Cảnh báo khi một hành khách bay từ California mắc bệnh sởi

(Hình minh họa: Brittany Murray/MediaNews Group/Long Beach Press-Telegram via Getty Images)

Các nhà chức trách đã cảnh báo về một hành khách đi trên chuyến bay của Southwest Airlines có thể đã khiến những người khác tiếp xúc với bệnh sởi.

Các quan chức y tế của Santa Clara County đã thông báo cho công chúng rằng một người trưởng thành, danh tính không được tiết lộ vì lý do riêng tư, bay từ California đến Chicago sau khi mắc bệnh truyền nhiễm.

Chuyến bay WN 2904 khởi hành lúc 5:15 sáng ngày 2 Tháng Bảy từ Phi Trường San Jose Mineta (San Jose Mineta Airport – SJC) và hạ cánh xuống Phi Trường Quốc Tế Chicago Midway (Chicago Midway International Airport) lúc 7 giờ 30 phút sáng.

Chiếc phi cơ của Southwest Airlines. (Hình minh họa: Unsplash)

Hàng chục khách du lịch và nhân viên đã được cảnh báo về khả năng phơi nhiễm và được khuyên nên theo dõi mọi triệu chứng tiềm ẩn sẽ phát triển vào khoảng 10 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh bao gồm các đặc điểm giống cúm, chẳng hạn như sổ mũi và sốt cao, nhạy cảm với ánh sáng và có các đốm trắng ở bên trong má của người bệnh.

Điều này leo thang thành phát ban đỏ, nổi mẩn đỏ đặc biệt, có khả năng lây nhiễm cao đối với những người chưa được tiêm phòng. Bệnh sởi không được điều trị sẽ gây ra các biến chứng về thần kinh hoặc hô hấp và cuối cùng là tử vong.

Đại diện của sân bay xác nhận rằng họ không được Sở Y Tế Công Cộng của Santa Clara County (County of Santa Clara Public Health Department) biết về mối nguy hiểm khi đi lại cho đến ngày 8 Tháng Bảy.

Một phát ngôn viên nói với Newsweek: “Hãng hàng không đã ngay lập tức thông báo cho nhân viên và các đối tác làm việc tại SJC cũng như công chúng thông qua các phương tiện truyền thông và kênh truyền thông xã hội của chúng tôi. Sức khỏe và sự an toàn của hành khách và nhân viên của chúng tôi là vô cùng quan trọng đối với SJC. Hãng hàng không đang phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Công cộng Quận Santa Clara để thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết.”

Hành khách này được cho là không phải là người dân địa phương ở California. Các nhà chức trách đã được thông báo rằng họ đã ghé thăm một quán Starbucks địa phương trên đường Blossom Hill, Los Gatos và Taqueria Los Pericos ở Santa Cruz vào ngày 1 Tháng Bảy, một ngày trước chuyến bay của họ. Những khách hàng nhớ lại đã ghé thăm những địa điểm này vào ngày hôm đó cũng được khuyên nên để ý mọi triệu chứng.

Một đại diện của Starbucks nói với Newsweek: “Sự an toàn của các đối tác (những nhân viên) và khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của hãng hàng không. Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ khách hàng hoặc đối tác nào khác bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Sở Y Tế Công Cộng của Santa Clara County và tiếp tục theo dõi các triệu chứng.”

Bệnh sởi có khả năng gây ảnh hưởng đến bất cứ ai nhưng có xu hướng xuất hiện thường xuyên hơn ở trẻ em. Vào đầu thiên niên kỷ, căn bệnh này được coi là đã bị loại bỏ khỏi Hoa Kỳ do tỷ lệ tiêm chủng hàng năm thường xuyên đạt mức 90%, cho đến năm 2018, khi CDC tuyên bố bùng phát dịch bệnh ở New Jersey.

WHO ước tính có hơn 136,000 người chết vì căn bệnh này trên toàn cầu vào năm 2022, mặc dù điều này phổ biến hơn ở những vùng lãnh thổ có tỷ lệ vắc xin thấp hơn. Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng ở mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Bác Sĩ Monika Roy, giám đốc của Kiểm Soát Bệnh Truyền Nhiễm (Communicable Disease Controller) và trợ lý y tế tại Sở Y Tế Công Cộng của Santa Clara County cho biết trong một tuyên bố: “Bệnh sởi rất dễ lây lan và lây lan qua không khí khi người mắc bệnh sởi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Bất kỳ ai ở gần người đó đều rất dễ bị nhiễm bệnh. Hãy gặp bác sĩ ngay nếu bạn cho rằng mình đã bị phơi nhiễm. Thực hiện hành động nhanh chóng sẽ giúp nhiều người khỏi mắc căn bệnh nghiêm trọng này hơn nữa.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: