Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn đói vài ngày?

Đọc xong không dám nhịn
(minh họa: Kim Cruickshanks/Unsplash)

Cơ thể con người là một cỗ máy phức tạp, và nếu ai đó không ăn trong một ngày hoặc hơn, cơ thể họ sẽ bắt đầu trải qua những thay đổi sinh lý khác nhau khi nó thích nghi với việc thiếu thức ăn.

Dưới đây là một số điều có thể xảy ra:

-Lượng đường trong máu giảm: Khi bạn không ăn, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng hết lượng glucose dự trữ để lấy năng lượng. Khi lượng dự trữ này cạn kiệt, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, dẫn đến các triệu chứng như suy nhược, chóng mặt và mệt mỏi.

-Tốc độ trao đổi chất chậm lại: Khi bạn không ăn trong một thời gian dài mấy chục tiếng đồng hồ, hoặc hơn, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ hoạt động chậm lại để tiết kiệm năng lượng. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ đốt cháy ít calorie hơn, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

-Ketosis có thể xảy ra: Ketosis là trạng thái khi bạn bị thiếu hụt lượng glucose và các chất đường nói chung. Sau một ngày hoặc lâu hơn không ăn, cơ thể bạn sẽ bắt đầu phân hủy chất béo dự trữ để lấy năng lượng. Quá trình này tạo ra xeton, cũng được sử dụng làm nguồn năng lượng thay thế cho não và các cơ quan khác. Tuy nhiên, chứng ketosis lâu dài sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như tổn thương thận và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

-Mất nước: Nếu không ăn, cơ thể cũng sẽ bị thiếu nước, dẫn đến mất nước, gây đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Nhịn ăn khiến bạn mất nước, cảm thấy mệt mỏi. (minh họa: Unsplash)

-Thay đổi tâm trạng: Thiếu ăn cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của một người, kết quả là họ cảm thấy dễ cáu gắt, lo lắng và trầm cảm.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù bỏ một hoặc hai bữa ăn không có khả năng gây ra bất kỳ tác hại lâu dài nào đối với người trưởng thành và khỏe mạnh, nhưng việc nhịn ăn kéo dài có thể gây nguy hiểm, đặc biệt đối với những người mắc một số bệnh nặng.

Nếu bạn đang có kế hoạch việc nhịn ăn trong một thời gian dài, để giảm cân hay vì một lý do khác, tốt nhất hãy nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: