Cách đưa rau củ vào bữa ăn hàng ngày

(Hình minh họa: Nathan Dumlao/Unplash)

Ai cũng biết rau củ tốt cho sức khỏe, nhưng mọi người hầu như rất lười ăn rau! Loại thức ăn này thường không hấp dẫn bằng những miếng bít tết thơm ngon, hay con cá chiên béo ngậy.

Vậy làm cách nào đưa rau củ vào khẩu phần ăn uống một cách dể dàng để có đủ chất tươi xanh cho cơ thể, nhất là khi bạn đang muốn ăn kiêng. Có nhiều cách bạn có thể làm để việc ăn rau dễ dàng và ngon lành hơn nhiều.

1.Trộn vào sinh tố

Trộn rau vào ly sinh tố buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới với việc tăng cường dinh dưỡng. Rau bina và cải xoăn hầu như không có vị khi trộn với trái cây như chuối, nho, dâu, sữa tươi là những món bổ sung sinh tố hoàn hảo.  Làm đông lạnh rau củ của bạn trước để có ly sinh tố mát lạnh sảng khoái mà không cần pha loãng với đá.

2.Xay rau thành nước sốt

Nước sốt mì ống có thể là một cách sử dụng rau củ. Nghiền nhuyễn cà rốt, bí xanh hoặc ớt chuông và thêm vào nước sốt cà chua, góp phần bổ sung thêm dinh dưỡng mà không làm thay đổi đáng kể kết cấu mà còn tạo hương vị thơm ngon hơn. Cách này rất hiệu quả với sốt bolognese, marinara hoặc thậm chí là sốt pizza.

3.Nấu cơm súp lơ

Đơn giản chỉ cần xay những bông hoa súp lơ trong máy xay thực phẩm cho đến khi giống hạt gạo. Sử dụng nó làm lớp nền cho các món xào, thêm nó vào cơm thật, trong bánh burritos hoặc bát cơm, hoặc thậm chí dùng nó để làm vỏ bánh pizza. Hương vị nhẹ của súp lơ sẽ phù hợp với bất kỳ loại gia vị nào bạn sử dụng, khiến nó trở nên vô cùng dễ dàng để đưa rau vào các món ăn. Món thay thế low-carb này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là một cách tuyệt vời để tăng thêm khối lượng cho bữa ăn của bạn, giúp bạn cảm thấy no hơn trong khi ăn ít calo hơn.

Sinh tố rau. (Hình: Monika Grabkowska/Unsplash)

4.Làm bánh nướng nhân rau củ

Bí xanh, cà rốt hoặc củ cải đường cắt nhỏ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho món nướng của bạn mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Hãy thử thêm bí ngòi bào vào bánh nướng xốp sô cô la, cà rốt vào bánh nướng xốp làm gia vị hoặc củ cải đường vào bánh nướng. Những loại rau này không chỉ bổ sung chất xơ và vitamin mà còn làm cho món nướng của bạn mềm và thơm ngon. Đây là một cách tuyệt vời để “bí mật” đưa rau vào khẩu phần ăn của trẻ em (hoặc người lớn kén ăn). Họ sẽ không bao giờ nghi ngờ rằng họ đang ăn thứ gì đó tốt cho sức khỏe!

5.Các món cuốn với rau

Bì cuốn, gỏi cuốn tôm thịt, cuốn diếp bò, bò bía, là những món với nguyên liệu chính là rau củ nhưng rất hấp dẫn, ngon miệng khi chấm với nước mắm ngọt, sốt tương. Đây không chỉ là một lựa chọn tốt cho sức khỏe nói chung và thực đơn giảm cân, mà còn là những món ăn nhẹ khó cưỡng trong những tháng nóng nực.

6.Gỏi

Các loại gỏi chua ngọt hấp dẫn đều có thành phần chính là rau quả. Gỏi xoài, gỏi đu đủ, gỏi bắp cải, gỏi gà hành tây,… toàn những món nhẹ nhàng mà vô cùng ngon miệng.

7.Trộn với thịt xay

Tăng giá trị dinh dưỡng của món thịt xay bằng cách trộn với cà rốt cắt hạt lựu hay các loại rau thái nhỏ. Nấm, ớt chuông, cà rốt và bí xanh có tác dụng tuyệt vời trong mọi thứ, từ bánh mì thịt đến nhân bánh taco. Cắt nhuyễn các loại rau bạn đã chọn (hoặc cho vào máy xay thực phẩm) và trộn với thịt xay trước khi nấu. Điều này không chỉ bổ sung chất xơ và chất dinh dưỡng mà còn giúp giảm hàm lượng chất béo tổng thể trong món ăn của bạn.

8.Nấu súp 

Súp là một cách dễ dàng để tăng lượng rau củ của bạn. Hầu như bất kỳ loại rau nào cũng có thể được trộn thành súp kem, che đi kết cấu của chúng cho những người kén ăn trong khi vẫn giữ được tất cả các lợi ích dinh dưỡng. Hãy thử món súp súp lơ hoặc súp bông cải xanh trộn với một ít khoai tây để tạo vị kem, hoặc súp cà rốt và gừng để tăng thêm hương vị.

Ngay cả khi nấu món súp làm từ thịt, bạn luôn có thể thêm rau vào hỗn hợp. Tiết kiệm rau củ thừa trong tủ đông để làm món rau củ kho tại nhà, nó tốt cho sức khỏe hơn, ngon hơn và giảm lãng phí!

9.Thêm rau vào bữa sáng

Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách thêm rau vào bữa sáng. Thêm rau bina, cà chua hoặc ớt chuông vào món trứng buổi sáng của bạn, dù trong món trứng tráng hay món trứng frittata của Ý.

(theo Lifehackguru)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: