Bùng phát bệnh nấm ngoài da hiếm gặp ở Mỹ

(Hình minh họa: Romina Farías/Unsplash)

Các quan chức y tế đang gióng lên hồi chuông cảnh báo sau khi bệnh nhiễm giun đũa lây truyền qua đường tình dục rất dễ bị lây lan, lần đầu tiên được phát hiện ở Mỹ.

Nấm ngoài da (ringworm) là thuật ngữ để chỉ một nhóm bệnh nhiễm trùng da do nhiều loài nấm khác nhau gây ra.

Có nhiều dạng nấm ngoài da khác nhau, gây ngứa bàn chân và ngứa vùng bẹn. Tuy nhiên, một loài giun đũa lây truyền qua đường tình dục, hiếm gặp, được gọi là Trichophyton Mentagrophytes Loại VII, hiện đã được phát hiện đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Loại nấm này trước đây đã được phát hiện ở Đông Nam Á và Âu châu, và bây giờ các bác sĩ từ Trường Y Grossman của New York University mô tả những gì họ tin là trường hợp ký sinh trùng đầu tiên ở Mỹ, theo tạp chí JAMA Dermatology.

Bệnh nhân được đề cập là một người đàn ông ở độ tuổi 30, có vảy đỏ xung quanh háng, bộ phận sinh dục và mông cũng như ở chân, tay và lưng. Anh vừa trở về New York sau chuyến du lịch tới Anh Quốc, Hy Lạp và khi tới California thì các vết phát ban bắt đầu xuất hiện. Trong chuyến du lịch của mình, bệnh nhân cho biết có nhiều bạn tình là phái nam, mặc dù không ai bị phát ban tương tự.

Kết quả sinh thiết da cho thấy bệnh nhân bị nấm ngoài da. Anh được kê đơn điều trị bằng thuốc chống nấm. Sau khi điều trị ban đầu không thành công, các bác sĩ phân tích loại nấm này và phát hiện đó là Trichophyton Mentagrophytes và điều chỉnh phương pháp điều trị chống nấm cho anh.

Trichophyton mentagrophytes có biểu hiện giống như nhiễm trùng nấm ngoài da thông thường, với phát ban đỏ hình vòng trên da, đặc biệt là quanh đùi và vùng sinh dục. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo nhiễm trichophyton mentagrophytes có nguy cơ gây viêm nặng hơn và dẫn đến áp xe và sẹo nếu không được điều trị.

Bệnh cũng có thể trông giống một đợt bùng phát bệnh chàm hơn là các vòng tròn điển hình do nấm ngoài da hình thành.

Các tác giả cho biết trong báo cáo: “Các bác sĩ da liễu ở Hoa Kỳ nên biết về bệnh nhiễm trùng trichophyton mentagrophytes. Việc điều trị kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ để lại sẹo và lây truyền. Điều quan trọng nữa là bệnh nhân phải thành thật nói với bác sĩ về những phát ban mới hoặc dai dẳng ở vùng sinh dục, cũng như lịch sử tình dục của họ nếu có liên quan.

Bác Sĩ John Zampella, phó giáo sư da liễu tại Trường Y Khoa NYU Grossman, cho biết, vì bệnh nhân thường không thoải mái khi nói về các vấn đề về bộ phận sinh dục, nên bác sĩ cần hỏi kỹ lưỡng và khuyên bệnh nhân không nên dấu, đặc biệt đối với những người đã quan hệ tình dục, gần đây đã đi du lịch nước ngoài và cho biết có những vùng ngứa ở những nơi khác trên cơ thể.

Trước khi phát hiện trichophyton mentagrophytes, hồi năm ngoái, các nhà khoa học biết đến một loại nấm có liên quan, được gọi là Trichophyton Indotineae, không phản ứng với các loại thuốc chống nấm thường được sử dụng ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trường hợp hiện tại của trichophyton mentagrophytes dường như đáp ứng với các phương pháp điều trị chống nấm tiêu chuẩn, nhưng phải mất bốn tháng rưỡi để bệnh nhân lành bệnh.

Cả hai bệnh nhiễm nấm này đang được các bác sĩ tại New York University theo dõi chặt chẽ, mặc dù nhóm thử nghiệm nhấn mạnh rằng tỷ lệ lây nhiễm trên khắp nước Mỹ vẫn rất thấp, nhưng bệnh dễ lây, đã bệnh rồi thì dai dẳng, lâu lành.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: