Ăn nhiều muối, tự ‘giết chết’ lá gan

(Hình minh họa: Stefan Johnson/Unsplash)

Rất nhiều clip về ăn uống trên mạng xã hội chia sẻ về những món ăn là trái cây, chấm muối, ướp muối, và ăn trong trạng thái say sưa, hớn hở. Muối nhìn ngon, ăn ngon (nhất là muối ớt) nhưng nếu ăn nhiều, bạn sẽ giết chết lá  gan của mình lúc nào không hay.

Muối – gia vị được nhiều người nội trợ sử dụng để nấu thức ăn, cũng khiến sức khỏe của gan suy yếu.

Muối có chứa thành phần chính là natri clorua với khoảng 40% natri và 60% clorua. Natri là một khoáng chất cần thiết để duy trì chức năng cơ và thần kinh, theo Healthline. Cùng với clorua, natri cũng giúp cơ thể duy trì sự cân bằng nước và khoáng chất.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu ở Trung Quốc, việc ăn quá nhiều muối dẫn tới stress oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do có hại và chất chống oxy hóa có lợi trong cơ thể).

Stress oxy hóa làm biến dạng và tăng tỷ lệ chết của tế bào gan, đồng thời làm giảm sự phân chia tế bào gan. Tất cả các yếu tố này đều dẫn đến xơ gan. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc ăn quá nhiều muối sẽ gây tổn thương gan và xơ hóa gan ở cả người trưởng thành và phôi nhi đang phát triển. Ngoài ra, muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và làm giảm khả năng lọc và xử lý các chất độc hại của gan.

WHO cho biết lượng muối tối đa mà một người trưởng thành có thể tiêu thụ là 5gram/ngày (tương đương với một muỗng).

Những tác hại khác của việc ăn quá nhiều muối
Theo Healthline, ăn quá nhiều muối sẽ gây ra cả những tác động ngắn và dài hạn tới sức khỏe, chẳng hạn như:

Dễ mắc bệnh tim
Một số nghiên cứu cho rằng ăn quá nhiều muối gây tăng huyết áp và làm cứng thành mạch máu. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đồng thời làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Tăng huyết áp
Các nghiên cứu cho thấy khẩu phần ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, vì natri có trong muối làm tích nước trong cơ thể và làm tăng thể tích máu. Khi thể tích máu tăng lên, áp lực lên thành mạch máu cũng tăng theo, dẫn đến tăng huyết áp. Ngoài ra, natri còn giảm khả năng co giãn của các mạch máu, khiến cho các mạch máu cứng lại, từ đó cũng góp phần làm tăng huyết áp.

Khát nước
Ăn muối nhiều sẽ bị khô miệng hoặc rất khát sau khi ăn một bữa ăn quá nhiều món mặn.

Tăng nguy cơ ung thư dạ dày
Ăn nhiều muối sẽ tăng nguy cơ ung thư dạ dày, vì gia vị này gây ra loét hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Muối khiến tăng sản xuất acid dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm, tạo điều kiện cho sự phát triển của các vi khuẩn như Helicobacter pylori, nguyên nhân chính gây loét và ung thư dạ dày.

Tích nước
Một số bộ phận bị sưng, phù nề ở tay, chân và tăng cân nhẹ do thận giữ lại nước để duy trì sự cân bằng với lượng natri dư thừa mà một người đã đưa vào cơ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: