Dầu cá làm tăng nguy cơ đột quỵ?

(Hình minh họa: leohoho/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy dầu cá không tốt cho tất cả mọi người, như nhiều người từng nghĩ. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ ảnh hưởng đến một số người. Những người ấy là ai?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ, vậy liệu những lợi ích tương tự này có thể đạt được thông qua việc uống dầu cá hay không, chưa có kết luận chắc chắn.

Theo khảo sát từ Trung Tâm Sức Khỏe Bổ Sung và Tích Hợp Quốc Gia (National Center for Complementary and Integrative Health), khoảng một trên 13 người Mỹ trưởng thành sử dụng dầu cá bổ sung bán thường xuyên.

Trong lịch sử, tác dụng phụ của việc bổ sung dầu cá được coi là khá nhẹ, kể cả hôi miệng, đau đầu và các vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, theo kết qua nghiên cứu mới, việc uống dầu cá thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh mà chính dầu cá được cho là có mục đích ngăn ngừa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Medicine, đã thu thập dữ liệu từ 415,737 người tham gia từ Anh trong độ tuổi từ 40 đến 69, gần một phần ba trong số họ thường xuyên uống dầu cá.

Trong thời gian theo dõi trung bình 12 năm, những người không mắc bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu và thường xuyên bổ sung dầu cá có nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn 13% – một tình trạng gây ra nhịp tim bất thường và làm tăng nguy cơ đột quỵ – và khả năng bị đột quỵ cao hơn 5% so với những người không dùng loại thực phẩm chức năng này.

Tuy nhiên, trong số những người phát triển bệnh tim mạch trước thời gian nghiên cứu, việc uống dầu cá thường xuyên có liên quan đến nguy cơ tiến triển từ rung tâm nhĩ đến đau tim thấp hơn 15% và nguy cơ tiến triển từ suy tim đến tử vong thấp hơn 9%.

Khi phân tích sâu hơn, phụ nữ và những người không hút thuốc không có vấn đề về sức khỏe tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu và thường xuyên uống dầu cá, có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và suy tim cao nhất vào cuối thời gian nghiên cứu, trong khi đối với nam giới, dầu cá lại tốt cho sức khỏe của họ hơn.

Tất nhiên nghiên cứu này hoàn toàn là quan sát nên không thể kết luận mối quan hệ nhân quả từ những phát hiện của nó. Thứ hai, trong khi các nhà khoa học đã tính đến một số biến số gây nhiễu nhất định – như hút thuốc, giới tính, tiêu thụ cá và tuổi tác – các biến số gây nhiễu khác có khả năng vẫn tồn tại. Thứ ba, các nhà thử nghiệm không tiếp cận được thông tin về liều lượng và công thức dầu cá mà người tham gia sử dụng.

(minh họa: jesse orrico /Unsplash)

Dù vậy, theo Deepak Bhatt, giám đốc của Bệnh Viện Tim Mount Sinai Fuster (Mount Sinai Fuster Heart Hospital) và giáo sư chuyên về tim mạch tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc bổ sung dầu cá là không cần thiết hoặc thật sự phù hợp với tất cả mọi người.

Giáo Sư Bhatt, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Newsweek: “Liều cao hơn các chế phẩm acidbéo Omega-3 theo toa cho thấy nguy cơ mắc chứng rối loạn nhịp tim được gọi là rung tâm nhĩ tăng nhẹ. Do đó, các nghiên cứu chất lượng cao hiện có không hỗ trợ những người khỏe mạnh sử dụng chất bổ sung dầu cá.

Nghiên cứu này dù sao cũng là lời cảnh báo cho những ai đã và đang liên tục uống dầu cá. Dầu cá có lợi về tim mạch, nhưng những người khỏe mạnh không uống uống thêm làm gì.

Các tác giả cho biết thêm rằng cần nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu uống thêm dầu cá có ảnh hưởng đến người bệnh tim hay không.

Bạn có thể đọc các kết quả đầy đủ trên tạp chí BMJ Medicine.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: