12 loại trái cây ngăn cản tế bào ung thư phát triển

(ảnh: Unsplash)

Cam, táo, bưởi, dâu tây,… chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống ôxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe, góp phần giảm khó chịu do tác dụng phụ điều trị ung thư.

Ăn uống không lành mạnh là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư, vì vậy, nếu ăn thêm các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, sẽ có lợi cho người đang điều trị hoặc phục hồi sau căn bệnh này.

Có 12 loại trái cây tốt cho bệnh nhân trong và sau khi điều trị ung thư, được nghiên cứu trong một số báo cáo của nhiều tác giả đăng trên Thư viện Y học quốc gia Mỹ. Theo Healthline.

Cam

Một trái cam có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Cam cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác như thiamine, folate và kali. Nó giúp tăng cường chức năng miễn dịch của bệnh nhân ung thư, hỗ trợ giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Thúc đẩy sự hấp thụ sắt từ thực phẩm, hỗ trợ phòng chống lại bệnh thiếu máu, một tác dụng phụ phổ biến của hóa trị liệu.

(ảnh: Unsplash)

Lê bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất xơ, đồng, vitamin C và vitamin K, các hợp chất chống ung thư mạnh. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 478,000 người ở châu Âu từ năm 1992 đến năm 2000 cho thấy, ăn nhiều táo và lê có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi. Anthocyanins – một loại sắc tố thực vật được tìm thấy trong lê, cũng có liên quan đến việc giảm sự phát triển ung thư và hình thành khối u trong các nghiên cứu.

Táo

Táo giàu chất xơ, kali và vitamin C có lợi cho bệnh nhân ung thư phục hồi. Chất xơ được tìm thấy trong táo rất tốt cho đường tiêu hóa. Kali ảnh hưởng đến sự cân bằng chất lỏng và có thể giúp ngăn ngừa tình trạng giữ nước (tác dụng phụ của một số loại hóa trị liệu). Vitamin C hoạt động như một chất chống ôxy hóa còn hỗ trợ chức năng miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

(ảnh: Marek Studzinski/Unsplash)

Chuối

Chuối là thực phẩm bổ sung có lợi cho người đang phục hồi sau ung thư. Chuối không chỉ dễ dung nạp đối với những người khó nuốt mà còn là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm vitamin B6, mangan và vitamin C.

Vì chuối rất giàu kali nên có thể bổ sung các chất điện giải bị mất do tiêu chảy hoặc nôn mửa. Loại trái cây này còn chứa pectin, có thể làm giảm tiêu chảy và hỗ trợ chống lại ung thư ruột kết trong các báo cáo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công dụng của chuối cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem pectin được tìm thấy trong chuối có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư ở người hay không.

Việt quất

Việt quất rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin C và mangan, chất chống ôxy hóa. Việt quất cũng có ích cho trí nhớ và sự tập trung mà một số người gặp phải trong quá trình điều trị và phục hồi ung thư.

Một nghiên cứu với quy mô nhỏ năm 2010 tại ở Mỹ, cho thấy, uống nước ép việt quất hàng ngày trong 12 tuần giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập ở người lớn tuổi. Một đánh giá về 11 nghiên cứu đăng trên Thư viện Y học quốc gia Mỹ năm 2019 cho thấy, việt quất cải thiện một số khía cạnh của chức năng não ở trẻ em và người lớn.

Ăn việt quất có thể góp phần chống lại sự phát triển của ung thư và cải thiện giảm trí nhớ và khả năng tập trung.

Bưởi

Bưởi rất giàu chất chống ôxy hóa như lycopene, có đặc tính chống ung thư và có thể làm giảm một số tác dụng phụ của phương pháp điều trị căn bệnh này. Nó cũng đã được nghiên cứu và cho thấy có thể làm tăng lưu lượng máu đến não, góp phần làm dịu não. Nhưng bưởi có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc như thuốc làm giảm cholestreol, nên bệnh nhân ung thư nên hỏi bác sĩ trước khi ăn.

Dâu tây

Dâu tây rất giàu vitamin C, folate, mangan và kali, cùng hợp chất chống ôxy hóa như pelargonidin. Dâu tây chín mềm nên thích hợp cho những người khó nuốt nhẹ. Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy, dùng dâu tây đông lạnh giúp giảm sự hình thành khối u trong miệng, chiết xuất dâu tây góp phần tiêu diệt tế bào ung thư vú và ngăn chặn sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu ở người để chứng minh các tác dụng phòng chống ung thư của dâu tây.

(ảnh: Unsplash)

Lựu

Vitamin C, chất xơ, vitamin K, folate, kali được tìm thấy trong lựu. Một số nghiên cứu phát hiện, ăn lựu có thể cải thiện trí nhớ, có thể giúp người bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm khả năng tập trung do hóa trị liệu gây ra.

Một nghiên cứu ở 28 người ở Mỹ năm 2013 cho thấy, uống 237 ml nước ép lựu hàng ngày trong 4 tuần giúp tăng cường hoạt động của não và cải thiện trí nhớ. Với các nghiên cứu trên động vật, lựu có thể giảm đau khớp – tác dụng phụ phổ biến khác của các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị liệu.

Dâu tằm

Dâu tằm được sử dụng hỗ trợ cải thiện bệnh ung thư trong học cổ truyền. Các nghiên cứu gần đây bắt đầu xác nhận về tiềm năng chống ung thư của loại trái này. Dâu tằm là một trong số ít các loại trái cây giàu cả vitamin C và sắt, có khả năng chống lại thiếu máu do điều trị ung thư. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ thực vật là lignin, có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch và góp phần tiêu diệt tế bào ung thư trong các nghiên cứu.

Chanh

Chanh có vị chua và hương thơm đặc trưng của cam quýt, cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong mỗi khẩu phần ăn. Chanh đặc biệt giàu vitamin C, nhưng cũng chứa một số kali, sắt và vitamin B6. Các nghiên cứu phát hiện ra, chiết xuất chanh có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số loại tế bào ung thư. Một số hợp chất nhất định trong chanh bao gồm limonene, có thể thúc đẩy tâm trạng và chống lại căng thẳng trong các nghiên cứu trên động vật.

(ảnh: Unsplash)

Anh đào

Anh đào cùng họ với đào, mận, mơ. Mỗi khẩu phần cung cấp một lượng vitamin C, kali và đồng dồi dào. Loại trái cây này chứa chất chống oxy hóa như beta carotene, lutein và zeaxanthin, có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chất chống oxy hóa có trong anh đào có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Mâm xôi đen

Mâm xôi đen chứa nhiều vitamin C, mangan và vitamin K và chứa một loạt chất chống ôxy hóa, bao gồm axit ellagic, axit gallic và axit chlorogenic. Ăn quả mọng có thể hỗ trợ bảo vệ khỏi tổn thương DNA, góp phần vô hiệu hóa các gốc tự do và làm chậm sự phát triển, lây lan của tế bào ung thư.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy mâm xôi có thể bảo vệ sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ, có khả năng ngăn ngừa một số tác dụng phụ của hóa trị. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học cần có nghiên cứu sâu hơn để xác định lợi ích của mâm xôi ở người.

(theo Healthline)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: