Bác sĩ da liễu khuyên hai bước chăm sóc da rất cần thiết

Chăm sóc da. (Hình minh họa: Andrea Piacquadio/Pexels)

Khi nói đến việc chăm sóc da, nhiều người dễ cảm thấy… quá đáng, vì cứ nhận rất nhiều lời khuyên phải dùng kem dưỡng da này, thuốc chống lão hóa nọ. Mà thuốc uống liên tục thay đổi, loại nào cũng đều hứa hẹn sẽ biến đổi làn da và nâng cao chất lượng cuộc sống…

Một tìm kiếm nhanh trên mạng xã hội sẽ cho thấy rằng cần ít nhất 15 sản phẩm khác nhau vào buổi sáng và buổi tối để duy trì làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn sẽ cần những sản phẩm nào trong thói quen hàng ngày của mình và bạn có thể bỏ qua những bước nào?

Bác Sĩ Dhivya Srinivasa chuyên gia giải phẫu thuật và chăm sóc da chia sẻ với Newsweek những gì mà mọi người nên, cũng như không nên làm với làn da của mình. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da là sản phẩm bôi ngoài da, nghĩa là phải được đi qua da của bạn. Nếu bạn có thói quen chăm sóc da gồm 10 bước, thì rất khó có khả năng tất cả các thành phần đó được hấp thụ ở mức hiệu quả.

Một số sản phẩm cũng có tác dụng nhiều hơn vào các thời điểm khác nhau trong ngày hoặc như nhau nếu chỉ sử dụng một vài lần một tuần. Ví dụ như retinol được sử dụng tốt nhất vào ban đêm vì nó làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời và thường được khuyến nghị sử dụng cách ngày.

Có hai bước chăm sóc da mà Bác Sĩ Srinivasa khuyên không bao giờ bỏ qua:

Sữa rửa mặt: “Tôi không bao giờ bỏ qua việc tẩy trang trước khi đi ngủ. Không nhất thiết phải rửa mặt vào buổi sáng, nhưng đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt là hoàn toàn thất bại, bất kể bạn có sử dụng thứ gì khác trên mặt đi chăng nữa.”

Về việc bảo vệ ánh nắng mặt trời, bác sĩ cho biết: “Tôi sử dụng SPF [Sun Protection Factor – chỉ số chống nắng] hàng ngày bất kể kế hoạch trong ngày của tôi vì lão hóa da mặt bị đẩy nhanh đáng kể do tác hại của tia UV (Ultra Violet). Nếu bạn không làm gì khác, không có sản phẩm đơn lẻ nào có thể ngăn ngừa lão hóa da tốt hơn SPF.

(Hình minh họa: Kalos Skincare/Unsplash)

Nếu bạn chọn sử dụng các phương pháp điều trị có mục tiêu hơn, như retinol hoặc axit salicylic, điều quan trọng là bạn phải cân bằng những phương pháp này với các sản phẩm giúp giữ lại độ ẩm tự nhiên của da. Tôi có rất nhiều bệnh nhân sử dụng retinol, nhưng không thấy hiệu quả,” Srinivasa cho biết.

Theo bác sĩ, vấn đề này thường là do thiếu cân bằng. Retinol giúp tái tạo tế bào và bề mặt da, khiến da đôi khi rất khô. Điều quan trọng là phải cân bằng các thành phần như vậy với các sản phẩm phục hồi và duy trì độ ẩm và hàng rào bảo vệ da.

Điều tương tự cũng thấy được khi bổ sung mạnh mẽ AHA (Alpha Hydroxy Acid – Một loại chất tẩy tế bào chết hóa học) vào phương pháp chăm sóc da, mà không có thêm các thành phần cân bằng của chất làm ẩm (chất dưỡng ẩm cho da như axit hyaluronic và glycerin) hỗ trợ phục hồi và duy trì độ ẩm.

Cuối cùng, Bác Sĩ Srinivasa nói thêm rằng không bao giờ có được làn da hoàn hảo chỉ sau một đêm. Chăm sóc da là một quá trình lâu dài. Đừng sử dụng quá nhiều sản phẩm với hy vọng cải thiện mọi thứ. Thay vào đó, hãy ưu tiên các mối quan tâm của bạn và đặt ra các mục tiêu phù hợp trong khung thời gian hợp lý. Cố gắng khoảng ba tháng thì mới thấy được kết quả mong đợi.

Hơn nữa, khi nói đến việc mua sản phẩm mới: “Không phải bao giờ cũng là ‘tiền nào của nấy.’ Hãy sử dụng những sản phẩm hợp với da của bạn,” bác sĩ nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: