Dầu cá tốt cho người mắc bệnh Alzheimer?

(Hình minh họa: leohoho/Unsplash)

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng dầu cá tốt cho người lớn tuổi có khuynh hướng di truyền mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open phát hiện ra rằng các chất bổ sung dầu cá làm giảm “đáng kể” quá trình phân hủy các tế bào thần kinh não ở những người có gen liên quan đến bệnh Alzheimer.

Lynne Shinto, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư thần kinh học tại Trường Y Khoa thuộc Đại Học Khoa Học và Sức Khỏe Oregon (Oregon Health & Science University – OHSU), cho biết dầu cá đặc biệt có lợi cho những người mang gen APOE4 – một loại gen có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.

Ở những người mang gen APOE4, nghiên cứu quan sát thấy “sự giảm đáng kể” trong tình trạng mất tính toàn vẹn của tế bào não chỉ sau một năm điều trị bằng dầu cá, so với những người dùng dầu đậu nành.

Giáo Sư Philip Calder của University of Southampton (Anh Quốc), nói với Newsweek: “Đây là nghiên cứu thú vị với những phát hiện mới có giá trị để hướng dẫn các nghiên cứu trong tương lai về các cách ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và khởi phát bệnh Alzheimer.

Điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện của thử nghiệm mới này phù hợp với các nghiên cứu quan sát trước đó, cho thấy mối liên hệ giữa lượng Omega-3 cao hơn hoặc lượng Omega-3 cao trong máu và quá trình suy giảm nhận thức chậm hơn.”

Ông nói thêm rằng acid béo Omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, phổ biến với vai trò làm giảm tình trạng viêm ở thành mạch máu. Việc giảm tình trạng viêm này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó nhiều hướng dẫn về khẩu phần ăn uống khuyên mọi người nên thường xuyên dùng Omega-3, tốt nhất là thông qua cá, để tận dụng những lợi ích sức khỏe này.

Calder cũng nhấn mạnh nhu cầu thử nghiệm này cần được lặp lại với nhóm đối tượng lớn hơn, đặc biệt là những người có nguy cơ di truyền.

Gene Bowman, giám đốc khoa thần kinh tại bệnh viện Massachusetts General Hospital, Trường Y Harvard, cho biết: “Xét nghiệm máu và chụp não để xác định không chỉ những người có nguy cơ cao mắc chứng mất trí mà còn cả những người phù hợp để được can thiệp dinh dưỡng cụ thể. Thực tế là sự suy giảm tính toàn vẹn của tế bào thần kinh chậm lại ở những người được chỉ định ngẫu nhiên điều trị bằng Omega-3, những người cũng có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer là điều đáng chú ý, và bảo đảm một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn ở nhiều nhóm dân số đa dạng hơn trong tương lai.”

Nghiên cứu tuyển dụng 102 người tham gia từ 75 tuổi trở lên và có nồng độ acid béo Omega-3 trong máu tương đối thấp, có trong dầu cá. Họ được chụp MRI não khi bắt đầu và chụp lại khi kết thúc nghiên cứu kéo dài ba năm để đánh giá những thay đổi, có khả năng làm suy yếu quá trình cung cấp chất dinh dưỡng qua các mạch máu đến não, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí sau này.

Những người tham gia không bị mất trí nhớ, vẫn khỏe mạnh bình thường. Một nửa số bệnh nhân dùng viên bổ sung dầu cá giàu Omega-3 hàng ngày, trong khi một nửa còn lại dùng giả dược làm từ đậu nành.

Các MRI được tiến hành vào đầu và cuối nghiên cứu cho thấy sự giảm nhẹ trong tiến triển của các tổn thương chất trắng ở nhóm dùng dầu cá. Tuy nhiên, sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê khi so sánh với nhóm dùng giả dược.

Do vậy, nghiên cứu không tìm thấy lợi ích rõ ràng cho tất cả người lớn tuổi và dầu cá có thể không hiệu quả đối với tất cả mọi người trong nhóm tuổi này, theo Lynne Shinto, giáo sư thần kinh học tại Trường Y OHSU.

“Tôi không nghĩ rằng nó sẽ có hại, nhưng cũng không có ý rằng mọi người nên dùng dầu cá để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ,” bà chia sẻ quan điểm trong một tuyên bố.

Calder, người thừa nhận rằng thời gian thử nghiệm là cần thiết vì những thay đổi trong não diễn ra rất chậm, cho biết rằng việc thiếu ý nghĩa thống kê là có thể xảy ra vì số lượng người được nghiên cứu quá ít.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: