cuối cùng, trong thế giới nấu ăn, tất cả là về việc tìm ra điều gì phù hợp nhất với bạn và cuộc phiêu lưu ẩm thực của bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: