Đổi mùa, ăn gì giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe. (minh họa: Unsplash)

Ăn gì bổ nấy, nhưng thực phẩm cũng đóng góp vai trò quan trọng cho sức khỏe con người khi thời tiết thay đổi, nhằm tăng cường hệ miễn dịch.

Trời trở lạnh là lúc mọi người thích ăn món nóng. Nóng nhưng đừng cay. Mùa thu mát mẻ như khô hanh, nếu ăn cay sẽ rất khó chịu, lại không tốt cho bao tử, đường ruột.

Thực phẩm và đồ uống lạnh cũng nên hạn chế dùng vào mùa này, nhất là những món ăn, trái cây tươi để trong tủ lạnh, như dưa hấu, thơm, kem,…

Vậy, trời lạnh thì nên ăn gì?

Có khá nhiều món ăn tốt cho gan, bổ phổi, tăng cường hệ miễn dịch, như đậu đỏ, củ sen, các loại đậu,… Theo Healthline, đậu đỏ giàu vitamin B, sắt, kali và magiê, hỗ trợ cơ thể sản xuất các tế bào máu, tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong đậu đỏ góp phần bảo vệ da khỏi tổn thương do các gốc tự do. Từ đó làm chậm quá trình lão hóa, giữ cho làn da tươi trẻ, mịn màng.

Đậu đỏ được coi là sản phẩm bổ dưỡng cho người bình dân, vậy nên khi thời tiết trở nên lạnh hơn, mọi người, đặc biệt trẻ em, nên ăn đậu đỏ vào giai đoạn này để có lợi cho cơ thể.

Củ sen được ví như thực phẩm của mùa thu. Vào thời điểm này, củ sen tươi, mềm, có hương vị và dinh dưỡng tốt nhất. Sau khi nấu chín, củ sen có tính ấm, có tác dụng bổ tỳ, lá lách, dạ dày, bổ máu và khí, nuôi dưỡng cho da hồng hào. Củ sen chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, có lợi ích trong việc tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm lão hóa. Ngoài ra còn giàu kẽm, giúp da khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị viêm da và làm lành vết thương.

Ngoài ra còn có 5 loại thực phẩm khác giúp tăng cường hệ miễn dịch khi thời tiết thay đổi.

-Quả mọng (berries) là các loại trái cây nhỏ, ăn được trực tiếp, có nhiều thịt và mọng nước, thường có hình dáng tròn, nhiều nước, màu sắc bắt mắt, vị ngọt thanh. Một số loại có hậu vị chua nhẹ. Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, nho, mâm xôi, cà chua đỏ, quả lý chua trắng và đen, kỷ tử… là những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

-Trái cây họ cam, quýt, chanh là nhóm trái cây được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích ăn, uống mỗi khi bạn cần phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Nhóm trái cây họ cam, quýt rất giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường sức đề kháng và thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài cam và quýt, một số loại trái cây và rau, củ, quả giàu vitamin C còn bao gồm ớt chuông, kiwi, bông cải xanh, cải brussels…

-Các loại rau, củ, quả và đậu như rau bina, bông cải xanh, đậu que, măng tây, ớt chuông, cà rốt, khoai lang, đậu lăng… là nguồn thực phẩm giàu beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Ngoài ra tỏi và nghệ cũng được chọn làm gia vị vì chứa nhiều hoạt chất có lợi, bảo vệ và giúp phòng ngừa bệnh tật. Trong nghệ có curcumin, tỏi chứa hợp chất lưu huỳnh có đặc tính kháng virus, chống viêm, tăng cường miễn dịch.

-Các loại hạt và ngũ cốc giàu protein, vitamin E, hỗn hợp béo cùng sterol thực vật, kẽm và một số chứa selen, như hạt óc chó, hạt hướng dương, hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng,… Đây chính là những chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin E có vai trò tương đương như một chất chống oxy hóa tự nhiên, kẽm và protein hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

-Nhóm thực phẩm tốt cho đường ruột giàu chất xơ và probiotic, được chứng minh là có công dụng tốt cho hệ tiêu hóa vì nó giúp tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột. Đây cũng là yếu tố khiến chúng trở thành nhóm thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng.

*Nhóm thực phẩm giàu chất xơ (prebiotic fiber): Chuối, măng tây, hành, tỏi, yến mạch, các loại đậu (xanh, đỏ, đen, hà lan) hoặc các loại rau xanh đậm màu như rau muống, xà lách, cải thìa, cải bó xôi, bông cải xanh…

*Nhóm thực phẩm có nhiều lợi khuẩn (probiotic): Sữa chua không đường, trà kombucha, pho mát, miso, dưa chua, kim chi, các món ngâm có vị chua, nước mía lên men…

Bây giờ là lúc bạn đã có sẵn danh sách các loại thực phẩm để ra chợ trong mùa này rồi nhé! Chúc bạn luôn khỏe!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: