Dưa lưới, trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Dưa lưới. (Hình: Otherness TV/Unsplash)

Dưa lưới là loại dưa ngọt nhất trong các loại trái họ dưa và thường có vào mùa từ Tháng Bảy đến Tháng Chín.

Loại trái cây này có màu xanh nhạt và mềm ở bên trong và có vỏ màu trắng hoặc vàng ở bên ngoài, mặc dù các loại có vỏ màu trắng thường ngọt hơn. Dưa lưới cũng có họ với bí và dưa chuột. Dưa lưới chứa nhiều nước, cũng như vitamin C, vitamin B, chất xơ, chất chống oxy hóa và một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Ăn loại quả này sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Một số phải kể đến như:

1.Hỗ trợ hydrat hóa
Một cốc dưa lưới thái hạt lựu cung cấp hơn năm ounce (oz) nước. Uống đủ nước để duy trì đủ nước và ngăn ngừa mất nước.

Khi bạn bị mất nước, cơ thể bạn sẽ bị nóng và đôi khi gặp phải tình trạng suy nghĩ không rõ ràng, thay đổi tâm trạng, táo bón và sỏi thận. Uống nước cũng bôi trơn và làm đệm cho các khớp của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy những người lớn uống đủ nước có vẻ khỏe mạnh hơn, ít mắc các bệnh mãn tính hơn, chẳng hạn như bệnh tim và phổi, và sống lâu hơn so với những người không uống đủ nước.

Ăn dưa lưới cũng là một cách để nạp thêm nước vào cho cơ thể.

2.Nâng cao chức năng miễn dịch
Ngoài nước, chất dinh dưỡng nổi bật trong dưa lưới là vitamin C. Một cốc dưa lưới thái hạt lựu cung cấp khoảng một phần ba nhu cầu hàng ngày đối với chất dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch này.

Hệ thống miễn dịch cần vitamin C để phản ứng với các tác nhân gây bệnh, như vi khuẩn, vi-rút, nấm và ký sinh trùng. Khả năng chống oxy hóa của vitamin C cũng bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Cơ thể không thể lưu trữ các vitamin tan trong nước trong thời gian dài, vì vậy cần bổ sung vitamin C thường xuyên và đầy đủ để hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh.

3.Điều hòa áp huyết
Dưa lưới rất ít natri và nhiều kali, cả hai đều tốt cho việc kiểm soát áp huyết. Kali giúp kiểm soát huyết áp bằng cách khiến thận bài tiết natri dư thừa – một chất dinh dưỡng gây ra tình trạng cao áp huyết. Kali cũng làm giảm căng thẳng ở thành mạch máu và áp huyết.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng dưa, bao gồm dưa lưới, kích hoạt sản xuất một chất gọi là oxit nitric (NO). NO hỗ trợ các cơ trơn trong cơ thể thư giãn, bao gồm cả mạch máu, làm hạ thấp huyết áp.

Các nghiên cứu khác cho thấy ăn nhiều trái cây và rau quả sản xuất oxit nitric là một phần của kế hoạch ăn uống giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến lối sống, bao gồm huyết áp cao.

4.Ngăn ngừa bệnh tiểu đường Loại 2
Nghiên cứu cho thấy ăn các loại trái cây như dưa lưới là rất có lợi cho những người mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Một đánh giá nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 200 gram (khoảng bảy ounce) trái cây mỗi ngày sẽ ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tiêu thụ tới 133 gram (khoảng năm ounce) trái cây tươi mỗi ngày đã được chứng minh là làm ngăn ngừa các biến chứng và tử vong ở những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Dữ liệu cũng cho thấy trong khi trái cây có tải lượng đường huyết thấp hơn (lượng carbohydrate trong một khẩu phần nhất định) có thể hữu ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2, thì chỉ số đường huyết hoặc tải lượng đường huyết của từng loại trái cây không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu của Úc phát hiện ra rằng việc tiêu thụ trái cây giúp duy trì độ nhạy insulin, hay insulin hoạt động tốt như thế nào để loại bỏ đường khỏi máu, và có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường Loại 2.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố về khẩu phần ăn uống và lối sống khác, các nhà khoa học kết luận rằng so với những người ăn ít trái cây nhất, những người tiêu thụ tổng lượng trái cây vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 thấp hơn 36% sau 5 năm.

Ăn trái cây cũng làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột, tập hợp các vi khuẩn sống trong ruột, theo cách làm hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

5.Chống táo bón
Chất lỏng và chất xơ trong dưa lưới là sự kết hợp quan trọng để ruột hoạt động đều đặn và ngăn ngừa táo bón.

Táo bón được định nghĩa là đi ngoài ít hơn ba lần mỗi tuần và các triệu chứng bao gồm phân cứng, khô hoặc vón cục; phân khó hoặc đau khi đi ngoài; hoặc cảm giác không phải tất cả phân đều đã đi ngoài.

Các biện pháp khắc phục phổ biến cho chứng táo bón bao gồm ăn nhiều chất xơ hơn và uống nhiều nước; ăn quả dưa lưới sẽ cung cấp một số chất này.

6.Tăng cường sức khỏe xương
Dưa lưới chứa một số chất dinh dưỡng liên quan đến quá trình hình thành và duy trì xương, bao gồm vitamin C và một lượng nhỏ vitamin K, magiê, kali và chất chống oxy hóa.

Chỉ riêng vitamin C, chất dinh dưỡng chính của dưa lưới, đã được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ gãy xương hông và loãng xương (bệnh xương) thấp hơn, cũng như mật độ khoáng chất trong xương cao hơn ở cả cổ và cột sống.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy việc tuân thủ chặt chẽ khẩu phần ăn Địa Trung Hải – ăn nhiều trái cây và rau quả – có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh loãng xương. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau mãn kinh tuân thủ cách ăn theo kiểu Địa Trung Hải chặt chẽ nhất có mật độ khoáng chất trong xương cao hơn và ít bị gãy xương hông hơn.

7.Giúp làn da trẻ khỏe
Dưa lưới là nguồn cung cấp nước và vitamin C dồi dào, có tác dụng chống viêm, tất cả đều góp phần tạo nên làn da khỏe mạnh. Các tế bào da phụ thuộc vào vitamin C để tạo ra collagen và điều chỉnh sự cân bằng giữa collagen và elastin, hỗ trợ da có thể tích và hình dạng.

Quá ít vitamin C là nguy cơ dẫn đến tình trạng da kém lành và viêm da. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng da bị lão hóa hoặc bị tổn thương do ánh nắng Mặt Trời có hàm lượng vitamin C thấp hơn, mặc dù mối liên hệ chính xác vẫn chưa được biết. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc quá nhiều với chất ô nhiễm hoặc ánh nắng mặt trời có liên quan đến tình trạng suy giảm hàm lượng vitamin C trong da.

Ngược lại, việc ăn nhiều trái cây và rau quả đã được chứng minh là làm giảm các dấu hiệu lão hóa da và cải thiện độ săn chắc, tông màu và sắc thái của da.

(theo Health.com)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: