Sức khỏe não bộ, ‘use it or lose it?’

Học một điều gì đó mới là một cách để giữ cho bộ não của bạn luôn hoạt động. (Hình minh họa: Kelly Sikkema/Unsplash)

Rèn luyện trí óc cũng không kém phần quan trọng như rèn luyện thể chất. “Use it or lose it.” (Sử dụng hay đánh mất). Nhiều nhà nghiên cứu quả quyết rằng câu châm ngôn này áp dụng cho sức khỏe não bộ của bạn.

Các bài tập cho não là những hoạt động được thiết kế để duy trì và tăng cường khả năng nhận thức như trí nhớ làm việc, tốc độ xử lý và chức năng điều hành. Rèn luyện trí não thường được coi là cách để rèn luyện khả năng cho não và thậm chí tăng cường trí thông minh. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một số loại hoạt động nhất định có thể có lợi cho sức khỏe não bộ.

Chăm sóc cơ thể để chăm sóc trí óc

Nếu bạn muốn chăm sóc trí óc, trước tiên bạn cần phải chăm sóc cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia vào các hành vi lành mạnh như tập thể dục và dinh dưỡng hợp lý ít bị suy giảm nhận thức liên quan đến quá trình lão hóa. Một nghiên cứu khác chứng minh tập thể dục có thể bảo vệ não của bạn khỏi tình trạng teo nhỏ khi về già. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình tạo tế bào thần kinh, hay sự hình thành các tế bào não mới, trong hồi hải mã của não.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thực hành một số hành vi lành mạnh nhất định ít có khả năng bị suy giảm nhận thức và chứng mất trí khi họ già đi khoảng 60%. Những hành vi lành mạnh này bao gồm không hút thuốc, duy trì chỉ số BMI lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau và trái cây, và chỉ uống một lượng rượu từ thấp đến vừa phải.

Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng một trí óc tốt hơn, hãy bắt đầu bằng cách rèn luyện sức khỏe thể chất trước. Đi bộ, kết hợp ăn nhiều trái cây và rau tươi, cố gắng bỏ mọi thói quen xấu như uống quá nhiều rượu hoặc sử dụng thuốc lá. Một số thói quen có thể khó khăn hơn những thói quen khác, nhưng bộ não sẽ cảm ơn bạn trong nhiều năm tới.

Học một điều gì đó mới

Bài tập trí não này đòi hỏi một chút cam kết, nhưng nó cũng có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất. Học một điều gì đó mới là một cách để giữ cho bộ não của bạn luôn hoạt động và liên tục đưa ra những thử thách mới. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ định những người lớn tuổi học nhiều kỹ năng mới, từ nhiếp ảnh kỹ thuật số đến đàn piano. Sau đó, họ thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ và so sánh các nhóm thử nghiệm với các nhóm đối chứng. Những người trong nhóm đối chứng tham gia vào các hoạt động vui vẻ nhưng không có thử thách về mặt tinh thần như xem phim và nghe radio. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ những người tham gia học một kỹ năng mới mới có sự cải thiện tốt trong các bài kiểm tra trí nhớ. Họ cũng phát hiện ra rằng những cải thiện về trí nhớ này vẫn còn duy trì khi được kiểm tra lại một năm sau đó.

Một số điều bạn có thể muốn thử bao gồm học một ngôn ngữ mới, học chơi một loại nhạc cụ hoặc học một sở thích mới. Bạn không chỉ mở rộng trí óc mà còn liên tục học được điều gì đó, tiếp tục mở rộng các kỹ năng của mình và trở nên thành thạo hơn.

Thử sử dụng tay không thuận của bạn

Tiếp theo là một bài tập não thú vị mà một nhà thần kinh học gợi ý có thể giúp giữ cho não của bạn luôn hoạt động. Vì việc sử dụng tay đối diện có thể rất khó khăn, nên đây có thể là một cách tuyệt vời để tăng cường hoạt động của não.

Hãy thử đổi tay khi bạn đang ăn tối hoặc khi bạn đang cố gắng viết ra điều gì đó. Sẽ rất khó, nhưng đó chính xác là mục đích.

Giao lưu

Các nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy những người năng nổ trong giao lưu cũng có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer thấp hơn.

Giao lưu có xu hướng tác động đến nhiều vùng não và nhiều hoạt động xã hội cũng bao gồm các yếu tố vật lý, chẳng hạn như chơi một môn thể thao, cũng có lợi cho trí óc của bạn. Ngay cả khi bạn là người hướng nội cố hữu, việc tìm kiếm các tương tác xã hội vẫn có lợi cho não của bạn trước mắt và về sau.

Đăng ký tham gia các cơ hội tình nguyện trong cộng đồng của bạn

Đăng ký tham gia một nhóm đi bộ địa phương, giữ liên lạc chặt chẽ với bạn bè và gia đình là những cách tốt để duy trì tình trạng não bộ mạnh khỏe, tích cực.

Thiền

Một bài tập cho não mà bạn có thể chưa từng nghĩ đến, thực sự cực kỳ hiệu quả – đó là thiền. Thiền chánh niệm, nói riêng, thường được các nhà tâm lý học tích cực ủng hộ vì những tác dụng có lợi của nó. Nghiên cứu cho thấy chánh niệm và thiền có liên quan đến khả năng dẻo dai của não bộ, làm chậm quá trình lão hóa não và cải thiện khả năng nhận thức khi về già.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: