Chocolate, cacao ở Mỹ có độ chì không an toàn

(Hình minh họa: Unsplash)

Một số lượng lớn các sản phẩm ca cao, bao gồm cả chocolate, được bán tại các nhà bán lẻ như Whole Foods, Amazon và GNC có khả năng vượt quá các hướng dẫn an toàn về kim loại nặng, trong đó các lựa chọn hữu cơ là những sản phẩm vi phạm nghiêm trọng nhất.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Nutrition cho thấy 43% các sản phẩm ca cao được nghiên cứu vượt quá liều lượng chì tối đa cho phép, và 35% vượt quá giới hạn cadmium.

Các sản phẩm được dán nhãn hữu cơ cũng cho thấy mức độ cao hơn của cả hai kim loại nặng so với các lựa chọn không hữu cơ.

Các nhà nghiên cứu từ George Washington University phân tích 72 sản phẩm cacao dành cho người tiêu dùng, bao gồm cả chocolate đen, cứ hai năm một lần, trong khoảng thời gian tám năm. Họ tìm ra tình trạng nhiễm chì, cadmium và asen – các kim loại nặng gây ra các rủi ro cho sức khỏe như tổn thương thần kinh, bệnh thận và ung thư ở mức độ cao. Tuy nhiên, không có sản phẩm nào vượt quá mức liều lượng asen tối đa cho phép.

Đối với người tiêu dùng trung bình, một khẩu phần các sản phẩm cacao này không có khả năng gây ra rủi ro nghiêm trọng dựa trên nồng độ trung bình được tìm thấy.

Mặt khác, các tác giả cho biết, việc ăn nhiều hoặc ăn cùng với các sản phẩm kim loại nặng khác có thể vượt quá giới hạn phơi nhiễm an toàn.

Leigh Frame, tác giả nghiên cứu, giám đốc y học tích hợp và phó giáo sư tại George Washington, cho biết: “Ai ai cũng đều thích chocolate, nhưng điều quan trọng là phải ăn vừa phải thôi, giống như các loại thực phẩm khác có chứa kim loại nặng, bao gồm cá lớn như cá ngừ chưa làm sạch kỹ, và gạo lứt chưa vo. Mặc dù không thực tế khi tránh hoàn toàn kim loại nặng trong thực phẩm, nhưng mọi người vẫn phải thận trọng với những gì mình ăn và lượng ăn vào.”

Chocolate đen. (Hình minh họa: Pixabay)

Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh rằng những phát hiện về chocolate đen này là đặc biệt quan trọng, vì nó đã được khuyến nghị rộng rãi vì những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của loại thực phẩm này, bao gồm việc cải thiện sức khỏe tim mạch, chức năng nhận thức và giảm viêm mãn tính.

Sử dụng mức liều lượng tối đa cho phép, các nhà khoa học đã đánh giá tình trạng ô nhiễm kim loại nặng trong nhiều sản phẩm chocolate từ cả các nhà bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng tạp hóa ngoài mạng.

Tình trạng ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm tiêu dùng vẫn là vấn đề toàn cầu nghiêm trọng. Tuy nhiên, có bằng chứng về sự tiến bộ ở Hoa Kỳ, nơi nồng độ kim loại nặng tìm thấy trong máu của mọi người đã giảm gần 95% kể từ năm 1976.

Hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ, cũng có nguy cơ chứa các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân, cực kỳ nguy hiểm nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Các chất gây nhiễm khuẩn này tích tụ trong cá do ô nhiễm đại dương.

Nồng độ cadmium cao đã được xác định trong các loại thịt nội tạng, chẳng hạn như gan và thận, do sự tích tụ của kim loại này từ thức ăn bị vi trùng xâm nhập và các nguồn môi trường.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng người tiêu dùng nên thận trọng về các rủi ro phơi nhiễm tích lũy tiềm ẩn, đặc biệt là với các sản phẩm cacao hữu cơ, vì nguy cơ chứa nồng độ kim loại nặng cao hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: