Đừng xem thường những dấu hiệu bất thường của đôi mắt

Thay đổi về thị giác đi kèm với tuổi tác làm giảm cường độ mức độ kích thích ánh sáng mà não chúng ta nhận được. (minh họa: Getty Images)

Đôi mắt là bộ phận quan trọng, không chỉ có chức năng nhìn và quan sát mọi vật xung quanh, mà có thể là dấu hiệu của một hoặc nhiều bệnh lý mà cơ thể đang gặp phải.

Ở giai đoạn đầu của một bệnh lý nào đó mà đôi mắt “cảnh báo” có thể bạn không để ý tới, đến khi chúng “đình công”, gây cho bạn cảm giác khó chịu thì bạn mới chịu để ý đến sức khỏe của mình.

Nhìn mờ là biểu hiện của nhiều loại bệnh ở mắt như tật khúc xạ, rối loạn điều tiết, đục thủy tinh thể, viêm nhiễm. (ảnh: Getty Images)

Các bác sĩ chuyên môn ở Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản “giải mã” những dấu hiệu bất thường ở mắt như sau:

Chảy nước mắt không chủ ý: Đa số các trường hợp nước mắt chảy không chủ ý lại là dấu hiệu của tình trạng khô mắt hoặc rối loạn màng phim nước mắt. Khi mắt mỏi mệt, làm việc quá tải với các thiết bị điện tử hoặc thường xuyên ở trong môi trường không khí thiếu ẩm, khiến quá trình sản xuất nước trong mắt bị gián đoạn, hoạt động kém hiệu quả hoặc nước mắt bốc hơi quá nhanh. Khi đó, mắt phản ứng bằng cách tiết nhiều nước mắt để bù đắp độ ẩm cần thiết.

Khi gặp triệu chứng này, bạn cần bổ sung nước mắt nhân tạo thường xuyên và thay đổi thói quen sinh hoạt cho hợp lý.

Mắt bị khô và cay: Biểu hiện cay mắt thường xuyên, mở mắt khó khăn khi ngủ dậy là những triệu chứng rõ rệt của chứng khô mắt. Nguyên nhân là do sử dụng máy tính quá nhiều, thời tiết thay đổi, đang sử dụng dùng nhiều loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc an thần hoặc tuổi tác đã lớn. Tuyến nước mắt làm việc kém hiệu quả nên không giữ đủ độ ẩm cho mắt. Nếu có triệu chứng này, bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo theo chỉ dẫn của bác sĩ để làm ẩm cho mắt và thay đổi thói quen sinh hoạt.

Mắt bị sưng và ngứa: Ngứa, sưng, đau mắt thường xuyên hoặc theo mùa là những dấu hiệu thường gặp của người bị dị ứng phấn hoa, bụi, thời tiết khi bị kích thích. Thuốc tra mắt theo chỉ định của bác sĩ sẽ khắc phục được tình trạng này nhưng hãy cẩn trọng liều dùng bởi chúng chứa chất kháng histamine, có thể gây khô mắt và làm nghiêm trọng thêm vấn đề.

Đau nhức và mỏi mắt: Đây là hiện tượng phổ biến của chứng rối loạn điều tiết. Thông thường, mắt được thư giãn nhất khi nhìn xa vô cực; khoảng cách nhìn càng rút ngắn, mắt càng phải điều tiết để nắm bắt hình ảnh được rõ nét. Rối loạn điều tiết xảy ra khi mắt phải nhìn gần liên tục như làm việc máy tính nhiều giờ liền không nghỉ hoặc thiếu ngủ trầm trọng. Nếu bạn thay đổi thói quen sinh hoạt như để cho mắt nghỉ ngơi nhiều hơn, mà vẫn còn hiện tượng nhức mắt, bạn cần sớm gặp bác sĩ chuyên môn để chẩn đoán bệnh.

Nhìn mờ đột ngột: Nhìn mờ là biểu hiện của nhiều loại bệnh ở mắt như tật khúc xạ, rối loạn điều tiết, đục thủy tinh thể, viêm nhiễm… Nếu thị lực đột ngột giảm mạnh hoặc đi kèm việc nhìn thấy tia chớp lóe sáng, người bệnh cần đến cơ sở chuyên khoa thăm khám càng sớm càng tốt vì có thể là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng về võng mạc.

Đốm đỏ trên lòng trắng: Những đốm nhỏ nằm trên củng mạc (lòng trắng) thường xuất hiện khi các mạch máu nhỏ li ti dưới kết mạc bị vỡ do có tác động bên ngoài như va chạm hay giải phẫu. Trong trường hợp này, đốm đỏ sẽ tự tan sau vài ngày đến một tuần. Đối với người bị tiểu đường, khi lượng đường trong máu quá cao, các mạch máu nhỏ dễ tắc nghẽn và vỡ ra. Người bệnh cần điều trị bệnh tiểu đường ổn định trước khi căn bệnh gây biến chứng giảm thị lực cho mắt.

Vàng mắt: Phần trắng của mắt chuyển sang màu vàng là triệu chứng dễ thấy ở hai nhóm người: Trẻ sơ sinh có chức năng gan còn yếu và người lớn mắc các bệnh về gan. Chất màu vàng này tên là bilirubin được sinh ra từ mật và thường được xử lý tại gan. Khi gan hoạt động không tốt, chất này tích tụ trong máu và có thể rò rỉ vào các mô ở mắt.  Ở những người mắc bệnh về gan, những nơi khác trên cơ thể cũng có thể chuyển màu vàng, nhưng rõ ràng nhận thấy nhất là ở mắt.

Sử dụng máy tính quá nhiều, thời tiết thay đổi, đang sử dụng dùng nhiều loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc an thần, cũng là nguyên nhân gây đau mắt. (minh họa: Getty Images)

“Ruồi bay” trước mắt, là tên thường gọi của hiện tượng các đốm đen di chuyển lướt qua trước mắt. Đây thường là biểu hiện của tình trạng vẩn đục dịch kính. Bình thường, dịch kính là một khối dạng keo trong suốt, là môi trường truyền sáng tốt nhất cho mắt. Tuy nhiên, dịch kính có thể bị vẩn đục do sự thoái hóa của tuổi tác hoặc do các bệnh lý khác ở phần sau nhãn cầu, tạo nên những chấm đen di chuyển hoặc những sợi, mạng lưới trước mắt…. Vẩn đục dịch kính do thoái hóa tự nhiên thường không gây nguy hiểm, nhưng không điều trị dứt điểm được. Vẩn đục có thể xuất hiện nhiều hơn khi người bệnh suy nghĩ căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ, chế độ làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý.

Thấy vệt đen hoặc tia chớp trong tầm nhìn: Nếu đột nhiên bạn nhìn thấy những vệt đen hay tia sáng thì đó có thể là dấu hiệu của bong rách võng mạc, một trong những bệnh lý mắt yêu cầu cấp cứu càng sớm càng tốt. Bạn cần được phát hiện và điều trị kịp thời tránh để lâu gây biến chứng nguy hiểm như mất thị lực hoàn toàn.

Có rất nhiều triệu chứng tưởng chừng như đơn giản và vô hại ở mắt và chúng ta dường như ít khi quan tâm và để ý đến. Tuy nhiên, đôi mắt “mách bảo” bạn nhiều điều về sức khỏe, nên đừng xem thường những dấu hiệu bất thường của đôi mắt. Đôi mắt khỏe mạnh sẽ góp phần giúp cho công việc hiệu quả và cuộc sống vui khỏe hơn rất nhiều.

Đọc thêm:

-Bảo vệ đôi mắt bằng những thói quen đơn giản

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: