Đi massage giảm đau nhức, thiệt không?

(Hình minh họa: Ale Romo/Unsplash)

Mặc dù việc massage thường mang lại cảm giác tuyệt vời, nhưng theo các nhà khoa học, không có bằng chứng thuyết phục rằng chỉ xoa bóp thôi sẽ giảm đau.

Theo một bài báo mới trên tạp chí JAMA Network Open, khi phân tích kết quả của hơn 100 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện chỉ một số ít nghiên cứu cho thấy việc massage giúp giảm đau.

Trong số 129 nghiên cứu được công bố từ năm 2018 đến năm 2023, chỉ có 41 nghiên cứu thực sự sử dụng một phương pháp chính thức để kiểm tra xem bằng chứng về tác dụng giảm đau mạnh đến mức nào. Trong số 17 nghiên cứu bao gồm 13 tình trạng sức khỏe, không tìm thấy bằng chứng nào thuyết phục. Chỉ có bảy kết luận được đánh giá là bằng chứng có độ chắc chắn vừa phải, cho thấy mối liên hệ có lợi giữa liệu pháp xoa bóp và giảm đau.

Xoa bóp giúp tăng lưu lượng máu đến các mô, cải thiện việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đồng thời loại bỏ các chất thải như axit lactic. Việc này cũng tăng cường hệ bạch huyết, hỗ trợ loại bỏ độc tố và giảm sưng tấy.

Các kỹ thuật như xoa bóp, vuốt, giúp giảm căng cơ bằng cách phá vỡ các chất kết dính và mô sẹo trong sợi cơ, đồng thời cũng có thể cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động bằng cách nới lỏng các cơ và gân bị căng.

Các tác giả viết: “Các nghiên cứu được đưa vào là những đánh giá có hệ thống về liệu pháp xoa bóp để giảm đau ở tình trạng sức khỏe của người trưởng thành nhằm đánh giá chính thức tính chắc chắn, chất lượng hoặc sức mạnh của bằng chứng cho kết luận. Liệu pháp xoa bóp thể thao, nắn xương, giác hơi khô hoặc châm kim khô là không đủ điều kiện để chữa đau.”

(Hình minh họa: alan caishan/Unsplash)

Các tình trạng được xem xét trên nhiều bài báo khác nhau bao gồm đau liên quan đến ung thư, đau lưng, đau cổ mãn tính, đau cơ xơ hóa, đau chuyển dạ, đau cổ cơ học, đau cân cơ, nhu cầu chăm sóc giảm nhẹ, viêm cân gan chân, đau sau phẫu thuật ung thư vú, đau sau sinh mổ , đau sau sinh và đau sau phẫu thuật.

Bài báo kết luận rằng độ chắc chắn của bằng chứng là thấp hoặc rất thấp, nhấn mạnh nhu cầu đáng kể về các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên chất lượng cao để củng cố bằng chứng về hiệu quả của liệu pháp xoa bóp trong kiểm soát cơn đau. Điều này cho thấy liệu pháp xoa bóp nói chung có lợi cho việc giảm đau, nhưng cần có những nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để chứng minh tính ưu việt của nó so với các phương pháp điều trị tích cực khác.

Mặc dù đánh giá có hệ thống này cho thấy số lượng kết luận về hiệu quả của liệu pháp xoa bóp được đánh giá là có bằng chứng chắc chắn ít nhất ở mức độ vừa phải hiện nay đã lớn hơn so với năm 2018, nhưng vẫn còn ít so với nhu cầu. Vì vậy vẫn cần có nhiều thử nghiệm, nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên chất lượng cao hơn, để cung cấp cơ sở bằng chứng thuyết phục hòng đánh giá hiệu quả của liệu pháp xoa bóp đối với những cơn đau.

Lĩnh vực trị liệu xoa bóp sẽ được phát triển tốt nhất bằng cách giáo dục cộng đồng nghiên cứu rộng hơn với các định nghĩa rõ ràng hơn về liệu pháp xoa bóp và liệu có phù hợp để đưa nhiều phương thức vào cùng một tổng quan hệ thống hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: