Cà phê cản trở não phục hồi sau khi thiếu ngủ

(Hình minh họa: Ruslan Sikunov/Pexels)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc uống quá nhiều cà phê có thể ngăn chặn khả năng phục hồi của não sau tình trạng thiếu ngủ mãn tính.

Caffeine là chất hướng thần được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, với khoảng hai phần ba người lớn ở Mỹ uống cà phê mỗi ngày, theo Hiệp Hội Cà Phê Quốc Gia (National Coffee Association).

Loại thuốc này là chất kích thích hoạt động bằng cách chặn các thụ thể của một phân tử gọi là adenosine, được cơ thể phóng thích để thúc đẩy cơn buồn ngủ.

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết cho sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi người. Tuy nhiên, theo CDC, cứ ba người lớn ở Hoa Kỳ thì có một người không ngủ đủ giấc.

Đối với nhiều người, caffeine là một phương thuốc chống lại tình trạng thiếu ngủ này. Tuy nhiên, theo một khám phá mới từ Thụy Sĩ và Đức, việc uống nước ép đậu vào buổi sáng lại gây phản tác dụng.

Chỉ cần một đêm thiếu ngủ đã được chứng minh là làm giảm khối lượng chất xám trong não, đặc biệt là ở các vùng liên quan đến trí nhớ, nhận thức cảm giác và tư duy có ý thức, nhưng không rõ những đêm liên tiếp bị hạn chế giấc ngủ có tác động như thế nào đến sự thay đổi này trong chất xám và não hoạt động như thế nào để phục hồi.

Hình minh họa: najib-kalil/Unsplash)

Việc tiêu thụ caffeine hàng ngày đã được chứng minh là làm giảm thể tích chất xám ở lớp ngoài của não, cũng như các vùng liên quan đến lưu trữ trí nhớ dài hạn.

Các tác giả viết: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng chất xám sẽ giảm sau khi bị hạn chế giấc ngủ mãn tính, trong khi lượng caffeine đi kèm là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng giảm chất xám do hạn chế giấc ngủ mãn tính gây ra.”

Để khám phá những tác động này, nhóm đã tuyển dụng 36 người lớn khỏe mạnh có độ tuổi trung bình là 29. Mỗi người tham gia đã trải qua chuyến thăm phòng thí nghiệm kéo dài chín ngày bao gồm một ngày thích nghi, hai ngày ban đầu, năm ngày hạn chế giấc ngủ (tức là năm tiếng để ngủ) và một ngày phục hồi.

Trong thời gian hạn chế giấc ngủ, 19 người tham gia uống 300mg caffeine dưới dạng ba ly cà phê mỗi ngày, và 17 người cùng uống một lượng cà phê không chứa caffeine.

Bằng cách nghiên cứu dữ liệu MRI, được chụp tại ba thời điểm trong suốt quá trình nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học phát hiện ra rằng, so với dữ liệu ban đầu, tình trạng thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến sự gia tăng chất xám ở nhiều vùng não khác nhau trong nhóm uống cà phê không chứa caffein. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là dấu hiệu cho thấy não người thích nghi và chống lại những tác động tiêu cực của tình trạng thiếu ngủ.

Tuy nhiên, những người trong nhóm uống cà phê cho thấy tình trạng giảm chất xám ở những vùng não này.

Các nhà khoa học viết: “Nghiên cứu này cho thấy tính dẻo vỏ não có khả năng đảo ngược ở chất xám trán, thái dương-chẩm và đồi thị để đáp ứng với tình trạng hạn chế giấc ngủ mãn tính. Tuy nhiên, phản ứng dẻo này có thể bị ức chế hoặc đảo ngược bằng cách uống cà phê một cách đồng thời.”

Toàn bộ nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature, Scientific Reports.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: