Cách giảm nguy cơ viêm khớp gối

(Hình minh họa: Trust Tru Katsande/Unsplash)

Giải phẫu thay khớp gối toàn phần khá phổ biến, với khoảng 790,000 ca phẫu thuật như vậy được thực hiện hàng năm tại Hoa Kỳ.

Hầu hết mọi người phải thay khớp gối do viêm ở khớp, có thể gây đau, sưng và giảm khả năng vận động của đầu gối. Trên thực tế, viêm xương khớp đầu gối được coi là có tỷ lệ tàn tật cao, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2023 trên tạp chí Y học.

Những người có nguy cơ mắc phải tình trạng đau đớn này cao nhất bao gồm người lớn tuổi, phụ nữ, người thừa cân và những người đã tham gia một số môn thể thao nhất định, chẳng hạn như bóng đá, quần vợt và chạy đường dài. Gen và chấn thương đầu gối trước đây của bạn cũng có thể đóng một vai trò.

Nhưng theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, bạn có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh thoái hóa khớp gối, thậm chí có thể loại bỏ sự xuất hiện của bệnh bằng cách tăng cường cơ chân.

Khối lượng cơ bắp đóng vai trò quan trọng

Sau khi thực hiện phân tích tổng hợp trên dữ liệu thu thập được từ 5.003 bệnh nhân ở Hà Lan, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa tổng hoạt động thể chất của một người và nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối tăng cao.

Sau đó, các nhà nghiên cứu chia những bệnh nhân này thành hai nhóm – những người có hoạt động thể chất thông qua các hoạt động không chịu trọng lượng như bơi lội và đạp xe, và những người có hoạt động thể chất thông qua các môn thể thao chịu trọng lượng như đi bộ và chạy.

Ở đây, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia vào các hoạt động thể chất chịu trọng lượng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cao hơn nếu họ có khối lượng cơ ở chi dưới thấp.

(Hình minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Theo tiến sĩ Joyce van Meurs, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư về các bệnh cơ xương tại Trung tâm Y tế Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan, các môn thể thao chịu trọng lượng khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cao hơn. Họ đã tìm hiểu xem liệu sự phát triển của bệnh có phụ thuộc vào lượng cơ bao quanh khớp hay không. Vì khối lượng cơ lớn hơn có thể bảo vệ và đệm đầu gối khỏi các lực cơ học bên trong khớp gối, nên các nhà nghiên cứu dự kiến những người có cơ khỏe hơn sẽ có kết quả tốt hơn những người có cơ yếu hơn. Và kết quả chính xác là như vậy, khi mọi người có khối lượng cơ ở chi dưới lớn hơn, thì nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp do các môn thể thao chịu trọng lượng không tăng lên.

Tiến sĩ Kathryn Miller tại Trường Y và Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Wisconsin ở Madison, cho biết khối lượng cơ rất quan trọng đối với hoạt động và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp. Chỉ số BMI của bạn càng cao, bạn càng gây nhiều áp lực lên các khớp, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động chịu lực. Có thể những người có chỉ số BMI cao hơn sẽ cần nhiều khối lượng cơ (chi) dưới hơn những người có chỉ số BMI thấp hơn.

Tập cho cơ khỏe mạnh trước khi tham gia các hoạt động chịu trọng lượng

Chính vì thế, trước khi tham gia nhiều hoạt động chịu trọng lượng, hãy tập luyện trong phòng tập thể dục để tăng cường cơ chân. Và nếu bạn định tham gia một hoạt động chịu trọng lượng như chạy, hãy bắt đầu từ từ.

Không chỉ cơ bắp mà cả gân của bạn cũng phải làm quen với những căng thẳng mới này để tránh bị thương.

Miller cho biết bà khuyên bệnh nhân của mình nên duy trì cân nặng khỏe mạnh và tiếp tục tập thể dục. Nếu bạn biết mình bị viêm xương khớp, đừng dừng các hoạt động của mình. Những người ít vận động có sức khỏe khớp và khối lượng cơ thấp hơn và có nguy cơ cao mắc bệnh viêm xương khớp có triệu chứng.

Vì vậy, hãy đi bộ, tập một số động tác ngồi dựa tường hoặc ngồi trên ghế và đứng lên 10 lần mà không dùng tay để đẩy mình lên. Tóm lại, chỉ cần tiếp tục vận động.

Đối với bệnh nhân viêm xương khớp, nếu bạn cảm thấy khó chịu nhẹ khi thực hiện một hoạt động nào đó, nhưng cơn đau nhanh chóng biến mất, thì không sao cả. Nhưng nếu một hoạt động nào đó khiến bạn đau nhiều hơn và không đỡ hơn vào ngày hôm sau, thì có thể là quá sức đối với khớp của bạn vào lúc đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: