Cẩn trọng với bệnh sởi

Trẻ em dễ bị lây bệnh sởi. (Hình minh họa: Vitolda Klein/Unsplash)

Một hành khách được xác nhận mắc bệnh sởi trên chuyến bay nối chuyến đến Phi Trường Quốc Tế Los Angeles (Los Angeles International Airport – LAX) vài tuần trước đây.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Y Tế Công Cộng Los Angeles (Los Angeles Department of Public Health), hành khách này đến Cổng 156 tại Nhà Ga Quốc tế Tom Bradley (Tom Bradley International Terminal) vào khoảng 3 giờ chiều theo múi giờ Thái Bình Dương vào ngày 19 Tháng Năm trên chuyến bay của Lufthansa.

Theo FlightAware, một dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến, chuyến bay này nằm trên lộ trình từ Munich đến Los Angeles của Lufthansa. Năm tiếng sau, hành khách nối chuyến đi Fresno, California, tại Nhà Ga số 7, Cổng 82.

Những người có mặt tại các nhà ga LAX nói trên, từ khoảng 3 giờ 4 phút chiều đến 9 giờ tối theo múi giờ Thái Bình Dương, có nguy cơ mắc bệnh sởi do tiếp xúc với khách du lịch này, theo thông cáo báo chí.

Những người bị phơi nhiễm nên xác nhận xem họ đã được chủng ngừa bệnh sởi chưa, hoặc trước đây có từng bị bệnh sởi chưa.

Phối hợp với CDC, hành khách được chỉ định ngồi ở những ghế cụ thể có nguy cơ bị phơi nhiễm trên các chuyến bay của Lufthansa vào ngày 18-19 Tháng Năm sẽ được các quan chức y tế địa phương thông báo về mức độ phơi nhiễm.

Bác Sĩ Muntu Davis, quan chức y tế Quận Los Angeles, cho biết trong thông cáo báo chí: “Sởi lây lan qua không khí và qua tiếp xúc trực tiếp ngay cả trước khi bạn biết mình mắc bệnh và dẫn đến bệnh nặng. Sởi rất dễ lây lan đối với những người chưa có miễn dịch với bệnh này. Ban đầu gây sốt, ho, đỏ mắt, chảy nước mắt và sau đó là phát ban, bệnh này dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ, và người lớn dễ bị tổn thương.”

Theo CDC, tính đến ngày 23 Tháng Năm, tổng số 142 trường hợp bị bệnh sởi đã được báo cáo ở 21 tiểu bang trong năm nay. Nhóm tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là trẻ em dưới 5 tuổi, chiếm 47% trường hợp; từ 5-19 tuổi chiếm 22% số trường hợp và nhóm tuổi trên 20 chiếm 31% trường hợp.

CDC cũng lưu ý rằng 82% trường hợp được phát hiện ở những người chưa được tiêm chủng hoặc những người không rõ tình trạng tiêm chủng.

Trung tâm này cũng cảnh báo rằng tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em mẫu giáo ở Hoa Kỳ đã giảm từ 95.2% trong năm học 2019-2020 xuống còn 93.1% trong năm 2022-2023, khiến khoảng 250,000 trẻ em gặp nguy hiểm.
Căn bệnh này chính thức được loại bỏ ở Mỹ vào năm 2000, nghĩa là nó không còn tồn tại liên tục nữa và chỉ xuất hiện khi có người mắc bệnh ở nước ngoài và trở về nước.

CDC nói với Newsweek vào Tháng Tư, các ca bệnh sởi vào Hoa Kỳ bị nhiễm từ bên ngoài dự kiến sẽ tiếp tục, nhưng nguy cơ mắc bệnh sởi “đối với phần lớn dân số sẽ vẫn ở mức thấp, bởi vì hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ đều đã được chích ngừa” nhưng vẫn là vấn đề cần chú ý nếu bệnh lân lan mạnh.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: