Chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Không nên uống nước tăng lực!

(Hình minh họa: Christian Wiediger/Unsplash)

Eliza Cheng là chuyên gia dinh dưỡng và nhà nghiên cứu về thực phẩm ở Loma Linda, California, một thành phố nhỏ được biết đến là Khu vực Xanh (Blue Zones) duy nhất tại Hoa Kỳ.

Cheng tốt nghiệp cử nhân Khoa Học Về Dinh Dưỡng và Khẩu Phần Ăn Kiêng tại Loma Linda University và có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều trị rối loạn ăn uống cho mọi lứa tuổi. Nơi cô sống, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cư dân ở đó có tuổi thọ cao hơn khoảng một thập niên so với các phần còn lại của nước Mỹ.

Dựa trên các nguyên tắc về tuổi thọ và nghiên cứu từ Blue Zones, Cheng khuyến khích khách hàng của mình tập trung vào một kế hoạch dinh dưỡng cân bằng, vận động vui vẻ thường xuyên, phát triển các cơ chế đối phó lành mạnh để quản lý căng thẳng và ngủ đủ giấc.

Như Cheng chia sẻ, mục tiêu cuối cùng của cô là khuyến khích khách hàng của mình chú ý đến các loại thực phẩm cung cấp năng lượng và hỗ trợ họ tránh các loại thực phẩm siêu chế biến và thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng.

Linda Cheng không bao giờ uống nước tăng lực.

Nước tăng lực trở nên phổ biến trên mạng xã hội trong nhiều năm qua. Loại sản phẩm này thường được tiếp thị như những giải pháp nhanh chóng để tăng cường năng lượng, tiếp thêm sự năng động trong quá trình tập luyện trước và tăng cường sự tỉnh táo. Tuy nhiên, với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng, Cheng khuyên mọi người nên thận trọng với sản phẩm nói trên, vì các lý do sau:

-Nước tăng lực làm gián đoạn giấc ngủ và sự thèm ăn. Một trong những thành phần chính trong nhiều loại đồ uống tăng lực là caffeine. Mặc dù có tác dụng cải thiện sự tỉnh táo và tập trung, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến những tác dụng phụ như tăng nhịp tim, huyết áp cao và lo lắng.

(Hình minh họa: Philipp Raifer/Unsplash)

Caffeine làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi và phụ thuộc nhiều hơn vào những loại đồ uống này.

Caffeine cũng được biết là có đặc tính ức chế sự thèm ăn. Nhiều khách hàng của Cheng đã báo cáo rằng họ bị giảm cảm giác thèm ăn sau khi uống đồ uống có chứa caffeine. Mặc dù đồ uống tăng lực tạo cảm giác no tạm thời, nhưng đó không phải là một món ăn đầy đủ và không nên dùng để thay thế các bữa ăn.

-Nước tăng lực làm tăng lượng đường trong máu và tăng tình trạng viêm. Một lon nước uống tăng lực thông thường thường chứa tới 30 gram đường. Quá nhiều đường sẽ gây ra vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm tăng tình trạng viêm và các vấn đề về răng.

Ngoài caffeine và đường, nước tăng lực còn bao gồm các chất kích thích khác như guarana và taurine. Mặc dù các thành phần này thường được công nhận là an toàn, nhưng khi kết hợp với caffeine và chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, thì có thể gây ra thêm các rủi ro cho sức khỏe.

-Nước  tăng lực ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên uống nước tăng lực sẽ làm gia tăng các triệu chứng lo âu, trầm cảm và căng thẳng, đồng thời làm tăng đáng kể norepinephrine, một loại hormone gây căng thẳng có khả năng dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp.

Phản ứng của từng cá nhân đối với đồ uống tăng lực là khác nhau một cách đáng kể. Các yếu tố như tuổi tác, việc sử dụng thuốc và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có ảnh hưởng đến cách cơ thể mỗi người phản ứng với những loại đồ uống này.

Do đó, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước tăng lực thường xuyên, đặc biệt là nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào từ trước.

Đối với khách hàng của mình, Cheng luôn khuyên dùng nước, trà xanh, trà thảo mộc, nước dừa và kombucha là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho đồ uống tăng lực.

Nếu thấy mình liên tục cần tăng cường năng lượng, lời khuyên tốt nhất của cô dành cho bạn là hãy cân nhắc thảo luận về lối sống và kế hoạch ăn uống của mình với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để giúp bạn xác định được mối quan hệ lành mạnh và bền vững hơn với thực phẩm và cơ thể của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: